- Tổng Bí thư yêu cầu chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục; Bão số 5 đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng; 6 bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất cùng chờ phê duyệt; Vợ Năm Cam qua đời trong trại giam; Dự kiến lương tối thiểu cao nhất 2,7 triệu đồng/tháng; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 17/8.

TỔNG BÍ THƯ: CHẤM DỨT THÀNH TÍCH ẢO TRONG GIÁO DỤC

Trước thềm năm học mới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi làm việc sáng 17/8 với Bộ Giáo dục - Đào tạo mà ông gọi là để "truyền lửa". Hai chủ đề được đề cập: tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 11 về giáo dục - đào tạo và việc chuẩn bị đề án Đổi mới căn bản, toàn diện lĩnh vực này.

Trước mắt, theo ông Nguyễn Phú Trọng, Bộ GD-ĐT cần tập trung tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục: quan tâm hơn nữa đến việc dạy người, giáo dục nhân cách, đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. "Phân cấp quản lý là đúng nhưng kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực cho thấy nếu buông lỏng kiểm tra, giám sát là có chuyện", ông nói.

Tổng bí thư cũng lưu ý ngành GD-ĐT phải giải quyết cho được những bức xúc hiện nay như bạo lực học đường, bệnh bằng giả, thành tích ảo...

Tổng bí thư: Chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục

BÃO SỐ 5 ĐỔ BỘ ĐẤT LIỀN

 

Chiều 17/8, bão số 5 đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng (Ảnh: NCHMF)

Khoảng 16 giờ chiều ngày 17/8, Hà Nội bắt đầu mưa lớn, gió mạnh cấp 6. Cơn mưa lớn diễn ra vào trước giờ tan tầm nên nhiều người bị mắc kẹt tại các văn phòng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng đã phát đi thông điệp cảnh báo về lượng mưa lớn trên toàn Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cũng đã chủ động triển khai các biện pháp chống ngập úng.

Tại Hải Phòng, Quảng Ninh, bão quét vào gây gió mạnh, mưa lớn.

Bão quét đất liền, Hà Nội có thể ngập gần 1m

HÀ NỘI MƯA LỚN, GIÓ ĐỔ XE, NGƯỜI CHẾT

Theo ghi nhận, từ lúc 16h, tại Hà Nội trời đã chuyển tối sầm. Sau chừng 20 phút, mưa lớn trút xối xả kèm theo gió giật mạnh, tạt nước thành từng đợt tới tấp.

Nhiều người đi đường không kịp trú, gió tạt liệng cả xe vào lề đường. Một số xe máy, dù đã dựng chân chống ngay ngắn cũng bị tạt đổ. 

Theo nhiều người dân đi trên đường, những tấm biển quảng cáo, baner bị gió cuốn thổi bay tứ tung. Một số tuyến phố cũng bị ngập nước.
 
Cây đổ trên đường Hoàng Đạo Thúy (Ảnh: Thu Lý)

Tuyến đường Chùa Bộc, Định Công có cây lớn đổ ngang đường. Đặc biệt cây xà cừ lâu năm gần ngã 3 Lò Đúc - Trần Khát Chân cũng bị đổ gục. Đoạn trước cửa số nhà 93 Lò Đúc, đúng lúc chiếc xe Mai Linh chạy qua thì 1 cây xanh đổ đè xuống khiến tài xế tử vong tại chỗ.

6 BÃI ĐỖ XE TRONG CV THỐNG NHẤT CÙNG CHỜ DUYỆT


Không chỉ riêng dự án xây dựng điểm đỗ xe giao thông tĩnh tại Công viên (CV) Thống Nhất do Cty Khai thác điểm đỗ xe HN làm chủ đầu tư, đơn vị chủ quản CV Thống Nhất cũng đang lập dự án xây dựng 4 điểm đỗ xe trong công viên. Như thế, cùng một thời điểm, có tới… 6 bãi đỗ xe được lập dự án xin phê duyệt!

>> 6 bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất cùng chờ duyệt

VỢ NĂM CAM QUA ĐỜI TRONG TRẠI GIAM

Vì lý do sức khỏe, phạm nhân Phan Thị Trúc (Trúc “mẫu hậu”), vợ trùm xã hội đen khét tiếng Năm Cam đã tử vong tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai).

Vào sáng 16/8, sau khi được dìu đi tiểu rồi về phòng ngủ, phạm nhân Phan Thị Trúc đã tử vong, thọ trên 60 tuổi. Ngay sau đó, con gái của bà là ni cô Diệu Quang đã có mặt để đưa mẹ về lo thủ tục mai táng.

Trong nhiều năm liền, dựa vào uy thế của chồng là trùm xã hội đen Năm Cam, Phan Thị Trúc đã tiến hành cho vay nặng lãi, siết nợ đối với hàng chục người.

>> Vợ Năm Cam qua đời trong trại giam

DỰ KIẾN LƯƠNG TỐI THIỂU CAO NHẤT 2,7 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

Bộ LĐ - TBXH vừa đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng (16/8).

Cụ thể, Bộ LĐ - TBXH đề xuất 2 phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu. Theo phương án 1: Mức 2.700.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I. Đối với doanh nghiệp tại vùng II là mức 2.400.000 đồng/tháng; vùng III, mức 2.130.000 đồng/tháng và vùng IV là mức 1.930.000 đồng/tháng.

>> Dự kiến lương tối thiểu cao nhất 2,7 triệu đồng/tháng

CHẠY NƯỚC RÚT BẢO HÀNH HẦM THỦ THIÊM

Sau sự cố thấm nước tại hầm Thủ Thiêm (đường hầm vượt sông Sài Gòn), hàng loạt biện pháp đã được kiến nghị thực thi nhằm đảm bảo an toàn trong khi thời hạn bảo hành của công trình này chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc.

UBND TP.HCM đã xem xét kiến nghị của Sở GTVT về hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo tối đa an toàn giao thông trong đường hầm vượt sông Sài Gòn khi mà công trình này đang được nhà thầu Obayashi của Nhật Bản xử lý sự cố thấm nước.

>> “Chạy nước rút” bảo hành hầm Thủ Thiêm

CÔ GIÁO TỰ TỬ TRƯỚC MẶT LÃNH ĐẠO

Cho rằng quyết định luân chuyển mình về dạy trường tiểu học là bất bình thường, cô Liên đã uống thuốc rầy tự tử ngay trước mặt Trưởng phòng GD quận Thủ Đức, TP.HCM.

>> Cô giáo tự tử trước mặt lãnh đạo

NGÃ BAN CÔNG TRƯỜNG HỌC, BÉ 6 TUỔI NỨT SỌ

Ngày thứ 2 đến lớp, trong giờ ra chơi, bé gái 6 tuổi bất ngờ bị ngã từ ban công tầng 1 của trường xuống đất gây dập não, nứt sọ hết sức nguy kịch.

Tối 16/8, các bác sĩ tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết sau khi trải qua ca mổ sọ não, bé Trịnh Thị Thu Vân (6 tuổi, HS lớp 1 trường tiểu học Kim Đồng, quận Bình Tân) vẫn đang trong tình trạng hôn mê.

>> Ngã ban công trường học, bé 6 tuổi nứt sọ

33 HỘ DÂN KIỆN EVN

33 hộ dân sống tại huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đồng loạt khởi kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về những ảnh hưởng của đường dân 220KV Tuyên Quang – Thái Nguyên.

>> 33 hộ dân kiện ngành Điện Việt Nam

TỪ THÁNG 9, TRÁI CÂY NHẬP KHẨU SẼ PHẢI KIỂM DỊCH

Từ tháng 9, tất cả những thực vật như quả tươi, cây, cỏ trước khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được kiểm dịch chặt chẽ.

Nội dung trên được quy định rõ trong Thông tư 39 quy định Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành.

>> Từ tháng 9: Trái cây nhập khẩu sẽ phải kiểm dịch

NHA TRANG: KHINH KHÍ CẦU 1,2 TRIỆU EURO NỔ TUNG

Chiếc khinh khí cầu trị giá 1,2 triệu euro vừa đi vào hoạt động được 4 tháng đã bị nổ trên bãi biển TP.Nha Trang (Khánh Hòa) vì giông, lốc.

Vào chiều ngày 16/8, chiếc khinh khí cầu đặt tại công viên bờ biển 4, bãi biển TP.Nha Trang, Khánh Hòa đã bị nổ toang vì mưa, lốc lớn. Vào khoảng 15h cùng ngày, thấy mây đen và giông ập tới, đội kỹ thuật của Khu vui chơi Khinh khí cầu (thuộc Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang) đã neo thấp quả cầu xuống cách mặt đất khoảng 5m.

>> Nha Trang: Khinh khí cầu 1,2 triệu euro nổ tung

KHỞI TỐ VỤ ĐẬP PHÁ TRỤ SỞ XÃ, ĐÁNH CÁN BỘ

Đại tá Phạm Ngọc Thạch - Trưởng Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ vụ việc hàng trăm người gây rối, đập phá tài sản, hành hung cán bộ xảy ra ở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc vào đêm 14, rạng sáng ngày 15/8.

>> Khởi tố vụ đập phá trụ sở xã, đánh cán bộ

CHÂN DÀI “TUỔI TRẺ TÀI CAO” CŨNG BÁN DÂM

Mặc cho các cơ quan chức năng truy quét gắt gao, tệ nạn mại dâm vẫn tồn tại và phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây.

Nếu trước đây chỉ có các cô gái không công ăn, việc làm sống bằng nghề này thì giờ đây, nghề mại dâm đang hấp dẫn cả những sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học, và ngay cả những người mẫu, diễn viên nổi tiếng cũng coi bán dâm như một nghề tăng thêm thu nhập... Tin trên VnMedia.

>> Chân dài 'tuổi trẻ, tài cao' cũng bán dâm

“MÂY MƯA” CÙNG LÚC VỚI 2 BẠN TÌNH, CÔ GÁI BỊ CƯỚP

Chiều 29/7/2012, một khách sạn nằm trên địa bàn Phường 7, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) tiếp 3 vị khách khá đặc biệt, gồm hai nam và một nữ nhưng lại… chỉ thuê một phòng. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, hai vị khách nam rời khách sạn, nói với nhân viên lễ tân rằng tiền phòng cô gái xuống sau sẽ thanh toán.

Chờ mãi không thấy cô gái trên đi xuống, nhân viên khách sạn lên kiểm tra thì phát hiện người thiếu nữ phóng túng sau cuộc quần hôn đang bị trói, miệng dán băng dính, ú ớ giãy trên giường.

>> 'Mây mưa' cùng lúc với 2 bạn tình, cô gái bị cướp

ĐỌC CHẬM:

"Tôi ngạc nhiên vì cái gọi là người nổi tiếng ở VN"
"Tôi đã từng biểu diễn rất nhiều trên sân khấu nên bây giờ chẳng nhất thiết tôi phải lên sân khấu để gào lên rằng tôi vẫn giữ được đẳng cấp, được phong độ và tôi là người nổi tiếng. Tôi rất ngạc nhiên vì cái gọi là người nổi tiếng ở Việt Nam", nghệ sĩ violin Xuân Huy nói.

KỲ LẠ:

Đại gia chơi trội bỏ 8 tỷ xây biệt thự cho… người chết
Ngôi mộ nằm ở khu đất “VIP”, tọa lạc ở vị trí rất đẹp, rộng thênh thang trong “Sơn trang tiên cảnh”, khi hoàn thành có giá trên 8 tỷ đồng.

Chuyện khó tin về một anh chồng 'hờ hững với phụ nữ'
Sau cuộc trao đổi bằng đủ những lời lẽ từ mềm dẻo, ngọt ngào, đến cáu kỉnh, nhưng Huyền - vợ anh vẫn nhất định không chịu bỏ ra số tiền 300 triệu để anh cho cậu bạn thân vay làm vốn kinh doanh. Anh buồn bã ôm gối ra phòng sách để ngủ...

Ngọc Anh (Tổng hợp)