- Liên quan đến việc nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô (xã Hòa Xuân Năm, huyện Đông Hòa) có yếu tố người nước ngoài, tỉnh Phú Yên ra thông báo đến cuối tháng 9/2012 các doanh nghiệp và hộ gia đình phải tự tháo dỡ, di chuyển lồng, bè để hoàn trả lại mặt nước cho cảng Vũng Rô mà không được yêu cầu bất kỳ một khoản bồi thường nào.

Kết luận trên được đưa ra sau khi cách đây hơn 3 tháng các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên phát hiện việc nuôi trồng thủy sản tại khu vực này có yếu tố người nước ngoài đến làm việc nhưng không hợp pháp; sử dụng thuốc thú y không nhãn mác, không rõ nguồn gốc.

Các ngành chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra lồng, bè nuôi thủy sản tại Vũng Rô

Các doanh nghiệp doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế, không nộp phí môi trường; tự do nhập cá giống, thức ăn, xuất bán và xả thải ra môi trường; công nhân làm việc không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm y tế…

Từ năm 2005, tỉnh Phú Yên đã quy hoạch xây dựng cảng ở khu vực Vũng Rô, không quy hoạch nuôi trồng thủy sản.

Thế nhưng thời điểm đó, tại khu vực này đã có hơn 860 lồng, bè nhưng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên việc nuôi trồng thủy sản vẫn phát triển tự phát cho đến nay.

Qua kiểm tra thực tế tình hình nuôi trồng thủy sản khu vực Vũng Rô, UBND tỉnh đã tạm thời chấp nhận cho các doanh nghiệp và hộ gia đình được nuôi đến hết vụ để thu hồi vốn, nhưng đến cuối tháng 9 phải kết thúc; đồng thời tự tháo dỡ, di chuyển lồng bè để hoàn trả mặt nước cho cảng.

UBND tỉnh Phú Yên đã giao Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch- Đầu tư phối hợp cùng UBND huyện Đông Hòa kiểm kê lại toàn bộ lồng, bè bắt đầu thu các khoản phí đúng quy định và chấm dứt việc nuôi trồng thủy sản trong khu vực này.         

Mạnh Hoài Nam