- Gặp gỡ các ứng viên QH khóa mới, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một cử tri quận Ba Đình nhắn nhủ: "Mong các vị khi được bầu làm ĐBQH phải biết lắng nghe ý kiến của người dân, nói ít làm nhiều, dám dũng cảm đề xuất những kiến nghị mà dân bức xúc".

Sáng 7/5, 5 ứng viên tại tổ bầu cử số 1 của Hà Nội đã tiếp xúc với 250 cử tri quận Ba Đình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người duy nhất tái cử. Bốn ứng cử viên còn lại là Nguyễn Quế Anh (Bí thư quận Đoàn Ba Đình), Nguyễn Thị Minh Hồng (Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ quận), Nguyễn Minh Quang (TGĐ tổng công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị UDIC) và Lê Hiền Vân (đại tá, Phó Chính ủy Bộ tư lệnh Thủ đô).

Không có "quân xanh, quân đỏ"

Các ứng viên đều tranh thủ thời gian trình bày vắn tắt tiểu sử cá nhân và chương trình hành động, được hầu hết cử tri đánh giá là "ai cũng xứng đáng" và đều có những lời hứa thiết thực. Trừ một vài ý kiến có vẻ "ôm đồm", hầu như mỗi ứng viên đều khai thác thế mạnh trong công việc để cam kết tác động làm thay đổi một số vấn đề ở địa phương, và điểm chung là ai cũng hứa sẽ làm tròn vai đại biểu, cầu nối giữa người dân với QH.

Hai nữ ứng viên làm công tác Đoàn, Hội đều hứa góp phần thay đổi nhận thức về bình đẳng giới, quan tâm tới phụ nữ, thanh niên. Trong khi đó, vị tổng giám đốc nói sẽ đem những hiểu biết thực tiễn đóng góp thực thi luật doanh nghiệp, luật đầu tư cũng như tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Cử tri được dành thời gian đối thoại với các ứng viên.
Ảnh: Lê Nhung

Được dành một khoảng thời gian tương đương với các ứng viên khác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tranh thủ nói về những đòi hỏi của thời cuộc với ĐBQH khóa XIII.

Theo ông, tình hình quốc tế và trong nước đặt ra nhiều thách thức, bất ổn. Một ảnh hưởng khác là hoạt động của QH khóa XII vừa qua được nhân dân ghi nhận là ngày càng dân chủ hơn, thực chất hơn.

Chính những tác động trên đặt ra nhiệm vụ cho QH khóa sắp tới là phải đổi mới nhiều hơn nữa, những ứng viên được bầu phải nâng cao năng lực bản thân.

"Đợt bầu cử này chúng ta phải chọn ra được những người xứng đáng nhất trong những người ưu tú", ông Trọng nói.

Hà Nội có 50 ứng viên, chia 10 tổ bầu cử, như vậy hầu hết các bảng đều có 5 người, chọn 3. Theo ông Trọng, đây là cách làm dân chủ, bình đẳng, không có tình trạng quân xanh, quân đỏ. Thực tế, nghe qua chương trình hành động của các ứng viên, thấy ai cũng xứng đáng.

Cho rằng cá nhân mình có nhiều điều kiện thuận lợi và kinh nghiệm hoạt động sẵn có, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn cam kết sẽ làm hết sức "cố gắng ở mức cao nhất" để đóng góp sức cho QH.

Ông Trọng khẳng định bản thân sẽ nỗ lực rèn luyện để đón bắt những khó khăn, thách thức lớn.

"Phải dành thời gian gần gũi, đắm mình trong đời sống nhân dân để nắm bắt  ý nguyện của dân, biến thành chính sách, đồng thời gương mẫu giữ vững phẩm chất đạo đức bản thân, gia đình, các cộng sự. Mong cử tri kiểm tra, giám sát cả cá nhân tôi và vợ con, gia đình", ông Trọng nói.

Đã nói là phải hành động

Bà Phạm Hồng Sim, cử tri phường Quán Thánh mong mỏi các ứng viên hãy biết lắng nghe ý kiến dân, nói ít làm nhiều và dũng cảm đề xuất những kiến nghị mà dân bức xúc.

"Bầu ra một đại biểu là thể hiện sự ủy nhiệm của dân. Do đó, các ĐBQH phải có trách nhiệm với dân hơn nữa, đặc biệt là quan tâm đến những nguyện vọng mà dân gửi gắm", bà Sim nói.

Bà Trương Thị Diệu Phương (phường Điện Biên) nhắn nhủ, người dân rất nhớ và sẽ theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của những ứng viên được bầu, chỉ mong đã nói là phải hành động.

Nhiều cử tri khác cũng nêu từng câu hỏi, băn khoăn cụ thể gửi tới từng ứng viên, chẳng hạn vấn đề xây nhà cho người thu nhập thấp, phát triển công tác đoàn cơ sở, tình trạng thương mại hóa ở Khu di tích Hồ Chí Minh...

Thay mặt 5 ứng viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp nhận các ý kiến của người dân, khẳng định rằng những mong mỏi của dân cũng chính là những đòi hỏi đối với mỗi ứng cử viên. Từng người, với vị trí công việc hiện nay vẫn tiếp tục phải làm tốt trách nhiệm của mình, và nếu được bầu làm ĐBQH thì phải làm tốt hơn nữa.

Kết thúc buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư gửi lời nhắn nhủ tới 250 cử tri bằng mấy câu thơ: "Mong sao tất cả khối ta/Cùng nhau vận động tìm ra (người) cần bầu".

Lê Nhung