Trong một tài liệu được khẳng định là di chúc cuối cùng của Bin Laden, trùm khủng bố đã xin lỗi các con vì bỏ mặc chúng để  dành nhiều thời gian hơn cho thánh chiến.


Bin Laden và con trai Ali 10 tuổi.

Ngoài ra, trong một động thái được cho là khá kỳ lạ, Bin Laden đã kêu gọi các con "KHÔNG" phục vụ cho Al Qaeda.

Bản chúc thư của Bin Laden được công bố lần đầu tiên trên một tờ báo của Lebanon hồi 2001, đã tái xuất hiện trong tuần này sau khi thủ lĩnh mạng lưới khủng bố toàn cầu thiệt mạng dưới tay của đội quân siêu đẳng SEAL thuộc hải quân Mỹ hôm 1/5. 

Các chuyên gia cho biết, Bin Laden đã viết bản di chúc này vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001 làm gần 3.000 người thiệt mạng.

Nguồn tin tình báo Mỹ vẫn còn hoài nghi về tính chất xác thực của văn bản này nhưng nó vẫn được trích dẫn trong một báo cáo của Thượng viện Mỹ.

Trong di chúc, Bin Laden so sánh mình với một Quốc vương Hồi giáo (caliph) từ thế kỷ thứ 7 và khuyên các con giả mạo tên tuổi khi sống trên đời thay vì dựa trên tên tuổi của cha.

"Gửi các con của cha: Hãy tha lỗi cho cha khi chỉ dành cho các con một khoảng thời gian ít ỏi kể từ khi cha bắt đầu kêu gọi thánh chiến. Ta khuyên các con không gia nhập Al Qaeda", Bin Laden được cho là đã viết như vậy trong chúc thư. Điều này trái ngược hẳn với những gì một trong những người con của trùm khủng bố này nói với báo Guardian, Anh vào năm 2009. Bin Laden có 12-24 đứa con.

Omar bin Laden. Osama bin Laden được cho là có tới 24 đứa con

"Ông chưa bao giờ đề nghị tôi gia nhập Al Qaeda nhưng ông nói với tôi chính tôi là đứa con trai được lựa chọn để tiếp tục sự nghiệp của ông", Omar bin Laden, con trai của Osama bin Laden và là tác giả cuốn "Growing up Bin Laden".

Một con trai khác của Bin Laden là Saad đã thiệt mạng năm 2009 trong một cuộc không kích. Saad được cho là rất thân cận với Bin Laden và đã chiến đấu cùng cha ở Pakistan. Ngoài ra, trong cuộc đột kích của quân Mỹ vừa qua Bin Laden và một cậu con trai là Khalid đã thiệt mạng.

Rohan Gunaratna, tác giả cuốn Bên trong Al Qaeda đồng thời là người đứng đầu Trung tâm quốc tế về nghiên cứu khủng bố và bạo lực chính trị cho rằng tài liệu trên là thật. "Tôi không nghi ngờ gì về tính chân thực của tài liệu trên. Dù vô cùng khắt khe, Bin Laden vẫn có một phong cách quản lý khá hiện đại. Ông ta không muốn các con thừa hưởng những gì mình đã dựng lên vì chúng chính là con Bin Laden. Trùm khủng bố muốn các con phải nỗ lực thay vì hưởng thành quả có sẵn".

Bin Laden cũng viết rằng 4 người vợ không được tái hôn sau khi hắn chết. "Đừng nghĩ tới chuyện tái hôn vì lợi ích bản thân mà hãy chăm lo cho con cái của chúng ta và hy sinh, cầu nguyện cho chúng", Bin Laden viết.

Ông Gunaratna cũng dám chắc rằng chữ ký dưới di chúc là của Bin Laden.

Tuy nhiên, Michael Scheuer, một cựu binh CIA, người đứng đầu trạm bí mật Các vấn đề về Bin Laden sau này lại nói, di chúc trên là giả. "Đó là tài liệu giả mà Ả rập Xê út làm ra và nó đã lưu hành được nhiều năm. Không giống văn phong của Bin Laden. Cấu trúc ngôn ngữ sai hoàn toàn. Có một thứ không bao giờ xuất hiện trong các văn bản của Bin Laden đó là tuyệt vọng. Tuy nhiên, di chúc này lại đầy tuyệt vọng. Điều đó trái ngược hẳn với những gì chúng ta biết về Bin Laden".

Những vụ khủng bố khét tiếng của Bin Laden
Bật mí về đội siêu đẳng tiêu diệt Bin Laden
Thư gửi Bin Laden của nữ sinh Việt
Ảnh xác chết Bin Laden là ảnh ghép?
Cái chết của Bin Laden và chiếc ghế tổng thống Mỹ
Clip cận cảnh căn phòng nơi Bin Laden bị giết
Toàn cảnh đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden
Tại sao Mỹ táng Bin Laden ngoài biển?
Bin Laden chết, Al Qaeda có rơi vào bước đường cùng?
Clip đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)