Triều Tiên bắt đầu tổ chức lễ tang kéo dài hai ngày cho cố chủ tịch Kim Jong Il, với hàng trăm ngàn người được dự kiến sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng.

TIN BÀI KHÁC:


Hình ảnh đoàn quân nhạc thể hiện một bản nhạc thê lương đã được phát sóng trên Đài truyền hình Triều Tiên vào hôm nay (28/12) khi tang lễ của nhà lãnh đạo Kim Jong Il được tin là đang diễn ra ở bên trong Cung tưởng niệm Kumsusan.

Một lớp tuyết dày đã phủ trắng thủ đô Bình Nhưỡng, những nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng thông báo.

Theo lịch, lễ tang chủ tịch Kim Jong Il sẽ tổ chức vào ngày 29/12, báo Roding Simmun, cơ quan ngôn luận Đảng Lao động, đưa tin.

Mặc dù rất ít thông tin được truyền thông Triều Tiêu tiết lộ cũng như buổi lễ không được trực tiếp trên truyền hình quốc gia nhưng các chức sắc nước ngoài được yêu cầu tập trung tại một sân vận động vào sáng thứ Tư để tới Cung tưởng niệm Kumsusan.

Tang lễ ông Kim Jong Il được tổ chức vào hôm nay (28/12) dự kiến sẽ lặp lại như lễ tang của cha mình, cố chủ tịch Kim Nhật Thành, vào năm 1994. Vì thế, đây cũng là dịp để chính phủ Triều Tiên thể hiện lòng trung thành nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Il qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 17 tháng 12, thọ 69 tuổi, đài truyền hình Triều Tiên đưa tin. Linh cữu ông đã được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan từ ngày 19 tháng 12 tới nay.

Báo chí Hàn Quốc dự đoán lễ tang sẽ bắt đầu vào lúc 01h00 (GMT) với 24 phát đại bác đưa tiễn theo sau một đội duyệt binh qua trung tâm thủ đô. Tấm chân dung nhà "lãnh tụ kính yêu" đang mỉm cười cũng sẽ được hiển thị trên một màn hình lớn. Người dân sẽ đứng hai bên đường với những người phụ nữ mặc bộ đồ đen truyền thống.

Đã có rất nhiều những hình ảnh về người dân Triều Tiên khóc lóc thảm thiết trước sự ra đi của chủ tịch Kim Jong Il được đài truyền hình Triều Tiên phát sóng kể từ sau khi thông báo về cái chết của ông. Báo chí Hàn Quốc cũng dự đoán trong hai ngày diễn ra lễ tưởng niệm ông Kim, sẽ có nhiều hình ảnh như vậy hơn được đăng tải.

Ngày thứ hai diễn ra tang lễ (29/12), sẽ có ba phút mặc niệm vào buổi trưa (theo giờ địa phương), theo sau là tiếng còi tàu hỏa và tàu thủy. Nghi lễ quốc tang sẽ được tổ chức ngay sau đó.

Sầm Hoa (Theo BBC/AP)