- Rất nhiều độc giả không thừa nhận bốn diva của làng nhạc Việt là Lam - Linh - Nhung - Hà, cũng không chấp thuận việc bổ sung các ca sĩ trẻ vào danh sách này, đặc biệt là khi cái tên Uyên Linh được đưa ra tham khảo.

TIN LIÊN QUAN:


Việt Nam làm gì có diva!

Sau loạt bài về danh xưng diva của VietNamNet, đặc biệt là khi ca sĩ Mỹ Linh khiêm tốn nhận mình không phải diva, hầu hết độc giả gửi thư về đều bày tỏ ý kiến rằng nền ca nhạc Việt Nam hiện không có Diva. Hoặc ít ra cũng không có những danh hiệu Diva được gán cho Thanh Lam - Mỹ Linh - Hồng Nhung - Trần Thu Hà như lâu nay.

Nguyên Hoa (email hoa508186@yahoo.com), điện thoại: 0912070... tán thưởng phát biểu của Mỹ Linh: "Quá đúng. Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến nêu trong bài viết, nhất là của Mỹ Linh".

Các ca sĩ nổi bật và cũng gây nhiều dư luận trong làng nhạc Việt
Bạn đọc nguyenquoc (email uspure2000@yahoo.com) thẳng thắn: "Chẳng có người nào xứng đáng là diva cả, họ chỉ là những ca sĩ nổi bật trong thời kỳ mà trình độ thưởng thức âm nhạc của dân Việt hầu như là không có".

"Trong gần 10 năm qua, âm nhạc của họ, cống hiến của họ không xứng đáng với mỹ từ Diva. Để xứng đáng với mỹ từ đó cần ít nhất hai thứ: một là giọng ca thật sự tài năng, có phong cách âm nhạc riêng; hai là âm nhạc của họ phải gây ảnh hưởng lớn đến số đông công chúng. Rõ ràng gán mỹ từ này cho họ là sự gượng ép". Một bạn đọc có địa chỉ email: cumeo1489@yahoo.com, điện thoại: 0945738... phân tích cụ thể hơn.

Độc giả ducphu (email nguyenphu368@yahoo.com.vn, điện thoại: 01252175... cho rằng: "Bốn cô ca sĩ trên không thể khắc họa ra được chân dung của một diva đúng nghĩa. Thanh Lam luôn phá hỏng các bài hát, luôn rên, rú. Mỹ Linh luôn muốn đặt cái tôi to đùng lên trên. Hà Trần đã ra nước ngoài sống mà diva gì nữa? Hồng Nhung dễ chịu hơn chút nhưng đóng góp cho âm nhạc không nhiều, thậm chí cũng chìm ngay ở TP.HCM, nơi có hoạt động âm nhạc sôi nổi nhất Việt Nam".

Bạn đọc Yến (email duyyen@ymail.com), điện thoại: 0913610... đề nghị suy xét kỹ danh xưng này: "Chúng tôi không biết ai đã phong cho bốn ca sĩ đó là Diva, chúng tôi không muốn và cũng không nghĩ họ thật sự là Diva của làng nhạc Việt. Có thể là bốn ca sĩ này hát hay, có hồn, có đột phá, nhưng xin đừng dễ dàng gán một danh hiệu cao quý như vậy cho họ. Chuẩn của Diva là gì, và bốn ca sĩ đó có thực sự đáp ứng chuẩn đó hay không, đều cần phải bàn lại!".

Uyên Linh đây, NSND Lê Dung đâu?

Độc giả VietNamNet ngạc nhiên khi cái tên Uyên Linh được xướng trong danh sách diva. Theo họ, các ca sĩ trẻ hiện nay chưa đủ tầm và không xứng đáng liệt vào khu vực này. Nhiều bạn đọc đưa ra đề cử là những tên tuổi thế hệ trước, chẳng hạn như NSND Lê Dung.

Uyên Linh bước ra từ cuộc thi VN Idol 2010
"Tôi cũng thích Uyên Linh và thừa nhận chất giọng bẩm sinh và triển vọng của thí sinh này. Nhưng thần tượng hóa Uyên Linh như một thiên tài, một hiện tượng âm nhạc hay diva "đi vung" gì đó thì thật là quá hồn nhiên! "Hiện tượng" Uyên Linh chính là hiệu ứng đám đông kiểu Việt Nam. Chẳng lẽ Uyên Linh hơn Thanh Hoa, Thu Hiền, hơn Lê Dung, và chí ít hơn Mỹ Tâm? Uyên Linh chưa là gì trong làng âm nhạc đương đại, mà đúng nhất mới chỉ là một thí sinh xuất sắc nhất, chưa hề là một ca sĩ xuất sắc", bạn đọc Nguyễn Nguyên, email: newruoitrau@yahoo.com, điện thoại: 01279040... phản đối "diva Uyên Linh".

Triều Dương (email pham_trieuduong@yahoo.com.vn, điện thoại: 0938300...) đồng tình với quan điểm này: "Một người mới bước ra từ một cuộc thi tìm kiếm thần tượng, hoạt động nghệ thuật chưa được một năm, có đáng được gọi bằng mỹ từ diva? Danh hiệu cao quý mà MT, TM... từng không dám nhận chính vì những áp lực của nó... Chúng ta nên tìm người có đầy đủ tư cách nghề nghiệp và cống hiến cho nghệ thuật cũng như khán thính giả".

Nhiều độc giả cho rằng những tên tuổi một thời như NSND Lê Dung, Thu Hiền... mới xứng đáng Diva. Nguyen vinh có email: vinh_th_vn@yahoo.com.vn, điện thoại: 0989132... cho rằng: "Thu Hiền, Thanh Hoa, Anh Thơ mới là Diva, họ hát lúc nào người ta cũng muốn nghe, lên sân khấu lúc nào cũng đứng đắn".

"Không hiểu sao nhà báo lại không đưa cố NSND Lê Dung, NSND Thu Hiền, v.v... vào danh sách nhỉ. Uyên Linh mới chỉ qua có một cuộc thi cỏn con chưa nói lên điều gì, Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương được cái dáng đẹp, Mỹ Tâm thì chỉ một thời, xem ra không có ai là diva cả. Bạn đọc Đào Minh Phúc (email: maiphuc73@yahoo.com, điện thoại: 0906056...) đặt dấu hỏi.

Mời bạn đọc nghe lại ca khúc "Bài ca hy vọng" do cố NSND Lê Dung trình bày:


Diva nằm trong lòng khán giả

Không bằng lòng với bốn Diva mà truyền thông phong tặng, cũng không hứng thú với các ca sĩ trẻ hiện nay, trong khi các nữ ca sĩ một thời lại được ít nhắc đến trong khu vực này, nhiều độc giả "kết luận" có Diva hay không là ở trong lòng mỗi người.

Ngoc Long (email: ngoclong.nguyen@yahoo.com, điện thoại: 012341179...), thắc mắc: "Chẳng lẽ là Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm hay Ngọc Hà...?". Bạn đọc netlt87@gmail.com, điện thoại: 0974048... thẳng thừng: "Hồ Ngọc Hà là ca sĩ của dòng nhạc thị trường, sao có thể đưa cô ấy vào đây được nhỉ".

Bởi thế, có danh xưng Diva hay không, ca sĩ thế hệ nào thì xứng đáng, tranh luận mãi cũng không bằng "nữ hoàng" thực sự trong lòng khán giả. Độc giả Đặng Sơn (email: dangs2@anz.com, điện thoại: 0917294...) cho rằng: "Dù có được gọi là diva hay không thì Lam, Nhung, Linh, Hà vẫn là những nữ ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam đến thời điểm này. Những bài hát đã đóng đinh tên tuổi của họ thì không ca sĩ trẻ nào hiện nay vượt qua được".

Bạn đọc ở email hamai@yahoo.com, điện thoại: 22118... chia sẻ: "Diva là nhưng ca sĩ trẻ hát, nhảy không theo một chuẩn mực nào chăng? Diva hay không thì hãy xem lại những tác phẩm đã gắn với tên tuổi của họ qua các thời kỳ, lắng đọng lại trong lòng khán giả".

Nam Nhi