- Lộn xộn khai thác khoáng sản là do quy hoạch; nhiều hộ dân ở Thanh Hoá có nguy cơ đói sau lũ lụt vừa qua; tranh nhau 'hôi' gỗ sưa ở HN; luật sư nói về vụ kiện của kỹ sư Tạch; nhiều dịch bệnh cùng hoành hành; mang 0,5 kg thuốc nổ lên máy bay; bắt xe ô tô 'điên' trữ súng... là những thông tin nổi bật trong ngày 15/9.

LỘN XỘN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN LÀ DO... QUY HOẠCH

Theo yêu cầu của Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản, hạn chót để các Sở TN - MT nộp báo cáo tổng hợp về tình hình cấp phép khai khoáng tại địa phương là ngày 15/9/2011.

Trước đó, trong cuộc họp về Triển khai thực hiện nội dung Công văn số 6033A/VPCP-KTN được tổ chức ngày 13/9/2011, lãnh đạo Bộ TN - MT thông tin, mới có 51/63 địa phương nộp báo cáo trên theo yêu cầu. Vẫn còn 12 địa phương chưa gửi báo cáo lên Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản. Ngày hôm nay là hạn chót để các địa phương nói trên nộp báo cáo này.

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN - MT đã tiến hành triển khai nhiều hoạt động quản lý ngành. Hiện tại, công tác tổng kiểm tra hoạt động khoáng sản đang được triển khai tại nhiều địa phương. Hai đoàn kiểm tra đã bắt đầu làm việc tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Trong tháng 9, sẽ có thêm bốn đoàn kiểm tra khác luân phiên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản tại 34 tỉnh thành.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động Khoáng sản Lê Văn Thành đánh giá: vấn đề cốt lõi của sự lộn xộn này chính là khâu quy hoạch.

LUẬT SƯ NÓI VỀ VỤ KIỆN CỦA KỸ SƯ TẠCH

Liên quan đến việc kỹ sư Lê Văn Tạch khởi kiện Toyata Việt Nam (TMV), trao đổi với VietNamNet, luật sư Phan Văn Tất, Văn phòng luật sư An Phát Phạm cho biết: “Qua đánh giá những tài liệu chứng cứ liên quan, những việc có căn cứ cần thiết, kỹ sư Tạch có đủ cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

NGUY CƠ ĐÓI SAU LŨ LỤT

Hôm nay, tại Thanh Hoá lượng mưa đã giảm, tuy nhiên nước lụt trên sông và trên nhiều đồng lúa ở một số huyện đồng bằng phía Nam của tỉnh này như Tĩnh Gia, Nông Cống, Quảng Xương vẫn còn rất cao và rút chậm.

Hàng trăm hộ dân cùng hàng ngàn ha lúa mùa vẫn đang bị ngập trong nước. Người nông dân lại đứng trước nỗi lo mùa đói tiếp diễn.

Nặng nhất là tại các xã như: Tượng Sơn, Vạn Thiện, Công Chính, Công Liêm, Thăng Bình… ước tính thiệt hại lên đến hơn 45 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn xin Chính phủ hỗ trợ giống hoa màu, lương thực, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Hỗ trợ cho tỉnh 100 tỷ đồng khắc phục các công trình hồ đập, các tuyên đê sông, đê biển và đường giao thông bị sạt lở do mưa lũ.

 

TRANH NHAU 'HÔI' GỖ SƯA

Khoảng 10h sáng 15/9, một số người mặc đồng phục màu xanh đã tiến hành cưa đổ một cây sưa ở khu vực tại vườn hoa Yersin (Hà Nội). Việc cây sưa bị cưa đổ đã khiến người dân xung quanh có phản ứng dữ dội nhưng sau đó một số người đã 'hôi của'.

Khi PV hỏi 1 công nhân lý do cưa cây sưa thì được trả lời là vì thân cây có biểu hiện của sâu mọt đục trong thân.

Khoảng 11h cùng ngày, bỗng từ đâu xuất hiện một số người ngang nhiên lao vào… "hôi" thân sưa đỏ.

Một người làm nghề sửa xe máy cách cây sưa bị cắt hạ khoảng 20m cho hay: Họ đều là những người lạ, đi xe máy có BKS đầu số 29 và 33 đến chở sưa đi, mỗi người lấy được một vài khúc.


CHỐNG DỊCH TAY CHÂN MIỆNG TỪ... NHÀ VỆ SINH
 
Buổi lễ phát động chương trình Hợp sức vì vệ sinh trường học diễn ra tại trường tiểu học Trần Quốc Toản, quận Tân Bình, TP.HCM vào sáng ngày 15/9.


Tại buổi lễ, 1.000 em học sinh của trường Trần Quốc Toản đã được hướng dẫn sau khi đi vệ sinh phải rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn có sẵn.

Trên tường ở khu vực vệ sinh còn có các bản hướng dẫn và hình ảnh minh hoạ về 6 bước rửa để có bàn tay sạch. Ngoài ra, các em còn được tiếp cận các bài học bổ ích về giữ gìn vệ sinh trường học.

Ông Trần Bá Cường, Giám đốc Trung tâm công tác xã hội thanh niên cho biết, đến thời điểm hiện tại 3.030 nhà vệ sinh đã được dọn sạch và cải tạo bởi 20.000 tình nguyện viên, nhiều nhà vệ sinh sạch khuẩn đạt chuẩn cho các trường tiểu học đã và đang tiếp tục được xây mới.


NHIỀU DỊCH BỆNH CÙNG HOÀNH HÀNH

Bên cạnh dịch tay chân miệng chuẩn bị bước vào đợt cao điểm mới thì dịch sốt xuất huyết và sốt virus do thời tiết thay đổi lúc giao mùa cũng đang nóng dần lên.

Trong khi dịch tay chân miệng đang rập rình trở lại thời kỳ đỉnh điểm thì dịch sốt xuất huyết và sốt virus do chuyển mùa đang có dấu hiệu nóng dần lên.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho thấy, riêng với dịch sốt xuất huyết, tính từ đầu năm đến nay cả nước hiện có gần 30 ngàn trường hợp mắc (trong đó trên 50% là trẻ em dưới 15 tuổi), số tử vong (tính trong 6 tháng đầu năm) là 21 người. Số ca bệnh xuất hiện tại 42/63 tỉnh thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Thời điểm giao mùa như thế này đã khiến nhiều người (kể cả trẻ em lẫn người lớn) phải nhập viện do bị sốt virus. Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi TW cho biết số bệnh nhi đến khám, điều trị tại bệnh viện hiện khoảng 1.500 trường hợp/ngày (trong khi đó, ngày thường không có dịch sốt virus, lượng bệnh nhi là 1.200 cháu).

Các bác sỹ khuyến cáo không tự ý dùng kháng sinh hoặc truyền nước khi không có chỉ định của bác sỹ dễ gây các tai biến, phản ứng phụ. Khi bị sốt cao, cơ thể mệt mỏi rã rời, người bệnh nên nghĩ đến chuyện mình bị sốt virus và cần đến bệnh viện để được điều trị theo đúng phác đồ.


ĐẠI CA HÀ THÀNH TRẢ GIÁ

Hung hăng, ngông cuồng, Quý cùng các đàn em của mình gây ra hàng loạt vụ phạm tội. Chỉ cần “nóng mắt”, anh ta sẵn sàng dùng báng súng đánh người đi đường hoặc nổ súng vô nguyên cớ vào người khác.

Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội xét xử Nguyễn Thiệu Quý (SN 1973, ở Đông Anh, Hà Nội) về các tội 'Giết người', 'Cố ý gây thương tích' và 'Hủy hoại tài sản'. Cách đây hơn 4 năm, từ giữa tháng 10/2006 đến đầu năm 2007, Quý đã gây ra 3 vụ án liên tiếp.

Tên côn đồ đã phải nhận mức án 13 năm tù về tội 'Giết người', 18 tháng tù về tội 'Cố ý gây thương tích' và 12 tháng tù về tội 'Hủy hoại tài sản'. 


CHỞ 3 ĐÂM VÀO XE TẢI, 2 NGƯỜI CHẾT

Tai nạn xảy ra vào sáng 15/9 trên quốc lộ 1A đoạn ngang qua P. An Bình (Thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Thông tin từ những nhân chứng cho biết, xe máy biển số 61T9 - 6918 do Nguyễn Văn Thọ (22 tuổi, quê Tiền Giang) cầm lái chở hai người bạn lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Sóng Thần về Linh Xuân với tốc độ khá nhanh.

Sau khi qua khỏi công ty giày Thái Bình, bất ngờ phát hiện phía trước có xe tải đang lưu thông cùng chiều, Thọ luống cuống không xử lý kịp đã đâm thẳng vào đuôi xe tải. Cả ba người cùng văng xuống đường, chiếc xe máy vỡ nát.

Tại hiện trường, Thọ chết tại chỗ. Hai người còn lại bị thương khá nặng được chuyển đi cấp cứu nhưng một người đã chết trước khi đến bệnh viện.


MANG 0,5 KG THUỐC NỔ LÊN MÁY BAY

Một hành khách quốc tịch Lào đã mang 0,5kg thuốc nổ TNT lên một chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 13/9 vừa qua.

Trong quá trình soi chiếu hành lý chuyến bay mang số hiệu VN534 từ sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) về sân bay Nội Bài, cơ quan chức năng đã phát hiện trong hành lý của một hành khách mang      quốc tịch Lào có chứa 0,5kg thuốc nổ TNT cùng súng săn và đạn.

Cơ quan chức năng ở sân bay Nội Bài đã tạm giữ vị khách để làm rõ hành vi nguy hiểm trên. Theo nguồn tin của báo Tuổi trẻ, ngày 14/9, ông Phạm Viết Thanh, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp này.

BẮT XE Ô TÔ 'ĐIÊN' TRỮ SÚNG

Tin từ phòng CSGT CA tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lực lượng CSGT CA tỉnh và CA huyện Phú Lộc đã bắt giữ 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Tổ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra tại km 832 trên QL 1A qua thị xã Hương Thủy, phát hiện xe ô tô mang BKS 92K-7399 lưu thông theo hướng Bắc – Nam chạy quá tốc độ. Khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì tài xế cho xe lao vào lực lượng CSGT rồi bỏ chạy.

Lực lượng CSGT truy đuổi và thông báo cho tổ tuần tra CSGT đang làm nhiệm vụ tại ngã ba La Sơn, huyện Phú Lộc đón chặn. Tại đây, xe ô tô tiếp tục lao vào lực lượng CSGT để tẩu thoát. Các CSGT may mắn tránh kịp nên không có hậu quả xảy ra.

Đến 16 giờ cùng ngày, CA tỉnh Thừa Thiên – Huế huy động CA huyện Phú Lộc phối hợp chặn đứng chiếc ô tô “điên” khi lái xe cố tình vượt qua dải phân cách hòng thoát thân.

Trên xe ô tô, CA phát hiện thu giữ khẩu súng K59, 8 viên đạn, một ổ tiếp đạn, 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 50 triệu đồng, ba điện thoại di động và một máy tính xách tay.


PHÁT HIỆN XÁC CHẾT BẤT THƯỜNG

Vào khoảng 6h30 sáng ngày 15/9, người dân đi tập thể dục tại công viên 29-3 (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) tá hỏa khi phát hiện một người đàn ông nằm bất động trong vườn cây cảnh ở bên cạnh công viên.

Nạn nhân được xác định là ông Huỳnh Nam, 57 tuổi (quê quán xã Bình Giang, Thăng Bình, Quảng Nam), sống bằng nghề sửa mũ bảo hiểm ở vỉa hè phía trước vườn cây cảnh.

Tại hiện trường, ông Nam chết trong tư thế nằm ngửa người, máu từ miệng và đầu chảy ra, bên cạnh là ly cà phê sáng còn nguyên.


ĐỌC CHẬM

Cuộc chiến giữ… “cây vàng” trong ngôi đền cổ
Sự xuất hiện bất ngờ của mấy tay thương lái ngỏ lời mua cây quý đã khiến các cụ trong BQL đền Chóa cảnh giác. Bởi nhẽ, 1,5 tỷ đồng thời kỳ đó, nếu quy ra vàng cũng lên đến cả trăm cây vàng... 
 

KỲ QUẶC

Nghịch lý: Nhiều bệnh viện thích… quá tải!
Quá tải đã mang lại thu nhập tốt cho bệnh viện và nhân viên y tế. Vì thế, các bệnh viện tuyến trên thích được… quá tải và các biện pháp chống quá tải được triển khai rất yếu ớt!

Vĩnh Lâm (tổng hợp)