- Trường hợp cây nhà tôi đổ sang nhà hàng xóm gây thiệt hại về tài sản, tôi có phải bồi thường không?

TIN BÀI KHÁC:

Cây xoan nhà tôi trồng giáp với nhà hàng xóm, tuy nhiên phần tán không xòe sang nhà hàng xóm. Trong đợt bão năm ngoái, cây xoan bị bão quật đổ sang nhà hàng xóm làm thiệt hại về mái nhà và tủ lạnh trong nhà.

Hàng xóm, yêu cầu gia đình tôi phải bồi thường. Họ làm đơn đến xã và đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong trường hợp này, theo luật nhà tôi có phải bồi thường không? Cám ơn luật sư.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp này gia đình bạn không phải bồi thường.

Theo điều 626 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gãy gây ra trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”.

Theo khoản 1 điều 161 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một các khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”.

Sự kiện bất khả kháng có thể được hiểu bao gồm: bão, lũ lụt, động đất, hạn hán… Trường hợp này, lỗi gây ra thiệt hại là do bão, là sự kiện bất khả kháng nên chủ sở hữu không phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật- Đoàn Luật sư Tp.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, Tp.HCM. ĐT: 0906633168-08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).