-  Vợ tôi làm việc ở 1 bệnh viện tỉnh từ tháng 10/2009. Nhưng Bệnh viện chỉ ký hợp đồng lao động thời vụ 3 tháng phải ký lại 1 lần. Và cứ như thế cho đến hiện tại.

TIN BÀI KHÁC

Hiện tại vợ tôi đang nghỉ sinh (vừa mới ký lại hợp đồng thời vụ 3 tháng vào đầu tháng 10/2013) và tới tháng 12/2013 này là hết hạn ký hợp đồng (3 tháng).

Tôi muốn hỏi việc bệnh viện ký hợp đồng như thế với vợ tôi có vi phạm luật lao động hay không? Nếu có thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của vợ mình (ký hợp đồng không xác định thời hạn).

Hiện tại thì phụ nữ sinh con được nghỉ 6 tháng nhưng tới tháng 12/2013 này là vợ tôi hết hiệu lực hợp đồng (mới nghỉ sinh được 3 tháng). Vậy trong trường hợp này bệnh viện có quyền không ký hợp đồng lao động nữa với vợ tôi hay không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Việc bệnh viện ký nhiều hợp đồng lao động thời vụ với vợ bạn liên tục từ năm 2009 đến nay là vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động.

Điều 22 Bộ luật Lao động quy định như sau:

“1. Hợp đồng lao động (HĐLĐ) phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) HĐLĐ không xác định thời hạn;

b) HĐLĐ xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng)

c) HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi HĐLĐ quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 hết hạn mà người lao động (NLĐ) vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới.

Trường hợp hai bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế NLĐ đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác”.

Chiếu theo quy định này, bệnh viện chỉ được quyền ký HĐLĐ theo mùa vụ với NLĐ nhiều nhất là 2 lần. Sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì bắt buộc bệnh viện phải ký kết với NLĐ HĐLĐ không xác định thời hạn; nếu không ký thì đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Như vậy, hợp đồng lao động của vợ bạn với bệnh viện đã chuyển thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Vì vậy, bệnh viện không được quyền sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian vợ bạn mang thai, nghỉ thai sản và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, căn cứ theo Khoản 3 Điều 155 Bộ luật Lao động:

“Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động”.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).