Tôi làm công chức nhà nước, nhiều lúc tôi muốn nghỉ việc, nhưng bị bố mẹ ngăn lại...

TIN BÀI KHÁC

Cứ hai tháng một lần chúng tôi nhận được lương. Ba năm qua đều đều như vậy. Nhưng hôm nay tôi thực sự muốn khóc vì những đồng tiền mình kiếm được trong 2 tháng qua. Bởi nó quá ít ỏi so với công sức tôi bỏ ra.

Tôi làm hợp đồng ở Ủy ban xã, ban đầu chỉ là làm tạm để xin việc khác nhưng càng làm càng lún sâu và bố mẹ tôi cũng thích công việc này bởi muốn tôi gần nhà, không có áp lực, tôi lại có bằng cấp đàng hoàng, là nguồn cán bộ kế cận.

Nếu tôi nghỉ việc bây giờ thì uy tín bố mẹ tôi sẽ suy giảm, bản thân tôi cũng chưa kiếm được việc khác. Mọi người ở đây cũng động viên, bởi cán bộ trẻ cần phấn đấu.

Tôi tự động viên bản thân nhưng rồi tư tưởng chán nản luôn ở trong đầu. Nhiều lúc tôi chẳng muốn làm nữa, muốn nghỉ hẳn để tìm việc khác mà không ai ủng hộ. Tôi cũng tham khảo ý kiến bạn bè sau khi ra trường, nhiều đứa chưa xin được việc, phải đi làm công nhân, áp lực lớn, lương thấp cũng không làm được. Thấy bức tranh chung là như thế.

3 năm đi làm rồi giờ quay lại xin việc từ đầu tôi cũng không biết sẽ như thế nào, bởi công việc hiện tại không liên quan chuyên ngành nhiều. Tôi phải làm sao đây?

Nguyễn Thị Hồng (Thái Bình)

{keywords}
(ảnh minh họa)

Tư vấn viên chia sẻ:

Hồng thân mến, tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của bạn hiện tại. Bởi bản thân tôi cũng có thời kỳ phải chật vật với cuộc sống, lo toan đủ khoản với đồng lương ít ỏi.

Tôi biết, trong xã hội hiện nay, nhu cầu cuộc sống tăng, giá trị đồng tiền cũng từ đó mà giảm đi. Khiến cho những công chức bình thường đi làm như bạn, hay như rất nhiều người bị gánh nặng cơm, áo, gạo tiền đè nặng. Chính bạn cũng nhận thấy, đây là bức tranh chung bởi nhiều người bạn của bạn cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Khi bạn mới tốt nghiệp, bạn chỉ nghĩ về đấy làm tạm thời rồi có hướng kiếm việc khác, nhưng vì rất nhiều lý do mà bạn đã gắn bó với nơi công tác ấy được hơn ba năm. Theo những gì trong thư bạn kể thì môi trường làm việc ở đây tốt, bạn lại phát huy được hết khả năng của mình, thậm chí kiêm nhiệm cả hai chức vụ, được cơ cấu lãnh đạo, hoàn thành tốt, vượt mức được giao. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không bù lại được khoản lương ít ỏi mà hai tháng bạn mới được nhận một lần.

Trong hoàn cảnh của bạn, tôi không khuyên bạn bỏ việc hay cứ gồng mình bám trụ, mà tôi khuyên bạn nên chủ động bàn bạc với gia đình, đặc biệt là bố mẹ. Những người đi trước sẽ định hướng cho bạn phải làm sao cho đúng và cũng sẽ có cái nhìn xa hơn, rộng hơn. Tôi nghĩ, không phải chỉ vì muốn bạn gần gia đình mà bố mẹ muốn giữ bạn tại vị trí làm việc này đâu. Bố mẹ nào cũng thương và muốn tốt cho con, họ sẽ không vì ích kỷ bản thân mà bắt ép con làm những điều con không muốn.

Nếu như không thể thỏa hiệp với đồng lương ít ỏi, bạn muốn ra ngoài để thử sức mình. Bạn cũng cần phải xác định, môi trường bên ngoài khốc liệt hơn những gì bạn tưởng tượng. Bạn phải chuẩn bị sẵn tâm lý đánh đổi nhiều thứ, mà cái đầu tiên là xa gia đình, đánh đổi thời gian rảnh rỗi của bản thân để làm việc…

Vậy thay vì vội vàng quyết định, hay thường xuyên suy nghĩ bi quan, chán nản về công việc, bạn hãy hoàn thành công việc ở cơ quan với một tâm thế thoải mái và thời gian rảnh rỗi ở nhà hãy kiếm thêm một công việc để tăng thu nhập.

Bạn đã trưởng thành rồi, mọi bước đi trong cuộc sống đều phải tính đường lui cho mình. Hãy tận dụng mọi cơ hội trong cuộc sống, đừng bỏ lỡ điều gì để sau này phải ân hận nhé.

Chị Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.