Tôi muốn ly hôn với chồng tôi mà hiện tại tôi có 2 cháu trai. 1 sinh năm 2008 và 1 cháu sinh năm 2012.

TIN BÀI KHÁC

Tôi làm nhân viên kinh doanh với mức thu nhập 4tr/tháng, tổng doanh thu là 6triệu/1 tháng. Tài sản giữa tôi và chồng tôi không có, chỉ có đồ vật dụng cá nhân trong gia đình và vẫn phải đi thuê nhà. Nhà đẻ tôi thì ở Hà Nội còn nhà chồng tôi ở Thái Bình. Vậy tôi cần phải có điều kiện gì để được nuôi 2 đứa con?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo Khoản Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

...

2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Như vậy:

- Đối với người con sinh năm 2012 thì về nguyên tắc, bạn sẽ được hưởng quyền nuôi con (nếu không có thỏa thuận để chồng nuôi).

- Đối với người con sinh năm 2008, việc ai giành quyền nuôi con sẽ do Tòa án quyết định căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Bạn và chồng bạn có nghĩa vụ chứng minh việc mình được nuôi con sẽ tốt nhất cho quyền lợi về mọi mặt của con.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng, TP Hồ Chí Minh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).