- Chị Lệ cho rằng, có sự bất thường trong việc Vĩnh “mất tích”, không loại trừ trường hợp xấu nhất là Vĩnh đã bị dùng nhục hình đến chết rồi thủ tiêu mất.

TIN BÀI KHÁC

Con trai chị Hoàng Thị Lệ (SN 1964) là anh Đinh Văn Vĩnh (SN 1992), bị mắc bệnh tâm thần phân liệt vào bệnh viện tâm thần Mỹ Đức vào ngày 29/7/2014. Thế nhưng, một tháng sau bệnh viện báo tin anh Vĩnh đã trốn mất. Gia đình chị Lệ đã tổ chức đi tìm khắp nơi nhưng không thấy.

Chị Lệ cho rằng, có sự bất thường trong việc Vĩnh “mất tích”, không loại trừ trường hợp xấu nhất là Vĩnh đã bị dùng nhục hình đến chết rồi thủ tiêu mất.

Gia đình tố bệnh viện!

Lần theo địa chỉ lá đơn của gia đình chị Lệ, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Dũng, người giới thiệu là anh trai kết nghĩa và được chị Lệ ủy quyền (có giấy xác nhận ủy quyền của xã Văn Hoàng – PV) giải quyết vụ anh Vĩnh mất tích.

Ông Dũng cho biết, hoàn cảnh của mẹ con chị Lệ rất đáng thương. Chồng chị Lệ mất cách đây chục năm, một mình chị Lệ nuôi 2 đứa con. Đinh Văn Vĩnh là con trai cả nhưng Vĩnh vốn chậm chạp. Đã thế, hai năm nay bất ngờ Vĩnh mắc bệnh tâm thần phân liệt. Những lúc lên cơn, Vĩnh chửi bới, đập phá, đánh bất kỳ người nào nên ai cũng khiếp sợ không dám lại gần.

Vĩnh đã có vợ ở quê và có một con nhỏ. Tuy nhiên, cũng vì Vĩnh đánh đập vợ quá thậm tệ nên người vợ này buộc phải ly hôn và ôm con về nhà bố mẹ đẻ sống. Không chỉ vợ mà đến mẹ đẻ và em trai, Vĩnh cũng đánh không thương tiếc.

Gần chục năm nay, chị Lệ lên Hà Nội bán trứng vịt lộn. Gom góp được ít tiền, chị Lệ lại về quê đưa Vĩnh vào Bệnh viện tâm thần Thường Tín chữa trị. Tuy nhiên, bao nhiêu công sức và tiền bạc chị Lệ bỏ ra đều trở nên vô ích?!

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Dũng, người anh trai kết nghĩa của chị Hoàng Thị Lệ, người hiện đang được chị Lệ ủy quyền giải quyết vụ việc theo đơn tố cáo.

Ngày 29/7/2014, được người quen chỉ lối, chị Lệ đưa Vĩnh đến Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) để trị bệnh.

Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2014, chị Lệ nhận được thông báo từ bệnh viện là Vĩnh đã trốn viện. “Sau khi biết tin, gia đình tôi đã bỏ hết mọi việc để đi tìm Vĩnh. Bến xe, ga tàu, các huyện ở Hà Nội và cả các tinh lân cận đều tìm đến nhưng mọi thông tin về Vĩnh vẫn bặt vô âm tín. Sau khi nhờ đến cả các phương tiện thông tin đại chúng thông báo nhưng vẫn không thấy, gia đình chúng tôi đã làm đơn tố cáo Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, việc Vĩnh bỏ trốn là do bệnh viện tắc trách. Ông Dũng lí giải: sau khi Vĩnh bỏ trốn, phía bệnh viện vẫn tỏ ra thờ ơ, vô trách nhiệm. Thậm chí, bệnh viện còn thúc giục gia đình đến để làm thủ tục ra viện trong khi Vĩnh đã bỏ trốn.

“Thằng Vĩnh bị tâm thần và có tiền sử lên cơn là đánh người. Nếu giờ nó chẳng may gây án, ai là người chịu trách nhiệm đây? Ngày nào chưa thấy Vĩnh, chúng tôi vẫn như đang ngồi trên đống lửa. Gia đình đã báo cáo sự việc đến các cơ quan chức năng và rất mong sẽ sớm tìm thấy cháu”, ông Dũng nói.

Trong lá đơn gửi Báo VietNamNet, chị Lệ lo lắng, hoài nghi: “Có thể bệnh viện đã dùng nhục hình đánh chết con tôi, phi tang xong rồi tung tin là con tôi bỏ trốn”.

Anh Vĩnh không bị tâm thần!?

Không chỉ chị Lệ mà trước đó trả lời báo chí, lãnh đạo xã Văn Hoàng, nơi anh Vĩnh đang sinh sống cũng cho biết đúng là anh Vĩnh bị bệnh tâm thần phân liệt 2 năm nay. Từ năm 2013 đến nay, anh Vĩnh được hưởng trợ cấp bệnh tật mỗi tháng hơn 500 nghìn đồng.

Tuy nhiên, chiều ngày 30/10/2014, làm việc với ông Nguyễn Quốc Thắng, Giám đốc Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức, ông Thẳng cho biết: Vĩnh chỉ bị rối loạn giấc ngủ, Vĩnh hoàn toàn tỉnh táo và có thể làm việc bình thường. Sau khi vào viện, chính Vĩnh đã viết đơn gửi Ban giám đốc đề đạt nguyện vọng được xuất viện để ra đi làm. Việc Vĩnh vào viện là do bị mẹ bắt ép. Lý do vì sao lại như thế, ông Thắng cũng không biết.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, tại sao lại nhận một người tỉnh táo như Vĩnh vào viện? Ông Thắng nói: “Đây là lỗi của bác sỹ Phó khoa nam II. Vì lý do này mà Ban giám đốc Bệnh viện đã cách chức bác sỹ này khi để xảy ra lỗi nghiêm trọng”.

Về việc Vĩnh bỏ trốn, ông Thắng khẳng định đúng là có chuyện đó. Do cơ sở vật chất hiện tại của bệnh viện rất kém và xuống cấp nghiêm trọng. Với một người có sức khỏe lại tỉnh táo như Vĩnh thì việc trốn được ra ngoài không có gì là bất ngờ. Cũng theo ông Thắng, sau khi Vĩnh trốn mất, bệnh viện đã lập ngay tổ tìm kiếm. Ngoài việc đăng tin lên báo, đài, mỗi ngày bệnh viện đều cử 4-6 người đi khắp nơi để tìm kiếm. Phía bệnh viện cũng đã 3 lần gửi giấy mời gia đình chị Lệ đến để hợp tác cùng đi tìm nhưng gia đình chị Lệ từ chối. 

{keywords}

Bệnh nhân Đinh Văn Vĩnh (ảnh gia đình cung cấp)

Một thông tin khá bất ngờ được ông Thắng đưa ra là hiện nay bệnh viện đã tìm thấy Vĩnh. Theo đó, sau khi về quê để phối hợp với chính quyền địa phương nhờ tìm kiếm Vĩnh, nhóm tìm kiếm bất ngờ được ông nội Vĩnh là Đinh Văn Xà cho biết là Vĩnh đã về nhà nhưng hiện ra Hà Nội đi làm công nhân. Từ manh mối này, ông Thắng và các cộng sự đã tìm được Vĩnh tại Công ty TNHH Thành Phát, đóng tại phường Phương Mai, quận Đống Đa.

Sau khi xác minh chính xác là Vĩnh, ông Thắng đã mời công an huyện Mỹ Đức, công an phường Phương Mai đến để “xác thực” việc Vĩnh đang làm công nhân đóng bao bì tại công ty TNHH Thành Phát.

Ông Thắng nói rằng, vì việc Vĩnh bỏ trốn mà Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức khốn đốn. Gia đình chị Lệ làm đơn tố cáo nên các cơ quan báo đài, công an huyện Mỹ Đức, Sở Y tế Hà Nội đều đồng loạt phải vào cuộc. Mặc dù đã tìm được Vĩnh nhưng ông Thắng cho biết, phía bệnh viện đã liên hệ qua điện thoại và cả trực tiếp đến nhà nhưng kỳ lạ là gia đình ông Dũng vẫn bất hợp tác.

“Trước mắt, bệnh viện tâm thần Mỹ Đức sẽ hoàn thành các giấy tờ thủ tục cần thiết với cơ quan công an và sau đó là báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội rồi mới giải quyết với gia đình chị Lệ. Chúng tôi thật không hiểu vì sao gia đình chị Lệ lại thế này”, ông Thắng chia sẻ.

Ngược lại với những gì ông Thắng nói, ngày 2/11/2014, khi liên hệ với ông Dũng về thông tin của Vĩnh, ông Dũng quả quyết, gia đình ông vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào. Những gì ông Thắng nói hoàn toàn không phải sự thật.

An Sinh

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…