- Sau khi đọc bài “Loại bỏ nguyên nhân gây cháy xe do xăng”, nhiều bạn đọc đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Dù có kết luận, nhưng…chưa thuyết phục?

Email sonvtcglobe@yahoo.com viết: “Tôi không đồng tình với bài viết khẳng định là các vụ cháy xe nguyên nhân không phải do xăng, dầu. Theo tôi, ba yếu tố gây cháy gồm: Nhiên liệu là xăng, nguồn nhiệt là sức nóng từ động cơ và nguồn oxy (không khí bên ngoài). Ba tác nhân này kết hơp với nhau mới tạo lên sự cháy các chất xúc tác trong xăng dầu, có thể làm thay đổi phần lớn tính chất nguyên liệu của lốc máy các zoong bằng a- mê -ăng từ đó làm xăng rò rỉ ra và gây cháy. Tại sao cháy xe chỉ xẩy ra tại Việt Nam, còn các nước xung quanh như Malaysia, Indonesia, Thailand, thì không? Xăng dầu tại VN đang thiếu sự minh bạch về chất lượng, Hội bảo vệ người tiêu dùng không có ý kiến gì. Vậy phải đưa vào luật để có chế tài nghiêm khắc với những doanh nghiệp xăng dầu làm ăn tồi. Có như vậy may ra mới giảm được nạn cháy xe.”

Ảnh minh họa
Ý kiến của email milanista_vn_13@yahoo.com: “Chỉ vài phân tích như trong bài, không thể kết luận cháy xe không phải do nhiên liệu gây ra như tiêu đề của bài viết.”

Email redconsg@gmail.com phụ họa: “Tôi cho rằng các cơ quan chức năng kết luận xe cháy không phải do xăng dầu chưa có sức thuyết phục.”

Email tranbinhtrong@yahoo.com hùa theo: “Không do xăng thì do gì? Không ai biết...Chắc tại số đen đủi.”

Câu hỏi của email tamky89@yahoo.com.vn: “Theo như kết luận này cháy xe không do xăng. Vậy có thể do cấu tạo của xe hay không? Nhiều hãng chế tạo xe bị cháy như vậy, liệu có thể đòi các hãng chế tạo xe bồi thường được không?”

Một câu hỏi khác, của email thamvano@gmail.com: “Phải xem lại chất lượng của đơn vị kiểm định xăng xem có đủ năng lực không? Hay có bị ‘tác động’ bởi gì gì hay không ?”

“Thưa các nhà khoa học, các nhà quản lý, xe ô tô và xe máy cháy nhiều vậy, không do xăng thì nguyên nhân do đâu”, email qhung@yahoo.com cũng hỏi?

Giọng hài hước của email hocsinhtieuhoc@yahoo.com.vn: “Tôi đi xe đạp, mới học lớp 2. Nhưng tôi thấy kết luận như vậy là rất chính xác. Xin cảm ơn cơ quan chức năng đã xác nhận thông tin này cho người dân yên tâm sử dụng xăng.”

Email losblancos@gmail.com than phiền: “Người dân có cuộc sống thật không an toàn: Đi đường sợ bị TNGT, bị sụp hố tử thần; ăn uống thì sợ ngộ độc thực phẩm, chứa chất gây ung thư; đi bệnh viện thì thật khổ ải và tốn kém; an sinh xã hội không bảo đảm. Giờ lại thêm nỗi sợ cháy xe. Đã có nhiều loại xe, nhiều hãng xe, có xe cũ, xe mới...đều bị cháy. Các bác nói cháy xe không do xăng vậy có thể cho em biết là do gì không?”

Bạn Nguyễn Hồng Hải ở TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang (email honghailxag@yahoo.com.vn) nêu ý kiến: “Thông thường khi cháy xảy ra thì phải có nguồn cháy và chất gây cháy. Tôi dùng xe và để ý thấy khi xe chạy một khoảng thời gian nhất định thì nguồn nhiệt phát sinh dưới yên xe rất cao, tôi nghĩ nếu có chất gây cháy trong cốp xe thì cũng có thể gây cháy. Tôi dùng xe air black và để ý thấy vậy. Mong các chuyên gia xem thế nào?”

Câu hỏi: Cháy xe do cái gì, vẫn…tắc?

Email huyennguyenminh@rocketmail.com viết: “Kể cũng thật lạ, việc cháy ở tất cả chủng loại, từ xe máy đến ô tô, đủ các thương hiệu khác nhau như thế này mà không tìm ra nguyên nhân. Tiến sỹ ở đâu? Giáo sư đâu? Kỹ sư đâu cả rồi? Các nhà cơ khí đâu? Động cơ đâu? Hóa học đâu? Hay vì các nhà chức trách, các nhà quản lý không tổ chức nghiên cứu khảo sát, thực nghiệm? Ở nước ngoài không cháy thế này, chỉ ở Việt Nam. Không làm được thì mời mấy ông nước ngoài vào làm cho rõ.”

Tương tự, là ý kiến của email hatuti2000@yahoo.com: “Xe dạo này hay cháy thế. Nước ta thiếu gì GS, TS, thế mà mãi các cơ quan chức năng không có câu trả lời rõ ràng là cháy xe tại cái gì?

Đề nghị nhà nước thuê chương trình DISCOVERY họ vào điều tra cho.

Hồi tưởng dẫn đến câu hỏi của email bsdothanh@gmail.com: “Ngày xưa mua ‘xe bãi’ về đi mãi mà không cháy? Thế rồi có thời kỳ đi xe Tàu giá rẻ, cứ bảo chất lượng tồi, cũng chẳng việc gì. Vậy mà bây giờ xe nào cũng cháy. Tại sao nhỉ?”

Email binhluangia@gmail.com nêu ‘giả thiết’ đậm chất khôi hài: “Lạ nhỉ! Vậy nguyên nhân gì mà gần đây hàng loạt xe ô tô, xe máy nhiều chủng loại bị cháy? Chẳng lẽ các chủ xe hoặc bọn chuột bảo nhau cùng đốt cháy gây tiếng xấu cho xã hội?”

Phán đoán của email t.tai74@yahoo.com: “Theo tôi hiện tượng cháy xe hiện nay nên xem xét lại chất lượng của dây dẫn điện. Tôi nhớ không lầm là 1 trong những tiêu chuẩn của dây dẫn điện là phải tự tắt nếu như cháy từ 3-5 giây.”

Suy luận và phán đoán của email ccdoan@gmail.com: “Phải có tia lửa và chất cháy là xăng dầu mới gây cháy.

Xăng không đúng chất lượng từ nhiều lần đổ trước đã phá huỷ độ bền của động cơ, khi động cơ mòn hoặc bị phá huỷ đến giai đoạn thích hợp thì phát cháy do nhiều yếu tố khác cộng vào: Nhựa bọc dây điện có bảo đảm không? Chuột cắn dây, chuột tha rác tấp tụ quanh động cơ, khi bị nóng lên cũng có thể bốc cháy. Các dây cua - roa quá mòn quay trượt cũng tạo ma sát phát sinh nhiệt.

Vậy bây giờ nhà chức trách cần kiểm định các dây bọc nhựa trên xe có đúng tiêu chuẩn không, nhất là thường xuyên kiểm tra chất lượng xăng trên thị trường".

Một thực tế do email mrdoanhoa@yahoo.com dẫn ra: “Trước đây xe không cháy nhiều như 2 năm qua. Tôi mới mua chiếc xe vespa được 6 tháng mà ống dẫn xăng đã bị bục? Ống dẫn xăng bây giờ kém quá, trước đây dùng hàng chục năm không hỏng.”

Mối hoài nghi của email nqkien@gmail.com: “Đến lấy mẫu xăng kiểm nghiệm sau vụ cháy, nhưng chủ cây xăng lại được… thông báo trước thì chắc chắn chả phát hiện ra cái gì bất thường. Cứ thế này rồi chuyện cháy xe sẽ thành chuyện thường ngày, xui trúng ai nấy chịu thôi.”

Email hieutran@gmail.com cũng tỏ thái độ nghi vấn: “Vấn đề là các cơ quan kiểm nghiệm chất lượng xăng đã chuẩn chưa? Tại sao không mang những mẫu đó đi kiểm nghiệm, phân tích ở nước ngoài cho công bằng. Trình độ khoa học của những người kinh doanh xăng dầu đầu mối siêu cao, họ sở hữu những phụ gia rất đặc biệt, đảm bảo cơ quan chức năng chưa hề biết. Mọi người nhớ lại vụ sữa nhiễm melamine mấy năm trước không? Phân tích sữa thì hàm lượng nitơ vẫn cao, đủ tiêu chuẩn, nhưng kỳ thực hàm lượng nitơ đó không có giá trị dinh dưỡng. Mong cơ quan chức năng tham khảo để kết luận cho chính xác!”

Câu hỏi của mail losblancos@gmail.com: “Vậy xin hỏi các bác xe cháy do cái gì? Không thể nào do chập điện vì tần suất cháy là quá nhiều, không phải do chất lượng xe vì có nhiều hãng xe, loại xe và đời xe (cũ và mới đều bị cháy)?”

Ý kiến của email concut88@yahoo.com: “Tỷ lệ xe cháy ở Mỹ cao hơn so với Việt Nam mà chất lượng xăng và xe đều hơn Việt Nam cả. Chất lượng xăng mình tuy không bằng Mỹ, nhưng vẫn đạt chuẩn. Còn xe thì bạn có kiểm tra được không? Nó thay đổi hằng ngày, có ai đi bảo dưỡng hằng ngày không? Và ai dám đảm bảo bảo dưỡng xe tại VN là tốt hơn hay kém hơn so với khi không bảo dưỡng?”

Giọng hài hước của email dpnt11@gmail.com: “Cháy xe mà không do nhiên liệu (xăng, dầu) thì do… sắt và nhôm vậy!”

Lập luận dẫn tới… ‘tắc tị’ của email nguoidan@yahoo.com: “Ai cũng biết xe cháy là do 3 nguyên nhân : 1/ do lỗi của động cơ , 2/ do lỗi của nhiên liệu , 3/ do lỗi của người lái . Nay cả 3 thứ ấy đều không có lỗi : 1/ Hãng Honda trả lời chưa tìm thấy lỗi gây cháy xe , 2/ nhiên liệu thì Bộ KH & CN đã ‘loại bỏ nguyên nhân gây cháy xe do xăng’ , 3/ do con người thì… không ai tự đốt xe . Trong khi các nước xung quanh không bị cháy xe như nước ta. Vậy chỉ còn một nguyên nhân là tại… Trời hại mà thôi.”

Ban Bạn đọc