- Có một số điện thoại rác thường xuyên nhắn những tin nhắn uy hiếp tinh thần tôi như dọa ma quỷ, dọa quả báo, cảnh báo về cái chết…Tôi biết chính xác người nhắn tin đó là ai. Tuy số điện thoại đó không có người đăng kí. Xin hỏi tôi cần làm những thủ tục gì để kiện người kia uy hiếp tinh thần mình? Xin hỏi trong luật, điều luật nào quy định cụ thể về hành vi này?

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo như bạn miêu tả thì hành vi đó là hành vi lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện đe dọa, quấy rối, xúc phạm người khác. Hành vi đó sẽ bị xử phạt theo NĐ 83/2011/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực viễn thông như sau:

“Điều 40. Vi phạm các quy định về truyền đưa thông tin trên mạng viễn thông

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dung hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Kích động mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc;

b) Đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

c) Quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm.”

Để xử lý được kẻ quấy rối, nếu bạn đã xác định được người đó là ai thì cần phải có chứng cứ chứng minh chính người đó đã quấy rối. Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của Cơ quan Công an phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông nơi bạn sinh sống để xác định kẻ quấy rối và xử lý thích đáng.

Rất tiếc là Bộ luật Hình sự hiện hành không có một điều luật, chế tài nào để điều chỉnh hành vi cụ thể trên, mà chỉ xử lý hình sự khi đối tượng sử dụng hình thức trên cùng lúc với các hành vi khác.

Thân mến!

Tư vấn bởi Công ty Luật Huy Quang. Địa chỉ: 165 khu giãn dân Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. ĐT: 04.2261.6666

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).