- Tôi có cháu nội mới sinh được 8 ngày tuổi, mới làm khai sinh ngày 23/03 hẹn đến ngày 29/03/2012 mới lấy giấy khai sinh. Ngày 26/03/2012 tôi có trình bày sự việc trùng tên với người trong họ ngoại của con dâu và sinh ra xích mích. Chính vì vậy tôi muốn đổi tên cháu tôi lại tên khác, vậy có khó khăn gì không? Xin cho lời giải đáp! (Bạn đọc ở địa chỉ :71/12 Phan đình Phùng ,P17 Q Phú Nhuận ,TP Hồ CHí Minh).

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Trường hợp của bạn nếu cháu bạn đã được Hộ tịch xã, phường hoàn tất thủ tục khai sinh và đã được đăng ký trong Sổ Hộ tịch của địa phương thì bạn vẫn đổi lại tên cho cháu bạn theo thủ tục sau:

Theo Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định những trường hợp được yêu cầu thay đổi họ, tên gồm:

- Họ, tên khi sử dụng gây nhầm lẫn, ảnh hưởng tình cảm gia đình, danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

- Theo yêu cầu của cha, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên của con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi nữa nên người này hoặc cha, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên, họ của cha, mẹ đẻ;

- Theo yêu cầu của cha, mẹ đẻ người con khi xác định cha, mẹ cho con;

- Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ mẹ hoặc ngược lại;

- Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

- Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

- Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch qui định.

Và theo qui định của mục 7 Điều 36, 37, 38 của Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch (có hiệu lực từ ngày 1/4/2006) thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên có quyền yêu cầu thay đổi, cải chính họ, tên cho con. Việc thay đổi, cải chính họ, tên cho con trong giấy khai sinh sẽ do UBND xã, phường nơi đăng ký khai sinh của con bạn trước đây giải quyết.

Muốn thay đổi, cải chính họ, tên cho cháu, bạn chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Đơn (tờ khai) xin thay đổi, cải chính họ, tên cho con (theo mẫu ở UBND phường, xã).

- Giấy khai sinh bản chính của con bạn.

- CMND, hộ khẩu (sao y).

- Các giấy tờ khác liên quan đến việc thay đổi, cải chính họ, tên cho con.
Trong thời hạn 5 ngày (tối đa là 10 ngày) kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đầy đủ thì UBND xã, phường sẽ ra quyết định thay đổi, cải chính họ, tên cho cháu bạn.

Trong trường hợp bạn nêu, bạn có thể liên hệ với UBND xã, phường nơi đăng ký khai sinh cho cháu bạn để trao đổi về việc đổi lại tên cho cháu bạn.

Tư vấn bởi Công ty Luật Huy Quang (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội)

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).