- Đứa bé nằm im thin thít trong Phòng Cấp cứu nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), đôi mắt đờ đẫn mệt mỏi, trên người đầy dây truyền dịch lằng nhằng. Căn phòng im phăng phắc chỉ nghe tiếng máy chạy tít tít.

TIN BÀI KHÁC:

Đứa bé đáng thương đó là Thi Nôra (9 tuổi, tổ 2, ấp Kliêu, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, dân tộc Khơme) bị bệnh viêm não. Từ khi nhập viện Nhi Đồng bé đã phải nằm suốt trong phòng cấp cứu.

Cách đây một tháng bé Thi Nôra đi học về kêu mệt mỏi rồi sốt, gia đình đã mua thuốc về cho bé uống nhưng không thấy bớt mà có dấu hiệu tăng nặng. Bé liên tục sốt cao và có dấu hiệu co giật. Gia đình đã đưa bé đến trạm xá xã để điều trị nhưng rồi bé lần lượt phải chuyển viện từ địa phương tới trung ương. Gia đình bé cũng không hề biết bé bị bệnh nặng mà chỉ nghĩ đơn giản bé bị sốt thì mua thuốc về uống, không bớt mới tới bệnh viện.

Bé Thi Nôra đang được điều trị tại Phòng Cấp cứu nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM
Từ khi nhập viện Nhi Đồng 2, TP.HCM bé liên tục nằm trong phòng cấp cứu “ôm” bình ô xy. Bé liên tục phải dùng thuốc đặc trị để giữ lại mạng sống. Số tiền điều trị đến hiện tại đã lên đến trên 70 triệu đồng nhưng gia đình phải chạy ngược chạy xuôi mới vay được 5 triệu đồng để đóng tạm ứng cho bệnh viện.

Anh Lâm Chăm Tha, cha của bé Thi Nôra, nước da đen sạm thoạt nhìn thì ít ai có thể đoán anh mới chỉ 28 tuổi. Nhìn đôi bàn tay gồ ghề, chai sạn phần nào hiểu được công việc vất vả nặng nhọc và cuộc sống cơ cực của anh.

Khi hỏi về bệnh tình của bé anh buồn rầu cho biết: “Từ hôm con vào viện tới nay, mỗi ngày cán bộ (bác sĩ) gọi cho thăm 2 lần thôi. Nó cứ nằm im thin thít, mình vào nó cũng chẳng nói chẳng cười. Nằm viện lâu thế này nó mang hết nhà cửa cái rẫy đi mất thôi, mà không biết có đủ không nữa. Nghe cán bộ nói hết nhiều tiền lắm mà mới đóng cho nó được 5 triệu đồng. Cán bộ bảo đóng tiền nữa mà giờ lấy đâu ra tiền mà đóng. Nhà không còn gì để bán cũng chẳng có gì thu hoạch được. Hôm trước cán bộ kêu mua sữa cho con, mua hộp sữa vào cán bộ nói sữa này không đảm bảo sức khỏe rồi cán bộ lại cho sữa để truyền cho nó”.

Anh Lâm Chăm Tha lớn lên cùng nương rẫy, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, trồng sắn trồng khoai làm lương thực.

Vợ anh quanh năm đầu tắt mặt tối bên nương ngô, sắn và đàn con ngoài ra cũng không kiếm thêm được một khoản nào khác. Cuộc sống của gia đình anh cứ trôi đi theo những mùa nương rẫy nếu như không gặp chuyện con cái ốm đau.

Ngoài những lúc làm việc nhà, anh Lâm Chăm Tha cũng đi làm rẫy thuê kiếm đồng ra đồng vào nhưng số tiền đó cũng chẳng được bao nhiêu. Đồng công ít ỏi đó cũng chỉ cải thiện được bữa ăn tươi cho gia đình.

Khi bé Thi Nôra bị bệnh cần tiền đi viện thì trong nhà không có nổi một xu, cũng chẳng có thứ gì đáng giá để bán, chạy ngược chạy xuôi vay mượn đến chỗ nào cũng bị từ chối hoặc số tiền quá ít ỏi. Nơi anh sống thì đa phần họ cũng nghèo, làm quanh năm cũng chỉ đủ ăn không có tiền dư trong nhà.

“Vợ chồng cũng ước ao từ lâu kiếm tiền dành dụm mua 1 con bò cái về làm giống, để cho tụi nhỏ chăn thả một năm nó sẽ sinh lời. Ước mơ vậy thôi chứ chưa biết khi nào có tiền mà mua nữa. Giá như có con bò những lúc khó khăn thế này bán đi cũng được một món tiền. Giờ tiền không có không biết nó sẽ thế nào. Cán bộ nói bệnh của nó nặng tốn tiền lắm. Nếu thiếu tiền cán bộ không chữa thì cũng chỉ biết đưa con về…”, anh Chăm Tha bỏ lửng câu nói.

Theo chị Nguyễn Cẩm Tường điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu nhiễm Bệnh Viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, hoàn cảnh của bé Thi Nôra tội nghiệp lắm, nhà nghèo con bệnh nặng, tiền viện phí thì không có. Bé bệnh nặng không ăn được, bác sĩ kêu người nhà mua sữa để truyền cho bé cũng không có tiền mua nữa. Cha của bé lên đây cũng sống nhờ cơm từ thiện.

Khi ra về tôi luôn cầu mong sao có nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho gia đình anh Lâm Chăm Tha để chữa bệnh cho bé Thi Nôra để anh tiếp tục đeo đuổi ước mơ có một con bò…

Đức Toàn

Mọi sự ủng xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh Lâm Chăm Tha (Tổ 2, ấp Kliêu, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. SĐT: 0167 4490576).

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Thi Nôra con anh Lâm Chăm Tha)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn