- Khai sinh cháu mang họ mẹ vì cháu không có bố…

TIN BÀI KHÁC:

Tôi có một con trai sinh năm 2006. Khai sinh cháu mang họ mẹ vì cháu không có bố. Năm 2010, tôi lấy người chồng bây giờ và 2 vợ chồng tôi muốn đổi họ cho cháu theo họ của chồng hiện tại. Vợ chồng tôi cần làm những thủ tục gì? Có nhất thiết phải về đúng UBND phường nơi tôi làm khai sinh cho cháu không? Mong luật sư trả lời giúp tôi cụ thể những giấy tờ cần thiết.

Tôi có cần phải có giấy chứng nhận ADN nếu chồng tôi nhận cháu là con và muốn cháu mang họ của chồng tôi? Hoặc phải có giấy cam kết đồng ý cho cháu đổi họ của bố đẻ đứa bé? Rất mong nhận được phản hồi sớm! (Câu hỏi của bạn đọc Lã Thu Hương, Hoàng Mai, Hà Nội).

Ảnh minh họa 
Luật sư tư vấn:


Theo nội dung bạn trình bày, chúng tôi tư vấn như sau:

Việc thay đổi họ, tên là quyền nhân thân của mỗi người và được pháp luật quy định trong Bộ luật dân sự năm 2005 và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Việc thay đổi họ, tên được coi là thủ tục cải chính Hộ tịch nên chị có thể làm thủ tục xin thay họ cho cháu từ họ bạn sang họ chồng bạn hiện nay.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc thay đổi họ, tên đã được đăng ký đúng trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh thuộc phạm vi thay đổi hộ tịch.
Điều 37 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định việc thay đổi hộ tịch cho con bạn (sinh năm 2006) là người dưới 14 tuổi thuộc thẩm quyền UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh trước đây; việc thay đổi hộ tịch cho người trên 14 tuổi thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện nơi đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây.

Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch quy định tại Điều 38 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP như sau:

Bạn phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính giấy khai sinh của con bạn và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay hộ tịch.Thông thường cán bộ tư pháp sẽ yêu cầu bạn giải trình lý do thay đổi hộ tịch cho con đồng thời phải có các chứng cứ chứng minh các lý do đó là hợp lý và chính xác. Không những thế, ở nhiều nơi vẫn yêu cầu việc thay đổi hộ tịch cho con phải có sự đồng ý của cả cha và mẹ (cha mẹ đẻ). Ở mỗi nơi sẽ có cách hiểu và áp dụng luật khác nhau, vì thế trong trường hợp này bạn cần lên trực tiếp nơi đăng ký thay đổi hộ tịch để được yêu cầu giúp đỡ.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com.


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).