- Tôi làm ở công ty cầu đường và đã tham gia bảo hiểm xã hội được 7 năm cho công ty và đã có sổ bảo hiểm. Thế nhưng hiện tại tôi không có nhu cầu đóng bảo hiểm tiếp nữa mà muốn rút lại số tiền đã đóng. Xin hỏi như vậy có được không? Nếu được thì lấy tiền ở đâu? (Câu hỏi của bạn đọc Phạm Phú Mạc ở Kiến Thụy, Hải Phòng).

TIN BÀI KHÁC:
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo nội dung bạn trình bày, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 55 Lật bảo hiểm xã hội và điểm c khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện được hưởng lương hưu được quy định như sau: “Sau một năm (12 tháng) nghỉ việc nếu người tham gia bảo hiểm xã hội không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần đồng thời chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lại sổ và hưởng trợ cấp một lần.”

Như vậy, chỉ trong trường hợp bạn ngừng đóng BHXH trong vòng 12 tháng bạn mới có quyền yêu cầu được nhận trợ cấp một lần căn cứ theo số tiền BHXH đã đóng.

Để được nhận khoản trợ cấp trên, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Hợp đồng lao động cũ (đã chấm dứt)
- Đơn đề nghị chi trả bảo hiểm xã hội một lần

Sau đó bạn nộp hồ sơ ở BHXH nơi bạn đăng ký thường trú để được giải quyết. Thông thường sau 7 ngày từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, BHXH sẽ thanh toán tiền trợ cấp một lần cho bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).