- Vợ chồng tôi lấy nhau được 2 năm thì bỗng dưng có một số người tới đòi nợ tôi. Tôi không hiểu chuyện gì, hỏi ra mới biết chồng tôi đã vay tiền của người ta từ trước khi cưới và sau khi cưới tôi.

TIN BÀI KHÁC:

Tuy nhiên, những khoản nợ này tôi không hề biết chồng tôi vay và chồng tôi cũng không kể cho tôi biết những khoản nợ này. Nay chủ nợ đến đòi và yêu cầu tôi phải trả, nếu không họ sẽ tới xiết tài sản của gia đình tôi.

Như vậy, chồng tôi vay những khoản nợ trên thì tôi có phải trả nợ thay chồng hay không? Nếu tôi không trả họ đến xiết nợ tài sản của nhà tôi có đúng không?

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Theo Điều 25 Luật Hôn nhân & Gia đình thì vợ, chồng quy định về trách nhiệm của vợ, chồng đối với giao dịch do một bên thực hiện: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình.”

Như vậy, đối với các khoản nợ mà chồng chị vay để chi tiêu riêng, không sử dụng vào sinh hoạt thiết yếu của gia đình và chị hoàn toàn không biết về việc vay nợ đó, thì về nguyên tắc, chị không có nghĩa vụ cùng trả khoản nợ đó. Và chồng chị có trách nhiệm phải trả nợ bằng tài sản riêng của mình, nếu tài sản riêng không đủ thì thanh toán bằng phần tài sản của chồng chị trong khối tài sản chung.

Việc chủ nợ xiết nợ tài sản (nếu xảy ra) là không đúng pháp luật. Chủ nợ phải kiện ra Toà để giải quyết tranh chấp. Khi có bản án của Tòa tuyên buộc chồng chị trả nợ có hiệu lực pháp luật mà chồng chị không tự nguyện thi hành thì việc thực hiện cưỡng chế, kê biên tài sản sẽ do cơ quan thi hành án thực hiện.

Đức Toàn (ghi)

Tư vấn bới Ls.Nguyễn Thành Công (Cty Luật TNHH Đông Phương Luật, 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM- Đoàn Luật sư TP.HCM. ĐT : 08.62906420- 0906633168)


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).