- Tôi đi đòi nợ bị nhốt vào buồng ngủ của nhà họ… Công an xã có mặt nhưng không thuyết phục được người vay nợ của tôi thả tôi ra. Xin hỏi hành vi nhốt tôi phạm tội gì? Cần làm gì để xử lý được họ? (Câu hỏi của bạn đọc Minh Anh - anhminhht@yahoo.com.vn).

TIN BÀI KHÁC:

Luật sư tư vấn:

Chào bạn Minh Anh, do trong câu hỏi, bạn không nêu rõ thời gian, nguyên nhân và hậu quả của sự việc nên trong phạm vi thông tin bạn cung cấp, tôi xin tư vấn như sau:

Chỉ những cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật mới có quyền ra lệnh bắt, giữ hoặc giam người có hành vi vi phạm pháp luật (Thủ trưởng cơ quan điều tra, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân…).

Việc người bị bạn đòi nợ tự ý bắt nhốt bạn là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. Cụ thể:

“Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm”.

Trong trường hợp này, bạn có thể làm đơn tố cáo hành vi trái pháp luật kia ra cơ quan công an (cấp huyện, thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh) để giải quyết theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).