- Bài “Ô tô: Tồn kho hàng nghìn chiếc, giảm giá cả tỷ đồng đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Thị trường ô tô thảm hại vì sợ…phí?

Lo ngại của email caicuto@gmail.com: “Xe ôtô không bán được, sản xuất xe ôtô giảm, các nhà máy ngừng hoạt động, bao người không có công ăn việc làm.”

Email tranthanhtung71@gmail.com nêu câu hỏi: “Xin hỏi Bộ giao thông vận tải, nếu thu phí bảo trì và thu phí vào nội thành thu được bao nhiêu tiền mà dự báo nguồn thu từ thuế của nhà nước sẽ bị thiệt hại 60.000 tỉ đồng trong năm 2012 và các năm tiếp theo chắc chắn sẽ tăng lên, chưa tính đến hàng ngàn người thất nghiệp?”

Ảnh minh họa
Lời ‘bình’ của email hoan_hsc@yahoo.com: “Như thế này là ‘tự bắn vào chân’, phí chưa thu được đã gây thiệt hại cho ngân sách.”

Tán đồng của email lenguyen0909@yahoo.com: “Chưa cần thu phí, mới dọa ‘sẽ thu’ là đã ‘hạn chế’ đáng kể xe cá nhân rồi!”

Email hoangbaokhcnbn@gmail.com phụ họa: “Vậy là chỉ cần một ngón ‘đòn gió’ thu phí xe, thị trường ô tô Việt Nam đã thảm hại rồi. Còn tham mưu cho Hà Nội thu phí cao khi đăng ký xe chắc chắn Hà Nội thất thu thuế vì người Hà Nội sẽ nhờ đăng ký xe ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... Chính vì vậy biển xe Hà Nội còn ‘thiêng’ nữa đâu?”

Góc nhìn khác của email camautown@yahoo.com: “Xe giảm giá đến trăm triệu thậm chí hơn 1 tỉ đồng cho thấy các hãng sản xuất ô tô trong nước trước giờ lời khủng thiệt!”

Bạn Mai Hồng (email maihongtinh@gmail.com) cũng chung cảm nhận: “Xe bán lời thật! Khuyến mại cả tỷ đồng. Chỉ người tiêu dùng Việt Nam bị thiệt vì chịu xài giá cao. Số thuế thất thu thế chắc chưa thấm vào đâu so với lợi nhuận của các hãng ô tô?”

Ý kiến của email lv.chemical@gmail.com: “Giảm vậy mà cũng chưa ‘chết’, thế mới biết lâu nay các doanh nghiệp buôn bán và lắp ráp ôtô trong nước ăn dày-lời khủng. Tôi mong rằng nó còn giảm nữa cho đến khi chỉ ngang giá một chiếc xe của các nước trong khu vực.”

Bắt ngành sản xuất - kinh doanh ô tô trở về đúng giá trị thực


Email tauhoa70@yahoo.com viết: “Các bác chịu khó đợi thêm 2 năm nữa, thuế nhập khẩu ô tô còn phải giảm hơn nữa theo mặt bằng của WTO, tức là chỉ còn 40%. Bây giờ dù có khuyến mại bằng nửa giá xe hiện tại đi chăng nữa cũng đừng có mua, hãy để ngành ô tô Việt nam ‘chết lâm sàng’ một thời gian xem sao, chắc khi tỉnh lại, nó sẽ phải đối xử với mọi người tốt hơn xưa nhiều.
Hãy bắt ngành sản xuất và kinh doanh ô tô trở về đúng với giá trị thực của nó. Làm gì có chuyện kiếm tiền chân chính thì đừng mơ ô tô, muốn đi ô tô thì phải bất chính?”

Email hungtd@hatangmang.vn chì chiết: “Làm giàu trên sự nghèo khó của người tiêu dùng, thì các hãng ô tô cũng đến lúc phải trả giá đắt cho những việc làm của mình thôi....”

Bạn Minh Tuấn (email tuanvmt5@yahoo.com) phân tích: “Luật nhân - quả cả thôi. Các DN ôtô VN đã ‘móc túi’ người dân VN quá nhiều. Các chính sách của Chính phủ từ trước đến nay mang lại ưu đãi quá nhiều cho các DN, thế nhưng công nghiệp ô-tô tại VN vẫn chỉ là một con số 0 trong khi người tiêu dùng VN vẫn phải mua xe với giá cao ngất ngưởng. Tôi lấy một ví dụ để các bạn có thể so sánh xem chúng ta đã bị móc túi đến như thế nào, giá xe Camry Aurion 2012 AT3.5Q tại Australia có giá bán là 36'490 AUD, cộng cả chi phí để lưu hành là khoảng 40'000 AUD, giá bán tại VN là khoảng 1,5 - 1,6 tỷ, trong khi đó giá thành nhân công bình thường tại các nhà máy Toyota tại Úc là 25-29 AUD/h.”

Email thanhoang68@vnn.vn cho rằng: “Thị trường ô tô phát triển mấy năm trước là do nhờ hưởng lợi từ thị trường BĐS và CK trước đây. Những người bỏ tỷ đồng ra mua xe đa phần là những người thắng cuộc trong các trào lưu mua bán CK và BĐS hoặc hưởng lợi gián tiếp từ 2 lĩnh vực trên. Bây giờ cả hai lĩnh vực trên đều khó khăn tức công cụ làm giầu nhanh đã không còn, ô tô ở Việt Nam vẫn là mặt hàng cao cấp muốn có xe và sử dụng xe người ta phải bỏ ra rất nhiều tiền. Nhưng với điều kiện đường sá, ATGT thế này thì ô tô con không thể hiện được một phần giá trị sử dụng của xe mà chỉ giải quyết khâu oai nên chịu ế là phải, càng cao cấp thì càng ế.”

Theo email vqthangks@gmail.com thì: “Các DN ôtô cũng không nên đổ lỗi tại chính sách mà hãy thử nhìn lại mình xem?

Tôi cũng đồng ý là chính sách thiếu ổn định dẫn đến các DN khó lường, định hướng phát triển cũng không quyết liệt. Nhưng phía DN hãy xem lại mình đã thực hiện đúng những cam kết với Chính phủ khi vào thị trường VN để hưởng được quá nhiều đặc quyền đặc lợi hay chưa? Các DN cứ muốn mãi làm một đứa trẻ bú bình chứ không chịu lớn để tự gắp lấy mà nhai?

Giờ đây, trong danh sách các ngành ưu tiên đã không có ngành lắp ráp ô tô nữa, do đó các DN ô tô hãy tự lo lấy cho mình thôi đừng chờ vào các gói hỗ trợ của Chính phủ (mà là tiền của dân) nữa. Hãy sản xuất những chiếc xe giá cả hợp lý, chất lượng tương đương các nước (tôi nghĩ bằng Thái Lan là tốt lắm rồi), khi đó giá rẻ + các loại phí của Chính phủ vẫn đảm bảo có doanh số.”

“Rất ủng hộ chính sách của nhà nước! Không việc gì phải cứu các doanh nghiệp ô tô trong khi họ không tự cứu lấy mình. Biết bao chính sách hỗ trợ từ nhà nước biết bao nhiêu thời gian ưu tiên dành cho các doanh nghiệp này mà những điều họ mang lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Đã đến lúc các doanh nghiệp này phải tự bước bằng đôi chân của chính mình đừng có ỷ lại vào Chính phủ.

Tôi cho rằng việc không hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp này sẽ đem lại lợi ích lớn cho người dân và đất nước ta. Các bạn hãy tin rằng trong khoảng vài năm tới chúng ta sẽ được đi những chiếc xe ‘made in VN’”, đó là ý kiến của email tranquy.utc89@yahoo.com.

Ban Bạn đọc