- Sau khi xuất ngũ trở về, những đứa con sinh ra bị quái thai, bệnh tật bẩm sinh khiến người cha vô cùng đau đớn. Trong gia cảnh nghèo khó, lại không có chế độ gì. Lo những bữa ăn hàng ngày cho đàn con cũng đã là một việc làm quá sức của người cha già từ đồng lương ít ỏi của công việc đập đá nặng nhọc.

TIN BÀI KHÁC:

Chúng tôi tìm đến thôn Lạc Thiện, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) hỏi đến hoàn cảnh của anh Đinh Tư Thoan ai cũng biết.

Trong căn nhà nhỏ, chẳng có vật dụng gì đáng giá, chị Nguyễn Thị Điến, (vợ anh Thoan) buồn bã kể, vợ chồng chị cưới nhau sinh được đứa con đầu lòng rồi năm 1988 chồng nhập ngũ vào miền Nam.

Ba đứa con bệnh tật khốn khổ của vợ chồng anh Thoan chị Điến
Sau gần 4 năm làm nhiệm vụ vận chuyển, bảo quản súng đạn ở đơn vị K88 thuộc tổng kho Long Bình thuộc Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, chồng chị xuất ngũ trở về. Cũng từ đó, bất hạnh ập đến với gia đình chị khi những đứa con lần lượt sinh ra không được bình thường.

Năm 1987, chị Điến sinh cháu thứ hai được 6 tháng thì đứa bé qua đời vì bị bệnh thần kinh, co giật. Năm 1989, chị tiếp tục sinh cháu Đinh Tuyên Hoàng nhưng vừa sinh ra, đứa trẻ đã bị mù 2 mắt.

Hai năm sau, cháu Đinh Hoàng Sơn cũng vừa mới sinh ra đã bị mù bẩm sinh. Nỗi đau cũng không buông tha khi vào năm 1995, cháu Đinh Thị Bích Thủy vừa sinh ra đã có những biểu hiện khác thường, sau đó bị bại liệt bẩm sinh.

"Đau đớn lắm chú ạ, con người ta thì khoẻ mạnh, lành lặn. Con mình thì đau ốm, bệnh tật. Nhiều khi ngồi một mình, nghĩ đến đàn con mà không cầm được nước mắt..." Chị Điến nói trong nghẹn ngào.

Khi chúng tôi có mặt, chị Điến cho biết chồng đang đi đập đá chưa về. Cả nhà 5 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào khoản thu nhập ít ỏi chưa đến 2 triệu/tháng từ công việc nặng nhọc của chồng.

Còn chị Điến suốt ngày quanh quẩn trong nhà lo chăm sóc cho 3 đứa con bệnh tật cũng đã vã cả mồ hôi.

Bình thường thì cũng cố cầm cự qua ngày chứ khi ốm đau, bệnh tật đột xuất không biết chạy đâu ra tiền đưa con đi viện. Khổ sở hết chỗ nói chú ạ." Chị Điến tâm sự.

Hiện gia đình chị đã vay một số tiền khá lớn từ ngân hàng để chạy chữa bệnh cho con nhưng tiền thì hết mà bệnh lại không hề thuyên giảm. Khoản tiền lãi hàng tháng gia đình cũng không trả nổi chứ không dám nghĩ đến khoản tiền gốc.

Đã thế, trận lũ lịch sử năm 2010, tài sản lớn nhất của gia đình là con trâu cũng bị cuốn trôi khiến vợ chồng chị buồn, tiếc của mà phát ốm.

Em chỉ ước được ăn một bữa cơm với thịt, cá cho thật no nê."
Bận trò chuyện với khách, đến khi trời đã quá trưa, những đứa con của chị Điến đã bắt đầu kêu đói, đòi mẹ dọn ăn. Chị Điến vội vàng đi dọn bữa ăn cho 3 con. Xuống bếp một lát rồi người mẹ nghèo bưng lên chỉ có một khoanh bồi (bột ngô nấu với gạo) và một bát canh măng.

Vừa đút những miếng bồi khô khan cho đứa con bị mù, chị Điến vừa cho biết, gia đình chị thuộc nơi rốn lũ, đất canh tác rất ít, chỉ trồng được ít ngô, lạc. Còn lúa thì hầu như nhà chỉ được vài sào đất nên phải đong gạo triền miên. Bồi là món ăn xen kẽ cho đỡ tốn gạo.

Nhìn những đứa trẻ mù loà, bệnh tật nuốt những miếng bồi khô khan, chúng tôi hỏi nếu cho một điều ước, các em sẽ ước gì. Vừa dứt lời, em Đinh Tuyên Hoàng đã trả lời một cách hồn nhiên: "Lâu lắm rồi không có được một bữa ăn ngon. Em chỉ ước được ăn một bữa cơm với thịt, cá cho thật no nê."

Trần Văn – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Điến xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Nguyễn Thị Điến, thôn Lạc Thiện, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình

2. Qua Báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Nguyễn Thị Điến )
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn