- Trước khi làm dâu tôi từng chung sống với mẹ và chị dâu tôi. Điều mà tôi nhận thấy qua tất cả các cuộc xích mích là sự khác biệt thế hệ và quan trọng là chị dâu tôi chưa từng nhường nhịn người lớn.

TIN BÀI KHÁC:


Đọc nhiều bài viết dự thi tôi thấy thật bức xúc, hình như các bạn trẻ bây giờ đòi hỏi quá nhiều mà không có sự cảm thông nên lúc nào cũng thấy mẹ chồng mình thật quá quắt. Tất nhiên tôi không muốn vơ đũa cả nắm, cũng có những bà mẹ chồng quá đáng thật – điều này thật sự buồn, còn lại ai chẳng thương con, thương cháu.

Trước khi làm dâu tôi từng chung sống với mẹ và chị dâu tôi. Điều mà tôi nhận thấy qua tất cả các cuộc xích mích là sự khác biệt thế hệ và quan trọng là chị dâu tôi chưa từng nhường nhịn người lớn, chị cứ đem lý ra cãi mà trong gia đình cứ cãi lý nhau chẳng bao giờ có được kết quả tốt. Chị lại luôn đòi hỏi cha mẹ phải cho mình cái này, cái kia mà chưa từng làm ngược lại.

Ảnh minh họa

Vì thế rút kinh nghiệm khi tôi đi làm dâu, tôi luôn tâm niệm cứ cho đi rồi sẽ nhận lại. Nhưng điều tuyệt vời đến với tôi là tôi chưa kịp cho đi thì đã nhận lại rất nhiều từ mẹ chồng.

Hai đứa tôi quen nhau ở xa nhà nên đến lúc cưới tôi mới thật sự gặp mẹ chồng. Bà sống giản dị, thanh bạch, không phiền con cháu gì cả. Thấy mẹ chồng như vậy tôi rất mừng. Đám cưới hai đứa tự lo, không nhờ ba mẹ gì cả vì tôi cũng muốn thể hiện mình sẽ độc lập trong cuộc sống sau này. Vì tự lo nên chúng tôi có phần tiết kiệm, ba chồng tôi cũng có sự sĩ diện với xóm giềng, đòi hỏi phải vay mượn để làm cho thật lớn nhưng mẹ chồng tôi to nhỏ thế nào rồi ba cũng thông qua.

Mấy ngày Tết làm dâu tôi cũng thật hạnh phúc. Ngày đầu tôi còn lo lắng dậy sớm để làm cơm sáng, nhưng ngày hôm sau mẹ chồng biết giờ sinh hoạt của tôi vốn rất muộn (vì chúng tôi sống ở Sài Gòn còn ba mẹ ở quê) nên cứ để cho tôi ngủ. Mẹ chỉ đánh thức tôi dậy trước khi ba chồng dậy ăn sáng thôi, tôi thấy mẹ rất tâm lý.

Có mẹ chồng như vậy coi như tu được từ kiếp trước, nhưng không phải vì thế mà tôi ỷ lại. Hai con người xa lạ không thể tự dưng mà yêu thương nhau, vì thế tôi cố dành tất cả những gì trân trọng cho mẹ chồng, thậm chí có thể hơn cả mẹ mình. Đôi khi biếu mẹ chồng cái này cái kia, giúp bà làm việc nhà, trò chuyện với bà về sở thích trong cuộc sống và nói cùng bà những suy nghĩ của thế hệ trẻ của tôi để nhận được sự cảm thông. Tôi nói với mẹ cả những khó khăn của tôi vì làm dâu một gia đình quá đông (nhà chồng tôi sống theo kiểu ngày xưa, cô chú còn đang sống gần nhau, tết vẫn tụ hội lại ở nhà lớn) và được mẹ chồng giúp rất nhiều.

Bạn bè tôi thật ngạc nhiên khi tôi cưới chồng được 5 ngày thì ngày thứ 6 mấy đứa bạn ở xa đến thăm chúng nó đã thỏa mái ở lại nhà chồng tôi y như hồi tôi còn con gái. Và cho đến giờ khi tôi có bầu mẹ chồng hàng tháng ở nhà có gì ngon đều gửi cho tôi, bù lại anh em chồng đến ở nhà tôi, tôi cũng không cảm thấy nề hà điều gì cả, dù tôi là người khá khó tính khi sống chung với người lạ.

Tôi tự nghĩ gặp một người mẹ chồng hiểu biết thật thú vị, nhưng mọi điều phải khởi phát từ tâm mình. Ban đầu tôi đã không mong được cha mẹ cho của cải như nhiều người khác, không mong được yêu thương vô điều kiện nên may mắn chăng?

Tất nhiên mẹ chồng không thể yêu thương tôi y hệt mẹ tôi và sự quấn quýt của tôi với bà cũng không phải như với mẹ mình. Điều đó là bình thường, nhưng sự xây dựng là cần thiết, qua thời gian chung sống với nhau tình cảm sẽ được bồi đắp.

Vì thế những lúc có khúc mắc gì trong cuộc sống gia đình tôi đều tự hỏi lòng mình: “Mình đã đủ yêu thương chưa?” Và cứ thế cuộc sống đơn giản trôi qua, hoan hỉ. Tận lòng mình thực sự tôi biết ơn mẹ chồng tôi, người đứng giữa tất cả những mối quan hệ phức tạp của một cô dâu mới với nhà chồng và cũng mong mọi người có được niềm vui như tôi vậy.

Đoàn Thị Cảnh

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.