- Đã 20 đêm, chị nằm ở hành lang của dãy nhà thuê (cải tiến từ phần bệnh viện cũ) chờ chồng tỉnh. Thời gian ấy dài dằng dặc, chị phải chong chong 2 ý nghĩ: Bao giờ chồng tỉnh? Lo thế nào đủ tiền cho chồng ở viện?

Tin bài cùng chuyên mục:

20 ngày trong phòng bệnh đặc biệt

Hơn 1 tháng trước chị Nguyễn Thị Tỉnh đưa chồng đi viện. Sau một thời gian khám, xét nghiệm chồng chị được đưa đi mổ tim. Khi chồng nằm trên giường bệnh, chị  ở ngoài. Không được nhìn mặt chồng, chị Tỉnh cứ quanh quẩn khắp các tầng viện. Khi thấy ai nói xin vào thăm được là chị bước chân thấp chân cao tấp tểnh chạy theo. Khi không được chị lại về.

Trời nóng, hết đứng thì chị Tỉnh lại nằm. Khi có người gọi, chị khoác chiếc áo vào và đứng dậy đi ngóng tin chồng, chồng chị lâu rồi chưa tỉnh.

Ngồi ở chiếc giường thuê phía sau hành lang viện, chị tâm sự: Đêm em nằm, em cứ nghĩ không biết khi nào chồng mình tỉnh dậy, tỉnh dậy anh ấy có ăn nói được bình thường không? Em lại còn nghĩ lấy đâu có tiền để cho chồng trả tiền chữa bệnh. Mùa này, đêm thỉnh thoảng lại mưa, em nằm em đếm mưa giọt trên mái tôn cơi nới ở góc viện này… Em đếm mãi mà mưa không dứt, nằm mãi mà không thấy trời sáng.

Chị Tỉnh và anh Lê Quang Đới lấy nhau yên ổn được khoảng 3 năm, sau đó anh Đới mắc bệnh suy tim. Từ đó đến nay (khoảng 13 năm) chị Tỉnh nuôi mẹ cho anh Đới, nuôi 2 đứa con cho anh Đới. Ngày anh vào phòng mổ, chị vẫn bảo chồng: Anh phải cố sức để về làm lụng nuôi con, nuôi mẹ cùng em.

Người đàn bà vất vả ruộng vườn, làm thuê làm mướn nên người mỏng và gầy guộc. Chị vẫn đi đôi dép nhựa, áo trắng mốt từ 10 năm về trước. Khi thấy tôi bảo rằng, đi xin bác sĩ vào thăm anh Đới, chị khoác chiếc áo trắng rồi chạy theo, ngoái nhìn chị thấy đầy tội tình, tuyệt vọng.

Thủ tục để vào được phòng hồi sức cấp cứu với một người bình thường rất phức tạp. Do yêu cầu tác nghiệp đặc biệt, tôi được những bác sĩ Bệnh viện tim Hà Nội cho vào phòng bệnh anh Đới đang nằm. Còn chị Tỉnh đành ở ngoài chờ tin.

Trên giường bệnh đặc biệt, sau 20 ngày nằm, anh Đới chỉ còn là một nắm xương gầy guộc, tím tái, đôi mắt anh khẽ động, trên người đủ loại máy móc, dây chằng. Sức lực suy kiệt vì suy tim nặng, suy thận, suy gan khiến anh đang là bệnh nhân yếu nhất ở khoa bệnh gồm toàn những bệnh nhân yếu đuối này.

Suy tim, suy thận, suy gan…
Nơi giường bệnh, anh Đới vẫn phập phồng… Ngày ra khỏi phòng hồi sức đặc biệt, có lẽ sẽ còn rất lâu!

Theo bác sĩ Ngô Chí Hiếu (Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Tim Hà Nội), khi đến viện, anh Đới được chuẩn đoán bị hẹp hở van 2 lá, suy tim, tăng áp động mạch phổi… Anh Đới bị suy tim độ 3 gây suy kiệt sức trước mổ.

Do đến viện muộn nên sau mổ tim để thay van 2 lá, bệnh nhân có nhiều biểu hiện chuyển biến xấu như huyết áp thấp, các chức năng đào thải của thận và gan không hoạt động… Chúng tôi đã từng phải sốc huyết áp cho anh Đới, lọc màng bụng (thay chức năng của thận). Chi phí của việc phẫu thuật và sử dụng các dịch vụ trên rất cao, bệnh nhân phải nằm viện dài ngày thực sự là gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình.

Mẹ anh Đới là bà Phan Thị Phòng năm nay 83 tuổi, khi chúng tôi ngồi nói chuyện với chị Tỉnh, bà đã gọi điện lên gặp con dâu để hỏi thăm con trai. Bà cứ hỏi “có phải nó chết rồi nên con giấu tin mẹ? Nếu không cho mẹ nói chuyện với nó”. Chị Tỉnh nước mắt ngắn dài, bảo “nhà con vẫn đang nằm trong phòng bệnh”.

Anh Đới cần lắm sự tiếp sức của bạn đọc trong giai đoạn khó khăn này

Chị Tỉnh kể: Bà già rồi, lưng còng đến sát cả đất mà vẫn lom khom bò đi hỏi tin khắp làng xóm. Bà nhờ hết người nọ đến người kia gọi điện hỏi xem có phải cùng một tin hay không? Con bà đi viện lâu thế chưa về nên bà lo lắm!

Ngoài ba sào ruộng và đi làm thuê chị Tỉnh không có gì để chữa bệnh cho chồng. Vừa rồi được giúp đỡ, vay mượn một chút, chị đưa chồng đi chữa bệnh. Đến giờ lại rơi vào cảnh kiệt quệ, cặp vợ chồng nghèo từ Thái Bình lên Hà Nội mổ tim, cần ngay sự tiếp sức của bạn đọc báo VietNamNet:

Mọi sự giúp đỡ cho anh Lê Quang Đới:

1. Đến trực tiếp tại Bệnh viện Tim Hà Nội: Gọi chị Nguyễn Thị Tỉnh (Sdt 01683050490)

1. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ anh Lê Quang Đới mổ tim)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

  • T. Phan