Đông đảo bạn đọc rất bức xúc khi đọc bài “Phụ cấp thai sản phải chịu thuế”. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC


Mua sữa cho bé cũng hết, Tổng cục Thuế nỡ 'xén' bớt sao?

Giọng email tuandinh@stelecom.com biểu lộ sự ngạc nhiên: “Tổng cục Thuế ban hành văn bản khẳng định khoản tiền hưởng chế độ thai sản do bảo hiểm xã hội chi trả thay lương phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, thật không hiểu nổi”?

Lê Thanh Thêm, email lethanhqn@gmail.com tính toán: “Trong suốt 6 tháng trời, người phụ nữ nhận được khoảng 10 triệu đồng, tính ra mỗi tháng được khoảng 1,6 triệu đồng, mà người phụ nữ phải nuôi cả bản thân và đứa con, chỉ mua sữa cho em bé cũng đã hết. Thế mà Tổng cục Thuế còn 'xén' bớt nữa sao”?

Câu hỏi nhói lòng của email vihoangngantn@gmail.com: “Tổng cục Thuế muốn cho phụ nữ nghỉ thai sản trở thành người 'ăn bám' hay sao? Có tí tiền phụ cấp lại bắt phải nộp thuế”?

Email thanhanhst@yahoo.com phụ họa: “Vật giá đắt đỏ, thực phẩm nhiễm độc tràn lan, lương thì chỉ đủ sống qua ngày, đến lúc sinh nở, tiền trợ cấp thai sản cũng ‘không tha’, bắt phải nộp thuế”?

Email phamkim_tam@yahoo.com.vn liên tưởng: “Những kẻ tham nhũng, làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước sao không thấy bắt ai phải bồi thường? Kinh tế suy thoái, người lao động đã khổ mà còn ‘rút bớt’ tiền phụ cấp của cả bà mẹ với trẻ sơ sinh. Thật đáng thương quá”!

Nhận xét của email phuongtroicongly@yahoo.com: “Càng ngày, thấy càng tận thu”.

Giọng cảm thán của email ksng@yahoo.com: “Thật buồn cho những bà mẹ và trẻ sơ sinh! Tôi không hiểu những nhà chức trách thông qua quy định này suy nghĩ như thế nào”?

Email lacvietnhan@gmail.com van vỉ: “Xin các vị ở Tổng cục Thuế đừng ‘cắt xén’ mấy đồng tiền còm phụ cấp thai sản nữa”!

Còn email htpro@gmail.com thì ‘nói mát’: “Chẳng lẽ một số cán bộ bây giờ toàn ngồi nghĩ ...cách tiêu tiền và làm gì để… có những đồng tiền đó? Thật buồn”!

(ảnh minh họa)

Đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét

Theo bạn Nguyễn Ngọc Mai, email mainn@ttg.com.vn thì: “Sản phụ nghỉ đẻ là để thực hiện ‘thiên chức’ làm mẹ, đã phải chịu biết bao đau đớn và khó khăn rồi, đã thiệt thòi lắm rồi. Ấy thế mà Tổng cục Thuế lại còn 'cắt xén' tí tiền trợ cấp thai sản của họ sao? Chưa nói đến 'cái lý' mà ngay 'cái tình' đã thấy không thể chấp nhận”.

Nam Phương, email nemnuong2@gmail.com nêu ý kiến: “Đã ở nhà nuôi con, người mẹ không có thu nhập nên mới được hưởng trợ cấp. Vậy mà tiền trợ cấp thai sản cho bà mẹ nuôi con, Tổng cục Thuế cũng bắt nộp thuế nữa sao? Đề nghị Tổng cục thuế xem xét lại cho chị em phụ nữ và cũng là cho tương lai của các bé nữa”.

Tương tự, là quan điểm của email abc@gmail.com: “Trợ cấp BHXH nhìn xem có đủ nuôi con không? Những ngày đầu đời của đứa trẻ, mẹ yếu không thể kiếm thêm, với số tiền này không đủ để chi phí thực tế mà còn phải bỏ thêm mới đủ. Vậy mà Tổng cục Thuế còn tính thuế TNCN thì chịu không hiểu nổi”?

Hà Hạnh Phương, email hanhphuonghcm@yahoo.com lập luận: “Phúc lợi bà mẹ và em bé trong 4 tháng đầu đời, nên có chế độ tốt để tạo điều kiện cho người phụ nữ nuôi con. Vì trẻ em hôm nay là tương lai ngày mai, chúng ta không tạo thêm những điều kiện thuận lợi hơn thì đùng ‘lấy bớt’ của những mầm măng này. Nước ngoài họ luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho bà mẹ và trẻ em, vì vậy mà xã hội họ phát triển hơn. Chúng ta cũng có câu cửa miệng rằng ‘ưu tiên cho bà bầu và con nít. Tiền trợ cấp thai sản là nguồn cung cấp lương thực cho phụ nữ và trẻ sơ sinh trong lúc còn yếu ớt, mong Nhà nước xem xét, đừng ‘xén bớt’ phần lương thực cơ bản của họ trong thời gian nghỉ dưỡng này”.

Tán đồng ý kiến trên, Đặng Công Anh, email squall8310000@yahoo.com phân tích: “Ở các nước (không tính đến các nước nghèo và quá nghèo), việc hỗ trợ cho thai phụ và thai nhi được đề cao. Việc các doanh nghiệp và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng mà chưa biết bao giờ mình được sử dụng, đến khi có việc (ví dụ có 20 triệu người lao động, trong đó có 1 triệu lao động nữ sinh con) thì số tiền họ được hưởng nào có thấm gì so với số tiền mà cục Thuế thu. Bây giờ lại còn đánh thuế vào cái số tiền ít ỏi ấy, thử hỏi công bằng ở chỗ nào?”

“Đề nghị Chính phủ xem xét vấn đề này. Không nên cái gì cũng… đánh thuế, như quyền lợi của người mẹ sau khi sinh con mà cũng phải gánh thuế thì quá bất hợp lí”, đó là ý kiến của email ducnhandesign@gmail.com.

Email xuongrongtrang83@yahoo.com đồng tình: “Đề nghị Quốc hội xem xét lại. Các nước trong khu vực rất quan tâm và hỗ trợ tích cực cả thời gian và kinh tế cho những bà mẹ và trẻ em khi sinh nở, mà nước ta bà mẹ và đứa trẻ mới sinh có chút phụ cấp để mua những hộp sữa cũng phải chịu thuế? Luật gì thì cũng cần có tình người"!

Ban Bạn đọc