- Chỉ trong vòng 3 năm, cả 5 đứa trẻ ăn chưa no lo chưa đến đã phải gánh chịu hai cái tang của ba và mẹ vì căn bệnh hiểm nghèo không tiền chạy chữa.

TIN BÀI KHÁC:


Cuối cùng căn bệnh nan y cũng đã cướp đi sinh mạng của chị Cao Thị Tâm-người mẹ của 5 đứa con nhỏ cách đây hơn 1 tuần. Chị Tâm ra đi để lại 5 đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa giữa miền rừng Đông Giang khó nghèo…

Vượt rừng mang tiền bạn đọc đến với 5 trẻ mồ côi


Sáng 19/11, P.V VietNamNet đã vượt qua những cung đường rừng miền núi xã Ba huyện Đông Giang để mang số tiền 10 triệu đồng của bạn đọc báo nhờ gửi giúp trao tận tay gia đình chị Cao Thị Tâm với mong ước cứu được người mẹ để 5 đứa trẻ thơ không còn cảnh mồ côi, nhân vật trong bài viết VietNamNet mới đưa cách đây một tuần: Ba mất rồi, giờ mẹ mà bỏ chị em con…và chỉ sau khi bài viết đăng lên vài ngày thì chị Tâm đã không vượt qua được bệnh tật, để lại 5 đứa trẻ mồ côi: Tội lắm 5 đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.”

Chị Nguyễn Thị Hương-Đại diện bạn đọc báo VietNamNet trao số tiền 10 triệu đồng cho 5 chị em mồ côi con của chị Cao Thị Tâm
Số tiền 10 triệu đồng của bạn đọc gửi đã được P.V VietNamnet trao tận tay gia đình chị Cao Thị Tâm. Nhưng chúng tôi đã đến muộn, chị Cao Thị Tâm đã ra đi cách đây hơn 7 ngày vì căn bệnh hiểm nghèo không tiền chạy chữa. Toàn bộ số tiền đã được trao cho đứa con gái đầu của chị Tâm là cháu Võ Thị Linh để lo cho 4 đứa em.

Ngoài số tiền 10 triệu đồng được P.V VietNamnet trao tận tay, còn có hơn 30 triệu đồng của nhiều bạn đọc gửi giúp gia đình chị Tâm qua đường bưu điện.

Trong căn nhà rách nát ấy giờ đây chỉ còn lại 5 đứa trẻ mồ côi và hai bàn thờ của cha và mẹ. Nhìn cảnh những đứa trẻ mồ côi giữa trời đầu đông rét lạnh miền rừng trong căn nhà hoang lạnh mới thấm hết nỗi đau của những phận đời không may.

Tôi vào nhà, nhìn hai bàn thờ khói hương, nhìn căn nhà rách nát trống trước hở sau mà tài sản đáng giá nhất là chiếc nồi cơm điện. Chiếc bàn học cho các cháu giờ đây là bàn thờ của người mẹ xấu số.

Ngay sau mẹ mất, đứa con nhỏ 18 tháng tuổi của chị Tâm được chính quyền địa phương và gia đình gửi vào Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi của tỉnh. Bây giờ chỉ còn lại 4 chị em nương tựa vào nhau để sống.

Nhận số tiền giúp đỡ từ bạn đọc của báo VietNamNet, cháu Võ Thị Linh nói trong nước mắt : “Thông qua báo VietNamNet, cho cháu được gửi lời cảm ơn đến tấm lòng của các cô các chú, các bác…đã thương tình giúp mẹ con cháu. Ba mẹ con mất rồi, không biết mấy chị em cháu sẽ sống sao đây…”

Còn lại 4 chị em mồ côi trong căn nhà chỉ biết ôm nhau ngồi khóc bên bàn thờ mẹ. Không biết tương lai các cháu ngày mai sẽ ra sao?
“Chắc cháu phải nghỉ học để lo cho các em…”- Một chút ngập ngừng cháu Linh kể tiếp: “Nhà vẫn còn các cô, các chú và ông bà nội già yếu. Nghe các chú, các thím và ông bà bảo là sẽ bọc đùm cưu mang. Nhưng cháu lo, bởi nhà ai cũng khó nghèo, cũng còn con cái…Không biết tương lai ngày mai và con đường đến trường của chị em con sẽ như thế nào khi không còn ba mẹ”.

Tôi chỉ biết lặng im trước mấy đứa trẻ mồ côi. Hôm tôi đến, gặp tất cả những người thân gia đình bên nội các cháu, ai cũng nói sẽ bảo bọc, chăm sóc. Nhưng nhiều người hàng xóm đề nghị không nêu tên cho biết: Sau khi ba mẹ mất các cháu tội lắm, đêm mấy chị em ở một mình. Cũng may những tấm lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước giúp đỡ nên hiện tại các cháu tạm sống.

“Nhưng còn ngày mai và những tháng ngày đến khi không còn sự giúp đỡ nữa thì các cháu sẽ ra sao. Kiểu ni chắc các cháu bỏ học. Thấy thương quá nhưng bà con tui ở đây ai cũng nghèo và không giúp được gì…” - Người hàng xóm thở dài nói.

“Hôm qua trời mưa, nhà dột ướt hết chú à. Mấy chị em con chỉ biết ôm nhau nằm khóc mặc cho mưa ướt và gió lạnh…” Cháu Võ Thị Linh kể trong nước mắt.

Hơn 1 buổi sáng ở lại cùng các cháu, tôi mới hiểu tận tường những nỗi đau mà các cháu đang gánh chịu. Không biết rồi ngày mai các cháu sẽ sống ra sao khi ba mẹ không còn? Câu hỏi cứ day dứt mãi trong đầu không thể trả lời khi nhìn 4 đứa trẻ thơ dại bên hai bàn thờ giữa căn nhà rách nát.

Những tấm lòng sẻ chia với 5 đứa trẻ mồ côi


Vượt hơn 800 km từ Lào về Việt nam, hai vợ chồng anh Phạm Văn Lương và chị Nguyễn Thị Hương nhà ở khối Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu Nghệ An tìm đến tận nhà để thăm các cháu.

Vợ chồng anh Phạm Văn Lương tìm đến tận nhà xin nhận nuôi và cho ăn học một cháu con của chị Tâm
Anh Lương bảo: hai vợ chồng tui kinh doanh bên Lào, nhưng đọc trên báo VietNamNet thấy hoàn cảnh của các cháu thương tâm quá nên quyết định thu xếp về Việt Nam. Anh chị tìm đến nhà thăm các cháu và mong muốn nhận nuôi và cho ăn học đến nơi đến chốn đưa em gái út đang học lớp 2 và sẽ trợ giúp các cháu còn lại tiếp tục đến trường.

Thiếu hơi ấm người mẹ, đứa con mồ côi của chị Tâm sà vào lòng chị Hương như người mẹ. Chị Hương bật khóc
Chị Hương vợ anh Lương nước mắt lưng tròng khi nhìn thấy cảnh 4 đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. “Nếu các chú, các cô và ông bà nội đồng ý cho vợ chồng tui nhận nuôi, chăm sóc và cho ăn học đến nơi đến chốn, vợ chồng tui sẽ làm hết sức mình và xem như con ruột của mình…”

Từ bên kia đại dương xa lắc, cách nửa vòng trái đất, sáng nay tôi nhận được điện thoại của chị Linda Nguyễn (Việt kiều Mỹ). Qua điện thoại hình như chị khóc khi chị nhắc lại hoàn cảnh của 5 đứa trẻ mồ côi. Chị bảo thường đọc mục chia sẻ của báo VietNamNet và biết hoàn cảnh thương tâm này và chị muốn giúp cứu người mẹ cho các cháu.

“Có cách nào giúp được 5 đứa trẻ mồ côi không anh? Hôm qua tui đã chuyển tiền qua bưu điện về giúp chị Tâm và các cháu. Nhưng không biết tiền đã đến chưa…? Bên này tui cố vận động anh em, bạn bè tìm cách để giúp với mong ước các cháu được ăn no mặc ấm để tiếp tục đến trường…” –Chị Linda Nguyen nói qua điện thoại.

Suốt mấy ngày qua, tôi nhận hàng trăm cuộc điện thoại gọi về hỏi thăm hoàn cảnh của 5 đứa trẻ mồ côi. Qua điện thoại, hình như tất cả đều nghẹn lời và bật khóc khi hay tin chị Tâm qua đời và bỏ lại 5 đứa trẻ mồ côi.

Nhiều bạn đọc điện bảo tôi rằng họ ở quá xa, chỉ mong báo VietNamNet làm cầu nối để được cùng chung tay góp sức lo cho 5 đứa trẻ mồ côi được ăn no mặc ấm và được đến trường như bao trẻ em khác trên đất nước này.

Cầu mong những tâm lòng nhân trên mọi miền đất nước và trên trái đất này cùng chung tay góp sức. Dẫu không cứu được người mẹ cho các cháu thì lo cho các cháu được ăn no mặc ấm tiếp tục đến trường. Đó cũng là nỗi mong ước cuối cùng của chị Tâm khi từ giã cõi đời này bỏ lại 5 đứa con thơ dại.

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ 5 bé mồ côi con chị Cao Thị Tâm ở Quảng Nam)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn