- Để có số dư cần thiết, MTTQ thành phố Hà Nội đã ấn định cụ thể danh sách đại diện. Chẳng hạn, khối y tế sẽ có ứng viên là lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện Tim… 6 DNNN sẽ là lãnh đạo một số tổng công ty. Nhưng tại hội nghị Hiệp thương sáng nay (25/2), nhiều người cho rằng nên để các đoàn thể tự chọn đại diện vì các đơn vị trên chưa thể xem là xuất sắc nhất.

Hà Nội được phân bổ cơ cấu, số lượng ĐBQH khoá XIII là 30 đại biểu (19 đại biểu tại địa phương, 11 do Trung ương giới thiệu).

Tăng doanh nhân ngoài quốc doanh

Ngoài cơ cấu cứng 11 ứng viên Trung ương, Hà Nội dự kiến sẽ giới thiệu 46 ứng viên để chọn ra 11 đại diện tiêu biểu.

Riêng khối doanh nghiệp sẽ có 6 đại diện DN nhà nước, 2 DN tư nhân.

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Lần hiệp thương trước đã giới thiệu nhiều đại diện DN ngoài quốc doanh hơn. Ảnh: LN
Đa số thành viên các hiệp hội DN đều phản đối tỷ lệ này và cho rằng ít nhất nên phân bổ công bằng cho hai khối.

Theo ông Đinh Hạnh (Hội bảo trợ trẻ em nghèo và người tàn tật), các DN ngoài quốc doanh ở Thủ đô đã̃ góp phần giải quyết trên 90% công ăn việc làm, nộp ngân sách trên 50%.

“DN ngoài quốc doanh đang phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng, đáng lẽ đại diện cho khối này trong QH phải tăng lên nhưng chúng ta lại giảm, chỉ bằng 1/3 DN nhà nước là không công bằng”, ông Hạnh nói.

Đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ thành phố cũng đồng tình tăng tỷ lệ đại diện DN ngoài quốc doanh lên 5, rút khối DNNN xuống còn 2 người.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố, ĐBQH Nguyễn Hồng Sơn phàn nàn, lần hiệp thương năm 2007, số ứng viên DN ngoài quốc doanh cao hơn DNNN, nếu lần này giảm tỷ lệ xuống thì chí ít cũng phải cân bằng 50 - 50%.

ĐBQH Nguyệt Hường nêu thêm lý do “số dư càng lớn thì càng thêm cơ hội chọn người tài”.

“Chốt” phiên họp, Chủ tịch MTTQ thành phố Đào Văn Bình nói, sẽ tăng số DN ngoài quốc doanh lên 5 người.

Chỉ giới thiệu 8,77% người ngoài Đảng

Đại biểu dự hội nghị cũng cho rằng số ứng viên ngoài Đảng, trẻ, phụ nữ của Hà Nội đều thấp hơn quy định của Trung ương.

Chẳng hạn, cơ cấu ngoài Đảng dự kiến là 8,77% (Trung ương quy định từ 10 - 15%), ĐB trẻ 12,28%...

“Khóa XII chúng ta chỉ bầu được 8% ĐB ngoài Đảng. Nay chúng ta chỉ dự kiến đưa 8,77% ứng viên ngoài Đảng vào danh sách bầu thì kết quả sẽ còn thấp hơn nữa”, ĐBQH Phạm Thị Loan phản ánh.

Nhiều đại biểu dự hội nghị phân tích thêm, xu thế chung trong xã hội và tinh thần của UB MTTQ Trung ương là giới thiệu nhiều ứng viên ngoài Đảng, thậm chí không phải 10% mà tăng lên trên 20% vẫn không ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng.

“Hà Nội là trung tâm khoa học, tri thức. Đề nghị chúng ta nên giới thiệu từ 2 - 3 nhà khoa học, có thể giới thiệu đại diện từ các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa, ĐH Luật. Thực tế, rất đông các nhà khoa học là người ngoài Đảng”, Bí thư Thành Đoàn Ngọ Duy Hiểu đề xuất.

MTTQ thành phố cũng dự kiến sẽ chọn 3 ứng viên tự ứng cử để đưa vào danh sách bầu. Song, theo một đại biểu thuộc Ủy ban hòa bình thành phố, con số 3 quá ít so với trào lưu tự ứng cử sôi động ở Hà Nội.

Nhiều ý kiến tán thành với phân tích trên và cho rằng Thủ đô nên mạnh dạn tăng tỷ lệ này lên, ít nhất phải bằng con số TƯ cho phép.

Tái cử: Phải đánh giá hoạt động suốt nhiệm kỳ

Với tinh thần càng nhiều số dư, càng có cơ hội để dân chọn đại diện tiêu biểu, các ủy viên MTTQ cho rằng phải bổ sung thêm ứng viên khối báo chí. Bởi Thủ đô tập trung đông đảo các cơ quan báo chí, đây là lực lượng đại diện và phản ánh đa dạng tiếng nói của nhiều tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch MTTQ Đào Văn Bình khẳng định, “sẽ đề xuất ý kiến lên Ủy ban Thường vụ QH bởi trong cơ cấu chung không có đại diện báo chí”.

Do trong danh sách dự kiến đã ghi rõ một số đơn vị, đoàn thể (chẳng hạn đại diện DNNN có 6 tổng công ty là đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị HN, TCT vận tải Hà Nội…) nên các đại biểu cho rằng, cơ cấu phải đáp ứng tình hình thực tế và nên để các sở, ngành bầu ra người xứng đáng gánh trọng trách.

“Biết đâu ngành y tế lại chọn bệnh viện Thanh Nhàn chứ không phải Xanh Pôn hay bệnh viện Tim như chúng ta dự kiến thì sao”, một đại biểu của Ủy ban hòa bình thành phố lên tiếng.

Hà Nội cũng sẽ có một số ĐBQH tái cử nên theo đề xuất của ông Ngọ Duy Hiểu, “phải đánh giá chất lượng hoạt động của các ĐBQH xem suốt khóa XII họ đã đóng góp được gì”.

Từ 4/3 đến 16/3, các cơ quan, tổ chức ở TƯ sẽ giới thiệu người ứng cử. Ngày 23/3 sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai ở Trung ương, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương để lập danh sách sơ bộ những ngươi ứng cử.

Để bầu 30 ĐBQH, Hà Nội sẽ lập ra 10 đơn vị bầu cử.
Cơ cấu: lãnh đạo chủ chốt, ĐB chuyên trách (2 người), đại diện MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các nhà khoa học, doanh nhân, các ngành văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, y tế, Lao động thương binh và xã hội, tư pháp, công an, quân đội, tự ứng cử.