- Nhân chuyện tình yêu, ngoại tình, cặp bồ với đại gia đáng tuổi bố mình, gái bao, sống bám... độc giả Kiều Dung bày tỏ.


Hiểu quy luật tự nhiên

Việt Nam và các nước kém phát triển khác nên học tập mô hình phương Tây, đặc biệt là Bắc Âu. Đó là những nước phát triển nhất đã nghiên cứu lâu dài và sâu sắc mô hình phục vụ lợi ích của số đông để phát triển xã hội (Mặc dù không có mô hình nào là tuyệt đối tốt, đem lại lợi ích cho tất cả mọi người). Đặc điểm của mô hình đấy là càng ngày càng ít kết hôn mà chỉ chung sống, tỷ lệ sinh con ngoài giá thú lên đến 50-60%.
 
Mô hình nào cũng có triết lý nền tảng. Mô hình của phương Tây dựa trên sự tuyệt đối tôn trọng cá nhân, giảm thiểu sự bất bình đẳng ở mọi lĩnh vực của xã hội. Hôn nhân chỉ là một dạng hợp đồng, giống như các dạng hợp đồng khác, và chủ yếu đảm bảo lợi ích của những người tham gia về mặt tài sản. Người Việt từ nhỏ đã không được giáo dục đầy đủ về tôn trọng cá nhân, khả năng chấp nhận các quy luật của tự nhiên và các kỹ năng cần thiết để sống trong một môi trường văn minh.
 

Đàn ông tìm kiếm ở đàn bà sự tươi trẻ và hấp dẫn thể xác, đều là các đặc điểm có lợi cho việc sinh con và nuôi dưỡng con cái.

Tôn trọng cá nhân thể hiện ở chỗ, người thân của mình (bất kể là bố mẹ anh chị em hay vợ/chồng con cái) cũng là những cá thể độc lập với mình, có quyền tư duy và tự quyết mọi việc vì lợi ích của họ. Họ không phải là tài sản sở hữu của riêng mình.
 
Các quy luật tự nhiên cần phải chấp nhận ví dụ như:
 
1) Đàn ông hoặc đàn bà có nhiều ưu điểm (tiền, tài, địa vị, nhan sắc) thì được nhiều người theo đuổi, kỳ vọng kiếm lời, bất kể tình trạng hôn nhân. Giống như doanh nghiệp có khả năng sinh lời cao thì được nhiều đối tác muốn hợp tác, bất kể DN đó đã có các đối tác độc quyền, lâu năm.
 
2) Các nhà xã hội học đã nghiên cứu cho thấy, đàn ông/đàn bà tìm kiếm bạn tình đều dựa trên các đặc điểm có lợi để phát triển nòi giống. Các đặc điểm đấy ở đàn ông là tiềm năng Kinh tế (bao gồm tài sản có thể truyền lại cho con cháu, đẹp trai, thông minh, tài năng, năng lực kiếm tiền, hài hước… đều là các đặc điểm có khả năng sinh lời). Trong khi đấy đàn ông tìm kiếm ở đàn bà sự tươi trẻ và hấp dẫn thể xác, đều là các đặc điểm có lợi cho việc sinh con và nuôi dưỡng con cái.
 
Những thực tế phải chấp nhận ở đây là đàn bà bất lợi hơn trong tìm kiếm bạn tình bởi vì các đặc điểm được đàn ông ưa chuộng dễ bị bào mòn theo thời gian. Trong khi những đặc điểm của đàn ông như đẹp trai, thông minh, tài năng, năng lực kiếm tiền, hài hước thì ít thay đổi thậm chí còn tăng lên theo thời gian. Chỉ trừ tài sản dễ bị thay đổi, do việc làm ăn dễ thất bát, cho nên đa số đàn ông không khuyến khích đàn bà yêu mình vì tài sản, (mặc dù thực tế vẫn có nhiều đàn bà yêu đàn ông vì tài sản). Chưa kể bản chất đa tình của đàn ông cũng nhằm tăng khả năng sống sót của giống nòi của anh ta.
 
3) Tình yêu nói chung không vĩnh viễn và không bất biến, do các đặc điểm để duy trì tình yêu dễ thay đổi theo thời gian như đã nói ở trên. Đàn ông không tiền giống như đàn bà không sắc, không trẻ (bất kể do bẩm sinh, vận hạn hay sự bào mòn của thời gian) thì khó kiếm và khó giữ tình yêu.
 
Hiểu được các quy luật đấy thì sẽ không có những kỳ vọng phi lý, ví dụ như mình không có/không còn gì nữa để hấp dẫn mà cứ bắt người ta phải yêu mình, hay doanh nghiệp ít khả năng sinh lời mà cứ đòi giữ đối tác.
 
Các đại gia thất thế thì dễ mất vợ cũng giống như những nhan sắc nổi tiếng thế giới cũng không đảm bảo sẽ giữ được bạn đời.

Angelina Jolie là người có quan hệ với Brad Pitt trước khi hôn nhân của ông ta chấm dứt, vậy nhưng cô ta vẫn là biểu tượng của phụ nữ, là đại sứ thiện chí của LHQ. Ở Mỹ, nhiều đôi vợ chồng còn thỏa thuận mỗi tuần có một day-off, để cho vợ chồng đi chơi với người khác thoải mái. Tôi cho đó cũng là cách hay để làm tươi mới và gìn giữ hôn nhân.

Không phải kết hôn là mọi sự an bài

Cuộc sống thực ra là sự tranh đấu khắc nghiệt. Ai cũng muốn giành giật được đối tác béo bở rồi giữ khư khư làm của riêng mình. Nhưng mưu cầu hạnh phúc, một cách hợp pháp, cũng là quyền của tất cả mọi người. Thế nên không phải kết hôn xong là mọi sự an bài. Các bạn phải chấp nhận ngoại tình, tan vỡ hôn nhân như những quy luật tất yếu của xã hội. Đối tác của bạn càng béo bở thì khả năng bị cạnh tranh, phải chia sẻ, thậm chí bị cướp mất càng lớn.
 

Ảnh minh họa

Để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt ấy thì phải rèn luyện khả năng chấp nhận các quy luật tự nhiên một cách vui vẻ và rèn luyện khả năng tự lập từ nhỏ. Dĩ nhiên ở đây có thể có đôi chút tàn nhẫn, bởi lẽ thay đổi tư duy của người đã trưởng thành nhiều khi là công việc đau đớn và bất khả kháng.  Nhưng không phải vì thế mà chúng ta không tuyên truyền những tư tưởng mới, văn minh, hợp thời đại để con cháu chúng ta được sống trong một môi trường văn minh hơn.
 
Nói tóm lại, tôi ủng hộ mối quan hệ Đại gia - Chân dài và quyền mưu cầu hạnh phúc của tất cả mọi người, bằng mọi cách, miễn không vi phạm luật pháp. Ở đây chỉ cần bàn một chút về lòng tự trọng. Chừng nào anh ta/cô ta còn đối xử lịch lãm với bạn thì bạn vẫn có thể duy trì việc hợp tác ấy. (Ví dụ anh ta vừa chửi bạn vừa ném tiền xuống đất cho bạn nhặt thì không nên quan hệ nữa, dù cho bạn cần tiền đến đâu).

Còn lại, chúng ta không thể biết chắc sau lưng ta anh ta/cô ta nói gì hoặc suy nghĩ toan tính mưu đồ gì. Cũng giống như việc kinh doanh, chúng ta không thể biết đối tác của ta thực sự nghĩ gì và những mưu đồ ấy có trong sáng không. Một số người chê bai chân dài kiếm tiền nhanh. Tôi lại nghĩ sao không ai lên án mấy ông chính khách được thuê đến nói chuyện một giờ, hay mấy cô người hoa hậu làm quảng cáo vài phút mà bỏ túi mấy nghìn $.

Xã hội hiện đại có nhiều điểm thực dụng hơi phũ phàng nhưng mà triết lý của nó thực ra lại văn minh và nhân bản hơn chúng ta tưởng.

Kiều Dung

BẠN NGHĨ GÌ VỀ QUAN ĐIỂM NÀY?