- Vở kịch kinh điển 'Hamlet' được Nhà hát kịch Việt Nam chuyển thể sẽ chỉ có một suất diễn duy nhất tại TP HCM.

Sau khi ra mắt khán giả tại Hà Nội từ tháng 11, Nhà hát kịch Việt Nam đã quyết định đưa vở kịch kinh điển Hamlet vào TP HCM. Sẽ chỉ có một suất diễn duy tại Nhà hát Thành phố vào tối 5/1.

Lý giải về việc đoàn chỉ diễn đúng một đêm, ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam chia sẻ rằng đây là điều tiếc nuối lớn nhất của đoàn. Lý do là vì Nhà hát Thành phố đã hoàn toàn kín lịch từ nay đến hết cuối năm. Trong khi những sân khấu còn lại của TP HCM cũng kín lịch diễn hoặc không đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, âm thanh, ánh sáng, ghế ngồi... cho vở Hamlet.

"Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách, nhờ vả khắp nơi nhưng vẫn không giải quyết được vì dù sao Nhà hát Thành phố cũng là một đơn vị tự chủ. Đây là điều mà chúng tôi cảm thấy rất tiếc!" ông Nguyễn Thế Vinh cho biết.

{keywords}
NSƯT Trung Anh (trái) vào vai Claudius còn vai Hamlet do nghệ sĩ trẻ Tạ Tuấn Minh đảm nhận.

Với câu hỏi liệu Nhà hát kịch Việt Nam đã lường trước sự đón nhận của khán giả phía Nam chưa khi quyết định đưa Hamlet vào TP HCM? đạo diễn Anh Tú khẳng định đoàn không e ngại vấn đề này. "Bản thân tôi từng đưa nhiều kịch chính luận hay kịch kinh điển vào Nam và thấy hầu như vở nào cũng được đón nhận nồng nhiệt. Vẫn có những đối tượng khán giả riêng với dòng kịch này, đặc biệt là với những vở kinh điển như Hamlet".

Hamlet là tác phẩm kinh điển sáng tác từ thế kỷ 17 bởi nhà viết kịch William Shakespeare. Câu chuyện kể về chàng Hoàng tử Hamlet xứ Đan Mạch trở về nước chịu tang Vua cha phát hiện ra một âm mưu khủng khiếp: Người chú ruột giết vua - cha của chàng để chiếm ngai vàng và chiếm luôn Hoàng hậu - mẹ của chàng, làm vợ. Chàng quyết định đi tìm bằng được sự thật và tìm cách báo thù cho cha.

Đạo diễn, NSƯT Anh Tú đã dàn dựng Hamlet với một phiên bản mới, một Hamlet mà những tăm tối trong mỗi con người được phơi bày một cách chân thực; một Hamlet dũng cảm đối đối diện với cái ác và quyết liệt tiêu diệt đến tận cùng tội ác mặc dù phải trả một giá rất đắt.

Sau khi công diễn ở TP HCM, Nhà hát kịch Việt Nam tiếp tục mang Hamlet đến với nhiều thành phố trong cả nước. Đây là chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng sự kiện "Shakespeare toàn cầu" nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của đại văn hào người Anh.

Phong Vũ