- Coi thi ĐH-CĐ, công việc vất vả, chỉ một chút sai sót có thể dẫn hậu quả không chỉ với thí sinh mà giám thị cũng phải chịu những hình thức kỉ luật nghiêm khắc. Với sinh viên làm nhiệm vụ này lại càng có nhiều câu chuyện bi hài.

Ngày thứ nhất: Hồi hộp khó ngủ
5h:
Đồng hồ chưa kịp đổ chuông thì chúng tôi (gồm 3 người) trong phòng đã nháo nhác gọi nhau dậy, áo quần, vệ sinh nhanh chóng. 3 năm học ĐH, lần đầu tiên mình ngủ dậy sớm đến thế - vì hồi hộp!

Giám thị hướng dẫn ghi phiếu trả lời cho thí sinh.
(Ảnh: VietNamNet)

5h20: Các phụ huynh đưa con em tới trường thi từ sớm để nghe phổ biến quy chế thi.
5h30:
Mình có mặt tại hội đồng thi, nghe phổ biến quy chế. Mấy bạn cùng lớp và khoa khác thậm chí còn tới sớm hơn. Ai nấy áo quần chỉnh tề...
6h20: Chuẩn bị bốc thăm phòng coi thi mà cậu bạn khoa khác vẫn “sủi tăm”. Mọi người nháo nhác. Điện thoại gọi mãi không được. Mấy thầy chịu trách nhiệm chính tại hội đồng tá hỏa, vừa tức giận vừa lo lắng. Phương án “xóa tên”, hạ hạnh kiểm hay đình chỉ học cậu bạn được mọi người bàn tán.
6h30: Cậu bạn có mặt và không bị kỉ luật.
Ngày thứ hai
: Không biết để đâu hết xấu hổ
Mình làm giám thị 2 cùng coi thi với một cô giáo hơn tuổi, khó tính và hay quát mắng. Nhiều khi tức anh ách nhưng cô toàn nói những gì mình sai sót nên đành ngậm ngùi chấp nhận.
Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn sinh viên mới nhận nhiệm vụ coi thi thường mắc các lỗi như: Run quá nên thi thoảng lại đọc nhầm tên thí sinh khiến các em đằng sau cứ tủm tỉm, cười “thầy quê thế!”
Lỗi  tiếp là kí nhầm vào phần của giám thị 1 nên bị mắng té tát (bị vài tờ như thế).
Và lỗi thứ ba : Loanh quanh thế nào mà mình lại viết tên trước rồi mới kí xuống phía dưới vào bài làm của thí sinh. Híc. Thật không thể đâu hết xấu hổ.
Ngày thứ ba
: Tim đập thình thịch
Lỗi to đùng của mình và cả giám thị 1 nữa thường mắc là trong môn thi cuối cùng của các em là tiếng Anh dù được hướng dẫn nhiều về việc viết tên vào phiếu làm bài nhưng cuối cùng khi đi kiểm tra, không biết do sai sót thế nào mình và cô giám thị 1 vẫn để lọt lỗi ở phần điền số báo danh của các em.
Cái nữa là lúc cuối khi thu bài hai cô trò không ngồi xem lại lần nữa mà cho các em về sớm. Để rồi tìm bài thi thì đấy mà số báo danh thì lại của bạn khác (tức hai người cùng làm một bài).
Cô trò tim đập thình thịch. Cô nảy ra ý bảo tôi ra ngoài xem còn thí sinh nào quanh đó mượn bút sửa giúp các em. Khốn khổ lại chẳng có ai. Mấy em thí sinh còn ở lại điểm thi thì ở xa phòng tôi quá.
Cô trò nhìn nhau: “Thôi đành chịu phạt vậy”. May mắn làm sao lỗi vẫn được hội đồng “niệm tình” tha thứ. Hú vía.
Cuối cùng cũng kết thúc ba ngày thi và nhận 200.000 đồng chi phí hỗ trợ giám thị coi thi. 
  • Văn Chung (Ghi theo lời kể của sinh viên Học viện Báo chí-Tuyên truyền)