- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa có công văn khẩn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, UBND TP.HCM giao quyền cho Giám đốc sở GD-ĐT; chủ tịch UBND các quận – huyện; thủ trưởng các sở - ngành liên quan; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc địa bàn thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ thu học phí và lệ phí tuyển sinh theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP (ngày 14.5.2010).

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nghiêm túc các khoản thu học phí, lệ phí tuyển sinh theo quy định. Đặc biệt, cần xử lý kịp thời các đơn vị, cá nhân cố tình thực hiện trái với quy định.

Trước đó, ngày 12/8/2011, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng có văn bản về việc hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi trong các trường học năm học 2011-2012. Theo đó, những khoản đóng góp được thoả thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh như: tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống….yêu cầu nhà trường phải thoả thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi.

  • Tú Uyên


Cha mẹ không đóng tiền, con bị bêu tên
Danh sách đưa mình ký tên toàn những người đóng tiền triệu, mình mà đóng vài trăm ngàn là người thu tỏ vẻ khó chịu liền.
 
Những khoản thu chỉ có ở Việt Nam
Từ chăm sóc cây xanh, vệ sinh lớp, vệ sinh nhà vệ sinh đến sửa chữa điện nước... đều được tính vào túi tiền của phụ huynh. Vậy câu hỏi đặt ra là khoản ngân sách nhà nước chi trên đầu học sinh trường công dùng để làm gì?
 
Loạn như thu tiền trường
Các khoản thu đầu năm đang khiến phụ huynh nhiều nơi bức xúc: thêm nhiều hạng mục đóng góp, các khoản đều tăng chóng mặt, chồng chéo nhau và thiếu sự giải thích rõ ràng, đặc biệt tại các trường tư thục.
 
Phụ huynh suýt ngất vì tiền trường
Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần phải đóng tiền đầu năm, nhưng không ít phụ huynh có con học trường ngoài công lập vẫn choáng với “kịch bản” phí do các trường đưa ra.
 
Tiền trường dùng... diệt chuột, muỗi, mua phân bón
Trường mầm non Nhân Chính thu 125.000 đồng mỗi tháng/học sinh cho quỹ “hỗ trợ hoạt động cho cô và trẻ”, ngoài hỗ trợ giáo viên, còn dùng hỗ trợ dụng cụ học tập cho các cháu, rồi diệt chuột, muỗi, mua phân bón chăm sóc cây.