- Người tiêu dùng vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi tuần qua có thông tin bò bị bơm nước tăng trọng, sữa sền sệt như cháo...

Kinh hãi bơm nước tăng trọng cho bò

Theo điều tra của báo Pháp luật TP.HCM, nhằm tăng trọng lượng bò trước khi giết mổ, một số lò mổ lân cận TP.HCM đã bơm nước vào bụng bò hết sức dã man. Người ta thọc ống nhựa dài hơn 1m vào miệng bò, sau đó chọt sâu vào cổ họng, nối ống nhựa này với một ống nhựa khác được nối với nguồn nước rồi bắt đầu bơm vào bụng bò.

Một con bò bình quân được bơm 20-30l nước sẽ tăng trọng lượng đáng kể. Không chỉ bơm một lần, bò bị bơm nhiều lần để nước thấm dần vào cơ thịt. Do vậy chất lượng thịt bị giảm đáng kể, dễ nhiễm vi khuẩn. Thịt bò bơm nước thường bị rỉ dịch ở vùng mô liên kết.

{keywords}

Bị bơm quá nhiều nước, bò ọc ra nước kèm cả máu tươi.

Không chỉ bò bị bơm nước bẩn nhằm tăng lượng. Chuyện trâu, gà, lợn... bị bơm nước bẩn, bơm thuốc an thần, nhồi cám... cũng được báo chí phản ánh nhiều.

Sữa sệt như cháo do vận chuyển?

Báo VietNamNet vừa nhận được phản ánh của anh Chính (Bình Thạnh, TP.HCM). Theo anh Chính, ngày 19/10, anh mua nhiều loại sữa tại siêu thị sữa về cho con uống, trong đó có sữa Milo loại 180ml còn hạn sử dụng đến 6 tháng. Khi anh cho con uống thì cháu bé thấy lạ không chịu uống, vợ anh kiểm tra thì thấy sữa sệt như cháo, uống vào muốn ói ra ngay.

{keywords}

Hạn sử dụng còn rất dài nhưng sữa sệt như cháo.

Phía Công ty sữa Nestle’ giải thích rằng, theo kinh nghiệm là do bao bì có thể bị hỏng khi chịu những tác động không mong muốn như: bị đè nặng, rơi, hoặc bị côn trùng cắn… trong quá trình vận chuyển. Khi bao bì bị hỏng, vi khuẩn sẽ xâm nhập qua những điểm bị hỏng vào bên trong làm hư chất lượng sản phẩm.

Trẻ thích kẹo trứng, người lớn lo

Một loại kẹo trái cây đóng trong hộp hình quả trứng (kẹo trứng) nhiều màu sắc đang được bán phổ biến tại các cửa hàng tạp hóa. Khi mở quả trứng, sẽ có một gói kẹo nhỏ kèm theo một túi đồ chơi nhiều hình dạng, làm bằng nhựa mỏng, nhọn. Phần đồ chơi nhiều hơn kẹo, giá rất rẻ nên nhiều phụ huynh đã chọn mua cho con. Tuy nhiên, đáng lo ngại là thông tin cảnh báo gần như bị giấu biệt.

{keywords}

Kẹo, đồ chơi trong mỗi quả trứng

Các chuyên gia y tế cảnh báo, cần phải có những xét nghiệm cụ thể để biết chính xác những viên kẹo trong những hộp hình quả trứng này hoặc chất liệu nhựa để làm vỏ trứng có hóa chất độc hại cho trẻ hay không. Mối nguy trước mắt chính là tai nạn hóc dị vật từ chính những viên kẹo hình viên thuốc, hình ngôi sao hay những đồ chơi tí hon hình lá cờ, hình chiến binh...

Một bát phở, hai chiếc quẩy giá gần 600 nghìn đồng

Theo phản ánh của ANTT.VN, tại một nhà hàng, khi gọi một bát phở, thêm hai chiếc quẩy khách sẽ phải thanh toán gần 600 nghìn đồng.

{keywords}

Phở bò đặc biệt giá 480.000 đồng/bát, chưa tính các loại phí khác

Theo tìm hiểu, phở bò đặc biệt ở đây được làm từ thịt bò Kobe. Trên tấm menu có đề rõ “phở Cali không mỳ chính, nhà hàng tự sản xuất bánh phở, quẩy, tương ớt không chất bảo quản.

Ôm nợ vì “đá lạ”

Cách đây khoảng 3 tháng, một số thương lái người TQ trực tiếp mang mẫu một loại đá, sau này được lái buôn gọi là đá mềm hay đá phấn, tới 2 huyện Ngọc Hồi và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum để đặt mua hàng. Tại địa phương không có đá mềm theo mẫu nên các thương lái người VN sang Lào khai thác, thu mua sau đó vận chuyển về nội địa bán lại cho thương lái TQ. Có người bỏ cả tỷ đồng để thu gom “đá lạ”.

{keywords}

Những viên “đá lạ” được “con buôn” tại huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) thu mua về trữ, chờ bán lại cho thương lái TQ..

Sau vài tháng thu mua rầm rộ, khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, thương lái TQ ngừng mua hàng khiến một số đầu mối buôn đá “lạ” như ngồi trên lửa.

Giá vàng xuống đáy, dân bình thản ngó nghiêng

Sáng 4/11, vàng SJC mua vào đã về ngưỡng 35,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 35,35 triệu đồng/lượng. Hiện vàng có giá thấp nhất kể từ đầu năm, và điều quan trọng là có thể còn giảm tiếp.

Trong khi đó, giá vàng quốc tế thấp kỷ lục đang gây sức ép lên các doanh nghiệp kinh doanh trong nước cũng như người nắm giữ vàng. Trong 4-5 đợt vàng tụt giá năm nay, hiện tượng người dân đổ xô, xếp hàng đi mua vàng không diễn ra.

Xăng giảm, đề nghị giảm giá sữa, cước vận tải

Từ 11h ngày 7/11, các doanh nghiệp xăng dầu giảm giá tới 950 đồng/lít đối với xăng. Đây là lần liên tiếp thứ 9 giảm giá các mặt hàng xăng dầu kể từ cuối tháng 7.

{keywords}

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo việc kiểm tra giá cước vận tải

Sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc kiểm tra giá cước vận tải, yêu cầu doanh nghiệp tính toán lại giá thành và điều chỉnh theo giá nhiên liệu đã giảm.

Bộ Tài chính cũng vừa gửi văn bản tới các DN kinh doanh sữa đề nghị cần kịp thời giảm giá bán sữa khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá như nguyên liệu, chi phí nhập khẩu giảm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)