- Cục THA DS TP.HCM vừa lập tổ công tác để thực hiện việc xác minh, thi hành án về số tài sản khủng trong vụ đại án sai phạm tại ngân hàng Xây dựng – VNCB.

Tổ công tác này gồm có 7 chấp hành viên do ông Vũ Văn Đài – Trưởng phòng phòng nghiệp vụ 2 làm tổ trưởng, tổ chức thi hành bản án ngày 24/1/2017 của TAND Cấp cao tại TP.HCM. 

Thông tin từ Cục THA DS TP.HCM, trong đại án ngân hàng VNCB (vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm) số tiền phải thi hành án là hơn 11.737 tỷ đồng. Số tiền án phí các bị án, tổ chức, cá nhân phải nộp là hơn hơn 5,6 tỷ đồng.

{keywords}
Phạm Công Danh và đồng phạm trong phiên tòa xét xử giai đoạn 1 vụ đại án

Hiện đã thu hồi được hơn 5.190 tỉ đồng (đạt 40%) từ việc xử lý 124 sổ tiết kiệm của ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) do nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) đại diện. Tiền lãi phát sinh của những sổ tiết kiệm này là khoảng 2.000 tỉ đồng vẫn ở ngân hàng. 

Cơ quan THA cho rằng đây là vụ án trọng điểm, giá trị phải thi hành lớn, tài sản hầu hết là bất động sản thuộc nhiều tỉnh thành trong cả nước, có nhiều tài sản đảm bảo thi hành án là bất động sản tọa lạc ở nhiều quận, huyện trong TP.HCM và ở các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Quảng Ngãi. 

Ngoài ra phải thu hồi tiền trong 182 tài khoản tại 21 Ngân hàng, xử lý 794.900 cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và du lịch IDICO để thi hành án cho ông Danh, Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh…

Tính đến nay, Cục THA DS TP.HCM đã ban hành 15 quyết định thi hành án, gồm: 10 quyết định thi hành án chủ động và 5 quyết định thi hành án theo yêu cầu.

Trong kế hoạch của tổ công tác có đề cập, xác minh, giải tỏa 124 sổ tiết kiệm, giao cho ngân hàng VNCB quản lý, giải quyết công nợ hơn 5.100 tỷ đồng của ông Trần Quý Thành, nhóm bà Trần Ngọc Bích tại ngân hàng này. Đồng thời cơ quan thi hành án cũng chấm dứt việc phong tỏa 182 tài khoản đang được phong tỏa tại 21 ngân hàng, với tổng số tiền hơn 31 ngàn tỷ đồng và gần 13 ngàn USD, để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường của Phạm Công Danh và công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh.

Như VietNamNet đã thông tin, cuối tháng 1/2017 TAND cấp cao tại TP.HCM trong phiên xét xử phúc thẩm (giai đoạn 1) sai phạm tại ngân hàng VNCB đã bác đơn kháng cáo của 27 bị cáo. Phạm Công Danh bị cáo buộc 2 tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tuyên phạt 30 năm tù; các bị cáo khác trong vụ án cũng bị các mức án khác nhau, tùy theo từng vai trò và mức độ vi phạm.

Diễn biến mới đây, cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết thúc điều tra (giai đoạn 2) về đại án sai phạm tại ngân hàng VNCB, đề nghị truy tố Phạm Công Danh và 23 đồng phạm có hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể ông Danh và các đồng phạm bị cáo buộc đã rút tiền từ ngân hàng VNCB chuyển sang gửi tại các ngân hàng khác như: Sacombank, TPBank và BIDV, nhằm làm tài sản bảo lãnh, trả nợ thay cho hàng chục công ty do ông Danh thành lập, điều hành.

Trong giai đoạn 2 này, cơ quan điều tra phối hợp với ngân hàng Nhà nước xác định, 3 ngân hàng trên không xảy ra thiệt hại. Phạm Công Danh và các đồng phạm bị cáo buộc là gây thiệt hại cho chính ngân hàng VNCB, với số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Y án Phạm Công Danh, làm rõ khoản tiền Dr Thanh đã nhận

Y án Phạm Công Danh, làm rõ khoản tiền Dr Thanh đã nhận

Khép lại đại án thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng, Phạm Công Danh bị tòa y án 30 năm tù. Tòa cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và số tiền ông Trần Quí Thanh đã nhận để xử lý theo quy định.

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bỏ tiền tỷ chi lãi ngoài?

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bỏ tiền tỷ chi lãi ngoài?

Vậy có hay không việc bị cáo Danh chi hàng ngàn tỉ đồng lãi ngoài cho bà Trần Ngọc Bích và các cộng sự của bà?

Phạm Công Danh đề nghị xét lại bản án gây thất thoát 9000 tỉ

Phạm Công Danh đề nghị xét lại bản án gây thất thoát 9000 tỉ

Ngày 29/12, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục ngày làm việc thứ 3. Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn các bị cáo.

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh

Phiên tòa phúc thẩm xử vụ án Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thất thoát cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng được TAND Cấp cao tại TP HCM  dự kiến diễn ra vào ngày 27/12 sắp tới.

'Đại án' 9.000 tỷ: Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt

'Đại án' 9.000 tỷ: Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt

Bị tuyên phạt mức án 30 năm tù trong "đại án" gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, bị cáo Phạm Công Danh đã kháng cáo toàn bộ bản án. 

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù

Với hàng loạt sai phạm gây thiệt hại tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam bị tòa tuyên phạt mức án 30 năm tù.

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh xin giảm nhẹ cho cấp dưới

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh xin giảm nhẹ cho cấp dưới

Ngày 30/8, sau hơn một tháng xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã khép lại phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Đàm Đệ