Trong những tiếng hô vang "Tự do, Libya tự do" của người dân, các thành phần chống chính phủ ở Libya đã triển khai xe tăng và vũ khí bắn máy bay tới thành phố sát cạnh thủ đô Tripoli, nơi họ vừa chiếm được từ tay lính chính phủ.

TIN LIÊN QUAN:

Người đẹp nắm giữ vận mệnh của Gaddafi
Hỗn loạn ở Libya qua lời kể nhân chứng
Lãnh đạo Libya có một kho của cải ở Anh
Lãnh đạo Libya Gaddafi bị bắn chết?
Giao chiến dữ dội ở Libya
Chặn bạo lực ở Libya: Thế giới nói suông?
"Đích thân Gaddafi ra lệnh vụ khủng bố Lockerbie"

Libya "giải phóng" nửa đất nước

Libya đầy xác chết, nghìn người tháo chạy

Biểu tình dậy sóng Libya, Gaddafi "quyết tử"


Người biểu tình chống chính phủ đã chiếm tới sát thủ đô Tripoli. (Ảnh: THX) 

Trong khi đó, chính quyền Obama tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ những người Libya đang đấu tranh đòi lật đổ lãnh đạo của họ, đại tá Muammar Gaddafi. 

Ở thủ đô Tripoli, nơi Gadhafi vẫn trụ vững, các ngân hàng nhà nước bắt đầu phân phát cho mỗi gia đình một số tiền tương đương 400 USD trong một nỗ lực nhằm huy động sự trung thành của dân chúng. 

"Người Libya vẫn hoàn toàn ủng hộ tôi", đại tá Gaddafi khẳng định trên Đài Truyền hình dù một nửa Libya đã quay lưng lại với ông còn các lãnh đạo nước ngoài cũng đang nỗ lực tìm cách cô lập ông. "Một nhóm nhỏ nổi loạn đang bị bao vây và họ sẽ bị xử lý", Gaddafi tuyên bố.

Gadhafi đã thực hiện một chiến dịch trấn áp đẫm máu nhất trong một làn sóng biểu tình chống chính phủ quét qua khắp thế giới Ảrập, tạo ra thách thức lớn nhất đối với chính quyền hơn 40 năm của ông Gaddafi. Cuối tuần qua, Mỹ, Anh và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều đã tuyên bố các lệnh cấm vận đối với Libya.

Trong khi đó ở Benghazi, thành phố lớn thứ 2 Libya, các chính trị gia đối lập cho biết họ đã thành lập một hội đồng điều hành các vấn đề hàng ngày ở nửa đông của đất nước cho đến khi Gaddafi bị hạ bệ. Đây được xem là nỗ lực đầu tiên trong việc tạo ra một cơ quan lãnh đạo mà sau này có thể thay thế chính phủ Gaddafi.

Các tổ chức nhân quyền và các quan chức EU cho rằng có tới hàng trăm người thiệt mạng kể từ khi làn sóng chống chính phủ nổ ra ở Libya cách đây 2 tuần.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ có mặt ở Washington trong hôm nay (28/2) để thảo luận với ông Obama về các biện pháp có thể áp dụng chống lại chính quyền Libya. 

Các thượng nghị sĩ John McCain và Joseph Lieberman cho rằng, Mỹ và các đồng minh nên thực hiện vùng cấm bay trên bầu trời Libya để ngăn chặn quân đội không bắn vào dân thường biểu tình. Ông Lieberman nói Washington nên trang bị vũ khí cho chính phủ lâm thời của phe đối lập ở đông Libya để họ "thay mặt nhân dân Libya chống lại một nhà độc tài thực sự tàn ác".  

Hiện quân đội Anh và Đức đã đáp xuống sa mạc Libya, giải cứu hàng trăm công nhân dầu mỏ và dân thường bị kẹt ở những vùng hẻo lánh. Trong khi đó, hàng nghìn người nước ngoài vẫn kẹt ở Tripoli do thời tiết xấu và các thủ tục rườm rà.  

Thanh Hảo (Theo AP, THX)