Tờ báo Nhật Bản cho biết Tokyo lên kế hoạch quyên tặng các tàu tuần tra trị giá 11 triệu USD mỗi chiếc cho Philippines, góp thêm các nỗ lực khu vực để giám sát hoạt động trên biển của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tàu tuần tra Nhật phun vòi rồng vào các tàu Đài Loan gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
Tờ nhật báo kinh doanh Nikkei viết rằng chính phủ Nhật lên kế hoạch chi tiền cho năm tài khóa 2013 bắt đầu từ tháng Tư tới và hy vọng ký chính thức vào đầu năm tới.

Sau đó Tokyo sẽ cung cấp cho Manila các tàu tuần tra mới xây dựng nhưng không nói rõ là bao nhiêu tàu.

Nhật Bản và Trung Quốc đang vướng mắc trong tranh chấp quần đảo gồm các đảo đá không người ở trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trong khi đó, Philippines và các quốc gia ASEAN lại có tranh chấp với Trung Quốc ở  biển Đông. Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với dải đá ngầm giữa biển Đông.

Tờ Nikkei cho biết thêm là lực lượng tuần tra biển của Nhật lên kế hoạch huấn luyện lực lượng Philippines trong nỗ lực củng cố hợp tác an ninh với các quốc gia Đông Nam Á.

Tháng trước, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã thăm Manila và kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với Philippines và giúp củng cố an ninh khu vực.

Một động thái mới đây nhất của Trung Quốc tại gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là các tàu hải giám của Trung Quốc đã giương cờ ngay trong ngày đầu tiên của năm Quý Tị tại gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Có 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển các quần đảo 13 hải lý. Tân Hoa Xã nói rằng các tàu này tiếp tục tuần tra tại đây trong suốt dịp Tết Nguyên đán.

Lê Thu (Theo CNA/Asia One)