Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay nước này đang lên kế hoạch tăng cường nhân sự quốc phòng khi chính phủ mới do Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đương đầu với xung đột biển đảo với Trung Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hình minh họa lực lượng phòng vệ Nhật Bản
Số binh sĩ của Nhật giờ là 225.000 người, và sẽ tăng lên là 287.000 trong năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ tháng Tư tới.

Ông Onodera nói với các phóng viên thông tin này sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Taro Aso để bàn về chốt mức ngân sách cho quốc phòng.

Bộ trưởng Nhật nói rằng việc tăng quân số binh sĩ này là mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ qua. Con số này cho thấy mức tăng tương đương 0,1%.

"Điều này sẽ cho phép chúng tôi củng cố chắc chắn các hoạt động giám sát tại vùng tây nam" - ông Onodera nói.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm ở phía tây nam các đảo chính của Nhật và cũng là nơi Trung Quốc và Nhật chung biên giới biển.

Bộ trưởng Onodera cũng nói rằng ngân sách quốc phòng sẽ tăng lên 40 tỉ Yen nữa, tương đương 0,8% trong năm tài khóa tới.

Ngoài ra, Tokyo còn một khoản tăng ngân sách nhỏ nữa khi mà Hạ viện hứa hẹn củng cố chi tiêu quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Nhật tháng này cũng yêu cầu tăng một khoản ngân sách hàng năm lên 100 tỉ Yen.

Những động thái này của Nhật diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công lá chắn tên lửa tầm trung và máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20.

Thủ tướng Shinzo Abe đã hứa hẹn tăng cường quân sự và 'cứng rắn' với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều tìm cách 'hạ nhiệt' trong những ngày qua. Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình nói với đặc phái viên của ông Abe rằng Bắc Kinh hứa hẹn sẽ phát triển quan hệ song phương.

  • Lê Thu (theo Asia One/CNA)