Mỹ hôm nay cho biết họ đang tiến hành 'tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết' sau khi Triều Tiên chuyển các tên lửa tầm ngắn sang bờ biển phía đông.

{keywords}
Hệ thống đánh chặn theo khu vực tầm cao THAAD

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin nói rằng tên lửa này có thể đạt được 'tầm xa tương đối' nhưng không thể tới lục địa Mỹ. Ông Kim nói với các nhà lập pháp rằng việc tên lửa này 'có thể nhằm khai hỏa thử nghiệm hoặc tập trận quân sự'.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói rằng kiểu đe dọa này của Bình Nhưỡng 'rất đáng tiếc' nhưng cũng là một kiểu hành xử 'quen thuộc' của Triều Tiên.

"Chúng tôi đang tiến hành tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết" - ông Carney nói và cho biết các 'biện pháp thận trọng' để phản ứng với mối đe dọa tên lửa có thể xảy ra.

Nhà Trắng không nói chi tiết về các biện pháp sẽ được Washington tiến hành sau loạt thông điệp toàn vũ khí tối tân trên bán đảo Triều Tiên.

Về loạt tên lửa mà Triều Tiên đang cho di chuyển sang bờ đông, các nhà phân tích nói rằng một vụ phóng thử tên lửa vào vùng biển Nhật Bản là một kịch bản mà Triều Tiên có thể viện đến để thoát khỏi cuộc khủng hoảng mà vẫn giữ được thể diện cho quân đội.

"Một vụ phóng thử tầm bay của tên lửa có thể là hợp lý" - Daniel Pinkston, một chuyên gia về Triều Tiên tại Nhóm Khủng hoảng Quốc tế nhận định.

Hãng tin Yonhap mới ghi nhận rằng Bình Nhưỡng đã đưa hai tên lửa tầm trung này lên các bệ phóng di động, để tại một cơ sở không rõ địa danh ở vùng biển phía đông.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã điều hệ thống đánh chặn theo khu vực tầm cao THAAD tới Guam để tăng cường phòng thủ cho Mỹ và các căn cứ trong khu vực. Dự kiến, hệ thống này sẽ được triển khai chỉ trong vài tuần tới.

Lê Thu (theo CNA)

Các tin liên quan

Vì sao Mỹ đột nhiên hạ giọng trước Triều Tiên?

Sự cứng rắn của Triều Tiên chứng tỏ điều gì?

Pháo đài bay B-52 "vờn" trên bán đảo Triều Tiên

Vì sao TQ không ra mặt giúp Triều Tiên chống Mỹ?

Hàn Quốc tính mua tên lửa xuyên boongke đối phó Triều Tiên

Điểm mặt vũ khí tối tân Mỹ dùng trấn áp Triều Tiên