Máy bay chiến đấu phương Tây tiếp tục dội bom xuống đội xe tăng và pháo phòng không của Gaddafi ở miền Đông Libya nhằm phá tan thế bế tắc trên chiến trường và hỗ trợ lực lượng nổi dậy chiếm thành phố chiến lược Ajdabiyah.

Liên minh châu Phi thông báo đang lên kế hoạch trợ giúp thương lượng để chấm dứt cuộc chiến. Trong khi đó, NATO tuyên bố sẽ kéo dài chiến dịch trong 3 tháng và Pháp nhấn mạnh cuộc xung đột sẽ không kết thúc sớm.

Tại Washington, người phát ngôn quân đội Mỹ cho biết, liên quân đã bắn 16 quả Tomahawk và máy bay chiến đấu xuất kích 153 lần trong 24 giờ qua tấn công vào các căn cứ chỉ huy, lực lượng cơ giới và pháo binh của Gaddafi.

Chính phủ phương Tây hy vọng các cuộc oanh tạc sáng nay nhằm bảo vệ thường dân sẽ tạo thế cân bằng tại Libya.

Trong khi đó, tại Tripoli, người dân cho biết rạng sáng nay đã xảy ra thêm một cuộc không kích nữa.

Trong khi Mỹ tuyên bố sức mạnh chỉ huy và duy trì lực lượng của Gaddafi đã bị suy yếu, song đài truyền hình nhà nước Libya đưa tin "Thủ lĩnh anh em" đã huy động tất cả thành viên lực lượng vũ trang và cảnh sát cho "trận đánh anh hùng và dũng cảm chống lại quân thập tự chinh và thực dân".

NATO điều hành vùng cấm bay

NATO đồng ý nhận trách nhiệm từ Mỹ để điều hành vùng cấm bay tại Libya.

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen nói hội đàm sẽ vẫn tiếp tục về việc để NATO có "trách nhiệm rộng hơn", và có thể quyết định sẽ ra trong vài ngày tới.

Việc chuyển trách nhiệm cho NATO thể diễn ra ngay cuối tuần này.

Ông Rasmussen nói mọi thành viên Nato, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ từng bày tỏ hồ nghi, nay đều đồng ý.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã hoan nghênh quyết định.

Nghị quyết LHQ cho phép quốc tế dùng "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ dân thường Libya, nhưng cụm từ này đã được diễn giải khác nhau.

Cố gắng đưa các nước Ảrập tham gia nhận được ủng hộ khi Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất đồng ý gửi 12 máy bay để bảo vệ vùng cấm bay.

Qatar trước đó đóng góp hai máy bay chiến đấu và hai máy bay vận tải cho liên quân và dự kiến sẽ bắt đầu bay trên bầu trời Libya cuối tuần này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon nói chiến dịch quân sự đang tỏ ra hiệu quả trong việc bảo vệ thường dân.

Hồng Hà (Reuters, BBC)