Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã đề nghị Mỹ hỗ trợ các loại vũ khí sát thương, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối trong sự đón tiếp được cho là nặng về nghi thức. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ảnh AP

Trong chuyến công du tới Mỹ ngày hôm qua (giờ địa phương), ông Poroshenko đã một lần nữa kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí trong một bài phát biểu đầy cảm xúc tại Quốc hội Mỹ.  

Những tiếng vỗ tay hoan nghênh ông Poroshenko liên tục xen ngang bài phát biểu.  

Tổng thống Ukraina kỳ vọng NATO do Mỹ đứng đầu sẽ ban một quy chế an ninh ‘đặc biệt’ cho Ukraina.  

Phát biểu tại Quốc hội Mỹ, ông Poroshenko kêu gọi Washington trang bị cho Kiev ‘nhiều thiết bị quân sự hơn, cả loại sát thương và không sát thương’ để ‘gìn giữ hòa bình’ ở miền đông đất nước này. 

Trong khi ông Obama vẫn bảo lưu quan điểm rằng chỉ có sự trợ giúp thiết bị không gây sát thương, ông Poroshenko nói rằng như vậy là chưa đủ. 

“Các loại chăn và ống nhòm ban đêm đều quan trọng, nhưng không ai có thể giành chiến thắng chỉ với một cái chăn” – AP dẫn lời ông Poroshenko nói trước khi tới Nhà Trắng gặp ông Obama.  

Trước đó, Nhà Trắng đã tuyên bố gói hỗ trợ an ninh cho Ukraina trị giá 46 triệu USD, trong đó gồm có loại radar chống súng cối. 

Mỹ cũng sẽ cung cấp các thiết bị và tàu tuần tra, áo giáp và thiết bị hạng nặng, trợ giúp nhân đạo trị giá 7 triệu USD cho người dân.  

Khi phóng viên hỏi ông Poroshenko có thất vọng hay không khi rời Washington mà không đạt được cam kết như mong muốn, Tổng thống Ukraina nói: “Tôi hài lòng với mức độ hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Tôi không thể nói gì hơn, nhưng tôi hài lòng”.  

Ngoài việc kêu gọi trợ giúp, ông Poroshenko cũng yêu cầu Mỹ tiếp tục gây sức ép kinh tế lên Nga – nước được cho là tác động lên lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina.  

“Và tôi cũng đề nghị Mỹ mạnh mẽ và thực thi nguyên tắc cùng với sự tôn trọng để trừng phạt mạnh hơn nữa đối với kẻ gây hấn. Các trừng phạt kinh tế rất quan trọng vì nhiều lý do. Các biện pháp này giúp phân biệt rõ cái thiện và cái ác. Chúng giúp chúng ta bảo vệ và giữ vững đạo đức và không chìm vào sự thờ ơ, ghê tởm và thực dụng” – Tổng thống Ukraina nói. 

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 2.249 người đã thiệt mạng và hơn 6.033 người bị thương trong cuộc chiến ở đông Ukraina.  

Lê Thu