Trong khi các máy bay Mỹ đang oanh tạc lực lượng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tại Syria và Iraq, thì hàng loạt xe tải chở lương thực, thuốc men của Mỹ và phương Tây lại đang đi vào vùng đất do nhóm này kiểm soát. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thực tế này đang vô tình giúp đỡ nhóm khủng bố xây dựng nên ca-líp của chúng.   

{keywords}

Tờ Daily Beast của Mỹ cho biết, số hàng trên đáng ra dùng để viện trợ cho người dân Syria tị nạn và dùng để cứu đói. Nguồn hàng được gây quỹ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, các nhà quyên góp từ châu Âu, và Liên Hợp Quốc. 

Các quan chức tại Washington và châu Âu đang đau đầu cãi vã về việc không biết có nên duy trì hoạt động cứu trợ này không.  

Họ lo ngại rằng, nếu ngừng viện trợ sẽ làm phương hại tới những dân thường chịu nạn tại các quốc gia trên. Và việc ngừng cứu trợ sẽ bị coi là một cớ để IS tuyên truyền, chống lại chính phương Tây. 

Các đại diện của đoàn cứu trợ còn phải trả tiền cho các lãnh đạo của IS để tiếp tục tiến sâu vào khu vực Raqqa và Deir ez-Zor – khu vực miền đông Syria đang do lực lượng phiến quân kiểm soát.  

Thực tế đó cho thấy, việc cứu trợ cũng góp phần ‘làm giàu’ cho IS, bên cạnh các nguồn thu khác như là buôn lậu dầu lửa, tống tiền, bán tất cả những gì họ cướp được.  

"Các phái viên phải được IS thông qua và bạn phải trả tiền cho chúng: Các khoản hối lộ được ngụy tạo và ghi là các chi phí vận tải” – một điều phối viên giấu tên cho biết.  

Các khoản tiền lại quả này được các tổ chức phi chính phủ địa phương hoặc nước ngoài chịu trách nhiệm phân phối viện trợ chi trả, hoặc do các công ty vận tải Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ có hợp đồng vận chuyển trả. 

Nhưng đồng thời việc này cũng dấy lên lo ngại rằng, bản thân việc viện trợ không được giám sát chặt chẽ, và các mặt hàng bị bán ở ngoài chợ đen, hoặc trở thành thứ mà IS sử dụng để mua chuộc lòng người.

Những người chỉ trích việc viện trợ cho rằng, tối thiểu thì với số hàng viện trợ này, IS chẳng cần phải đổi tiền trong quỹ chiến tranh ra để cứu đói cho người dân gặp nạn, và cho phép lực lượng này tâp trung  nguồn lực cho việc chiến đấu và gây hấn.  

Một trong những khác biệt nổi bật giữa IS và các nhóm khủng bố khác trước kia là tham vọng khắc họa vùng lãnh thổ mà chúng chinh phục như là những nhà nước vận hành trơn tru và tổ chức tốt. 

Thậm chí, nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới lưu ý rằng tại những vùng đất do IS kiểm soát, việc tiêm chủng vẫn được tiến hành bình thường. 

“Tôi được cảnh báo rằng, chúng ta đang hỗ trợ cho việc điều hành của IS” - Jonathan Schanzer, một chuyên gia về Trung Đông tại Quỹ Quốc phòng của các nền dân chủ, nói.

“Khi làm như vậy, chúng ta đang bảo đảm cho những tên phiến quân bằng cách thỏa mãn các yêu cầu cốt lõi của người dân địa phương – những người có thể chuyển sang phe IS nếu họ vỡ mộng” – ông Schanzer nói thêm. 

Lê Thu