Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia xác nhận đã tìm thấy thi thể một số hành khách trên chuyến bay QZ8501.

Toàn cảnh vụ máy bay AirAsia mất tích
Hai ngày đầu tim kiếm QZ8501
Inforgraphic: Ngày tìm kiếm thứ ba

NHẤN F5 ĐỂ CẬP NHẬT:

20h45: Hãng tin Bloomberg dẫn phát biểu tại Jakarta chiều nay của Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia, ông Bambang Sulistyo, cho biết mới vớt được 3 thi thể, gồm 2 nữ và 1 nam. Trước đó, hải quân Indonesia thông báo đã tìm thấy hơn 40 thi thể và đưa lên tàu chiến Bung Tomo.

Cũng theo Bloomberg, vị trí máy bay gặp nạn là gần Pangkalan Bun. Vùng nước tại khu vực này khá nông, từ 25 đến 30m, nên các nhà chức trách đã chuẩn bị đội lặn để tìm kiếm hộp đen, cũng như các bằng chứng khác liên quan tới chuyến bay QZ8501.

Tuy nhiên, "chỉ có những người được ủy quyền mới được phép xử lý hộp đen" của máy bay QZ 8501. Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia hy vọng rằng, họ có thể vớt được mảnh vỡ lớn nhất của máy bay gặp nạn trong đêm nay.

Tính đến thời điểm này, khoảng 30 tàu cứu hộ và 21 máy bay từ Indonesia, Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đang tham gia hoạt động tìm kiếm xác máy bay QZ8501.

Trang Today Onnline cho hay, mọi hoạt động tìm kiếm bằng máy bay sẽ tạm nghỉ trong đêm nay và bắt đầu trở lại vào 7h30 sáng mai (31/12). Nếu điều kiện cho phép, tất cả các tàu trong khu vực vẫn tiếp tục tìm kiếm cho tới sáng.

19h30: Phát biểu tại cuộc họp báo vừa kết thúc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chia sẻ nỗi đau với gia đình các hành khách trên chuyến bay QZ8501. Ông cảm ơn các nước trong khu vực đã tham gia hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay xấu số.

Ông cho biết, nhiều tàu đang tới khu vực máy bay rơi, phối hợp các lực lượng khác để tìm kiếm xác máy bay QZ8501, hành khách và phi hành đoàn. Tổng thống Indonesia không đề cập gì tới nguyên nhân chiếc máy bay rơi.

Theo lời lãnh đạo cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, tại khu vực chiếc máy bay QZ8501 bị rơi đã xuất hiện nhiều tàu tìm kiếm. Tuy nhiên, sóng to tại vùng biển này, có lúc cao tới 3m, có thể sẽ gây cản trở cho hoạt động tìm kiếm.

Trong khi đó, theo kênh Metro TV, hai tàu KRI Bung Tomo và KRI Banda Aceh đang tiếp tục vớt các thi thể nạn nhân QZ8051 trên biển.

18h35: AirAsia vừa thông báo, các nhân viên cứu hộ Indonesia xác nhận những mảnh vỡ tìm được trước đó thuộc về chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501.

"Hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang diễn ra và cuộc điều tra đối với những mảnh vỡ tìm được đang được tiến hành", thông báo của AirAsia có đoạn viết.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này là tình trạng sức khỏe của các gia đình có thân nhân đi trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501".

{keywords}

Theo hãng tin AP, các đội cứu hộ đang quần thảo trên vùng biển Java nói rằng, nước ở đây khá nông nên việc tìm kiếm phần nào dễ dàng hơn.

Tại sân bay quốc tế Juanda ở Indonesia, các gia đình đang chờ đợi thông tin người thân đã gào khóc, khi truyền hình công bố những hình ảnh cho thấy một thi thể đang trôi dạt trên biển. Một số người bưng mặt khóc, trong khi có ít nhất 2 người ngất xỉu và phải đưa ra ngoài bằng cáng.

18h01: Các điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông Indonesia sẽ bay tới thành phố Pangkalan Bun để phân tích các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số. Trước đó, một phát ngôn viên của hải quân Indonesia nói rằng, một cánh cửa máy bay và nhiều bình dưỡng khí đã được trực thăng chuyển đến nơi kiểm nghiệm.

Cận cảnh vớt nạn nhân, mảnh vỡ QZ 8501

 Kênh truyền hình Indonesia đã đăng tải cảnh vớt thi thể nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay QZ 8501 trong quá trình tìm kiếm tại biển Java.

 

Theo nhà báo Devianti Faridz của mạng tin Channel News Asia, thi thể các nạn nhân máy bay QZ8501 vừa được tìm thấy sẽ được chuyển đến thành phố Surabaya để xác định danh tính.

Hãng hàng không AirAsia Indonesia cho hay, họ sẽ mời gia đình các nạn nhân chứng kiến cuộc tìm kiếm chiếc máy bay. Theo lời Giám đốc Sunu Widiyatmoko, AirAsia Indonesia chuẩn bị sẵn sàng một chiếc Airbus 320 cho các gia đình vào ngày mai.

17h30: Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen viết trên trang Facebook rằng, một số tàu của hải quân nước này đang tới khu vực vùng biển phát hiện được thi thể hành khách và mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Hãng tin BBC cho biết, Tổng thống Indonesia đang trên đường tới Surabaya để gặp gia đình các nạn nhân.

16h35: Viên phi công Tri Wibowo trên máy bay C130 Hercules tham gia cứu nạn ở vùng biển gần Pangkalan Bun, miền trung Kalimantan cho biết, ông nhìn thấy hàng chục thi thể người đang trôi nổi cùng với rất nhiều hành lý và mảnh vỡ máy bay.

"Chúng tôi tưởng rằng, hành khách vẫn còn sống và đang vẫy tay với chúng tôi để được giúp đỡ. Nhưng khi chúng tôi tiến gần hơn thì mới phát hiện được họ đã chết", ông Tri nói.

Viên phi công Tri và nhóm của ông đã quần thảo khu vực này vào khoảng 11 giờ trưa hôm nay (theo giờ địa phương).

"Dựa trên sóng radio của hải quân, tàu chiến Bung Tomo đã vớt được 40 thi thể và con số tiếp tục gia tăng" - Strait Times dẫn lời ông Manahan Simorangkir, người phát ngôn của Hải quân Indonesia cho biết.

Cũng theo Jakarta Post, Bộ Giao thông Indonesia đã xác nhận rằng, những mảnh vỡ trắng và đỏ tìm thấy gần Pangkalan Bun thuộc về chiếc máy bay xấu số.

Hãng tin BBC cho biết, Tổng thống Indonesia đang trên đường tới Surabaya để gặp gia đình các nạn nhân. Trong khi, theo Channel News Asia, các nhóm tìm kiếm cứu nạn đang trên đường đến Pangkalan Bun mang theo nhiều trang thiết bị.

16h30: Hải quân Indonesia cho biết, họ đã tìm thấy hơn 40 thi thể của nạn nhân QZ 8501 trôi dạt trên biển.

16h15Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia nói rằng 'bóng' của một vật thể dưới nước được cho là máy bay mất tích QZ 8501.

"Vào lúc 12h50, lực lượng không quân Indonesia đã phát hiện một vật mà họ mô tả là một chiếc bóng ở dưới đáy biển, nghi là xác chiếc máy bay QZ8501", ông Sulistyo nói.

15h55: Theo ông Bambang Sulistyo, lãnh đạo cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia, các thi thể vừa được phát hiện đã được chuyển lên một tàu hải quân.

Ngoài ra, máy bay tìm kiếm còn phát hiện được một "cái bóng" dưới đáy biển, nghi là chiếc máy bay QZ8501 mất tích .

Hiện trường các mảnh vỡ QZ 8501

“Chúng tôi phát hiện ra khoảng 10 vật thể lớn và rất nhiều vật khác có màu trắng, nhưng không thể chụp ảnh lại được” – sĩ quan Agus Dwi Putranto của Không quân Indonesia cho biết.

 

15h30: Tin cho biết, hiện đã vớt 6 thi thể nạn nhân lên tàu hải quân. Các thi thể bị ngấm nước nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

{keywords}
Người nhà ngất xỉu khi nghe tin tìm thấy xác các nạn nhân.

Nhiều người thân của hành khách trên chuyến bay QZ8501 đã ngất xỉu và phải nhập viện sau khi thấy hình ảnh vớt các thi thể trên biển.

Những người khác đã òa khóc ngay tại sân bay Surabaya. 

Ngất lịm khi nhìn thấy thi thể nạn nhân QZ 8501

 Những người thân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ 8501 đã vỡ òa trong nước mắt khi nhìn thấy mảnh vỡ và thi thể đầu tiên trôi trên biển. 

 

15h: Cơ quan cứu hộ phát hiện thêm 3-6 thi thể khác trôi trên biển.

AP đưa tin các thi thể tìm thấy được đưa lên tàu hải quân Indonesia. Trên cơ thể họ không có áo cứu sinh.

RT đưa tin, từ trên trực thăng nhìn xuống vùng nước nông, đội tìm kiếm thấy vật thể trông giống như một chiếc máy bay. 

14h40: Lực lượng tìm kiếm cho biết đã nhìn thấy một thi thể người, bị ngấm nước.

  {keywords}
Hình ảnh lực lượng cứu hộ vớt thi thể nạn nhân dưới biển

RT dẫn lời một tướng trong quân đội Indonesia cho biết họ đã nhìn thấy vài nạn nhân trên mặt biển, tại khu vực tìm kiếm máy bay bị nạn.

“Có một xác người đang dập dềnh trên sóng. Sau khi nhìn kỹ vào ảnh trong máy tính, tôi nhận ra đó là thi thể của người” – vị tướng này nói.

"Chúng tôi phát hiện ra khoảng 10 vật thể lớn và rất nhiều vật khác có màu trắng, nhưng không thể chụp ảnh lại được” – sĩ quan Agus Dwi Putranto của Không quân Indonesia cho biết.

Khu vực các mảnh vỡ trôi nổi chỉ sâu khoảng 25-30m, nên các thiết bị lặn có thể triển khai để dò tìm dưới đáy biển.

Các mảnh vỡ đang được vớt lên để điều tra. 11 thợ lặn đang được bố trí dò tìm dưới đáy biển, khu vực phát hiện ra mảnh vỡ.

Tổng giám đốc Hàng không dân dụng Indonesia Djoko khẳng định: "Đến giờ, có thể khẳng định đó là máy bay AirAsia...".

Đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay QZ 8501

 Các nhà chức trách của Indonesia cho biết các mảnh vỡ vừa tìm thấy trên biển Java là của máy bay mất tích QZ 8501. 

 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Không quân Indonesia cho biết, đã phát hiện ra xác người, áo phao, hành lý và mảnh vỡ máy bay ở khu vực ngoài khơi Kalimantan.

Một phát ngôn viên Hải quân Indonesia cũng cho TVOne hay: "Đội tìm kiếm phát hiện thấy người trên mặt biển, không xa chỗ mảnh vỡ. Chúng tôi đang xác minh xem họ còn sống hay đã chết".

14h10: Hãng tin BBC dẫn nguồn từ lực lượng tìm kiếm Indonesia cho biết, nhiều vật thể đã được nhìn thấy trôi nổi trên biển Java, gần đảo Borneo của Indonesia.

 

Thấy vật thể giống cánh máy bay QZ8501 tại biển Java

 Các đơn vị tìm kiếm máy bay mang số hiệu QZ8501 đã nhìn thấy một số vật thể giống đường trượt khẩn cấp và cửa máy bay tại biển Java, nhiều khả năng là mảnh vỡ máy bay.

Phát ngôn viên lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia Yusuf Latif cho hãng tin AP hay, máy bay đã được triển khai để vớt các vật thể trên.

"Đây là thứ quan trọng, nhưng chúng tôi không thể khẳng định bất cứ điều gì cho đến khi quá trình xác minh hoàn tất".

{keywords}
Nhiều mảnh vỡ đã được phát hiện

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm nay đã bước sang ngày thứ ba, và khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ra tổng cộng 13 vùng cả trên cạn và trên biển.

{keywords}
 

9h30: Theo kênh CBS News, lực lượng cứu hộ Indonesia đã phát hiện thấy có khói bốc lên ở gần quần đảo Long Island thuộc biển Java. Ông Max Ruland, người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm Indonesia, cho biết đã điều 2 máy bay Cessna đến nơi đó để điều tra.

Chuyên gia: QZ 8501 bay quá chậm

 Các chuyên gia hàng không cho rằng máy bay Airbus số hiệu QZ 8501 có thể đã bị hỏng hóc do bay quá chậm trong điều kiện thời tiết xấu. 

 

Tuy nhiên, phóng viên John Walton của tờ Guardian cho rằng, khói có thể là do người dân ở khu vực này đốt cây để sản xuất giấy.

8h30: Theo tờ Jakarta Post, phi công lái máy bay Airbus A320-200 của AirAsia số hiệu QZ8501 đã yêu cầu tăng độ cao, từ 32.000 feet (khoảng 9.754m) lên 38.000 feet (1.1582m). Đồng thời, phi công yêu cầu chuyển hướng sang phía bên trái so với lịch trình bay thông thường.

“Một kiểm soát không lưu đã đồng ý với yêu cầu chuyển hướng sang trái, nhưng không để cho máy bay bay cao hơn vì mật độ bay”, tờ Jakarta Post dẫn lời của quyền Tổng giám đốc Vận tải Hàng không Djoko Murjatmodjo.

Máy bay, tàu chiến tham gia tìm kiếm QZ8501

 Các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã điều tàu chiến và máy bay tới tham gia tìm kiếm chiếc máy bay chở 162 người của hãng hàng không AirAsia

Kiểm soát không lưu không cho QZ 8501 tăng độ cao

 Thông tin điều tra ban đầu cho hay, khi phi công của máy bay QZ 8501 yêu cầu tăng độ cao để tránh mây lớn, yêu cầu này đã bị bác bỏ. 

 

7h30: Theo báo New Straits Times, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận rằng, không có người Mỹ nào trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501 chở 162 người bị mất tích hôm 28/12 trên biển Java.

"Đại sứ quán của chúng tôi tại Jakarta đang liên hệ chặt chẽ với các quan chức Indonesia, và chúng tôi đã nhận được đề nghị hỗ trợ định vị chiếc máy bay", Jeffrey Rathke, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết.

"Chúng tôi đang xem xét đề nghị đó, để tìm ra cách tốt nhất có thể đáp ứng đề nghị của Indonesia".

Phát ngôn viên này cũng lưu ý rằng sẽ "cần một chút thời gian" để đánh giá đề nghị này, và không cung cấp chi tiết loại hình hỗ trợ nào mà Mỹ có thể đưa ra.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, việc hỗ trợ có thể bao gồm "một số trang thiết bị có khả năng phát hiện trên không, mặt đất và dưới ngầm". "Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách có thể", ông nói thêm.

Phát biểu hôm qua sau cuộc gặp với gia đình các hành khách trên chuyến bay mất tích đang chờ đợi ở sân bay Juanda, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết, ít nhất 30 tàu chiến cùng 15 máy bay đã được triển khai tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501.

 

VietNamNet cùng độc giả chia buồn với thân nhân các nạn nhân xấu số trên chuyến bay QZ8501.

Ban Quốc tế