Cảnh sát Na Uy mới công bố tên của 4 trong số 76 nạn nhân, trong đó có 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở thủ đô Oslo và 1 người bị bắn chết trên đảo Utoya.

TIN BÀI KHÁC:

Gunnar Linaker (23 tuổi), 1 trong số 4 nạn nhân trong danh sách do cảnh sát công bố

Cuộc tìm kiếm các nạn nhân trên đảo Utoya trong vụ thảm sát hôm 22/7 vừa qua vẫn đang được tiếp tục. Có khoảng 700 người, chủ yếu là thanh thiếu niên, đang tham gia một trại hè do Đảng Lao động cầm quyền tổ chức khi Anders Behring Breivik bắt đầu xả súng điên loạn, giết chết ít nhất 68 người. Các nhà chức trách cho biết hiện vẫn chưa biết được con số chính xác về số người thiệt mạng trên đảo bởi nhiều người đã nhảy xuống nước và bơi ra xa để tránh những viên đạn điên cuồng của kẻ sát nhân.

Những cái tên đầu tiên trong danh sách được tiết lộ là 3 nạn nhân của vụ đánh bom gần tòa nhà chính phủ tại thủ đô Oslo trước khi Breivik di chuyển tới Utoya: Hanna Endresen (61 tuổi), Tove Aashill Knutsen (56 tuổi), và Kai Hauge (32 tuổi), đều tới từ Oslo. Trong số đó có Tove Aashill Knutsen thiệt mạng trong đúng ngày sinh của mình. Gunnar Linaker (23 tuổi) tới từ Bardu phía bắc Na Uy là nạn nhân đầu tiên trên đảo Utoya được xác định danh tính. Trước khi bị bắn chết, Linaker đã gọi điện cho cha mình và nói rằng kẻ sát nhân mặc cảnh phục đang xả súng liên tiếp. "Cha à, ở đây có nổ súng, con phải đi"-Đó là những lời cuối cùng mà cha Linaker nghe được từ con trai mình.

Danh sách ngắn gọn này của cảnh sát đã khiến cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi trước đó tên của nhiều nạn nhân đã được đăng trên các website cũng như các phương tiện truyền thông.Cảnh sát Na Uy cũng bị chỉ trích về sự chậm trễ của mình. Một tiếng rưỡi sau khi Breivik xả súng trên đảo Utoya, máy bay trực thăng của cảnh sát mới tới được hiện trường. "Tôi nghĩ chúng tôi không thể phản ứng nhanh hơn thế"-người đứng đầu ngành cảnh sát Johan Fredriksen phân bua.

Cảnh sát sẽ tiếp tục công bố tên của các nạn nhân vào 18h mỗi ngày cho tới khi xác định được danh tính và thông báo cho gia đình họ. Tore Eikeland (21 tuổi), một nhà chính trị trẻ tuổi đầy hứa hẹn người đã tham gia hội nghị Đảng Lao động vào năm 2009 và 2011, cũng được cho là đã chết trong vụ xả súng ở trại hè. Anh cũng là một người hâm mộ của đội bóng Newcastle United và là một cây bút tích cực trên blog dành cho những người hâm mộ đội tuyển này tại Na Uy.

Hôm qua (26/7), nghi phạm vụ tấn công kép tại Na Uy khiến ít nhất 76 người thiệt mạng Anders Behring Breivik đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Oslo. Hiện Breivik đang phải đối mặt với các cáo buộc khủng bố và mức án có thể lên tới 30 năm tù giam.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)