Chính phủ Thái đã thay đổi tông trong các tuyên bố và khuyên mọi người chuyển vật dụng lên các vùng đất cao hơn sau khi quyết định mở các cửa xả.

TIN LIÊN QUAN:



Thủ tướng Thái không còn quả quyết rằng Bangkok sẽ không bị nhấn chìm dưới nước lũ đang lên, vốn đã tràn cả những bức tường làm bằng bao cát ở ngoại ô. Người dân thủ đô hôm nay (21/10) được khuyên đưa đồ đạc lên chỗ đất cao để đề phòng song không nên hoảng loạn. "Đó chỉ là chuẩn bị", Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ mau chóng đánh giá tình hình và thường xuyên thông báo cho công chúng".

Hôm 20/10, bà Yingluck nói, không thể bảo vệ toàn bộ Bangkok khỏi lũ lụt và mô tả tình hình hiện nay là "khủng hoảng quốc gia". Sau nhiều ngày chống lại việc mở cửa xả, quyết định mở cửa xả được ban hành để nước lũ thoát qua thủ đô, nơi có hệ thống kênh và cống rãnh đồ sộ.

Động thái này là nhằm giảm sức ép lên hàng rào ngăn lũ vốn đã suy yếu ở rìa phía bắc của thủ đô 12 triệu người, song nó lại làm tăng đe dọa đối với Bangkok, nơi mà tới giờ vẫn chưa bị chìm trong làn nước.

Hôm nay (21/10), cư dân Bangkok đã rất hốt hoảng khi chính phủ thừa nhận thua trong việc ngăn lũ ở phía bắc thành phố. "Các thông báo thay đổi liên tục, không phải chỉ từ chính phủ mà còn từ chính quyền các cấp địa phương tại Bangkok", phóng viên Al Jazeera là Wayne Hay đưa tin từ Bangkok.

"Rõ ràng thông báo đó càng làm cho cư dân Bangkok bối rối, nó càng làm tăng tình trạng lo lắng khi mà người dân được cảnh báo rằng nước lũ đang tiến dần tới họ từ phía bắc thành phố và những vùng như tỉnh Ayutthaya. Hiện nay, cảnh báo mới chỉ áp dụng cho những khu vực tại phía bắc và đông thành phố Bangkok, một số trong những khu vực này hiện đã bị lụt song phần còn lại của thành phố vẫn đang ở mức mấp mé và chờ những diễn biến tiếp theo vì các thông báo thay đổi thường xuyên".

Nước lũ chưa tới song lo lắng lớn lên từng ngày. Một cách để đo nỗi lo sợ đó là bức tường bảo vệ bằng các bao cát đã nằm rải rác khắp các kênh, nhà cửa và phía trước các cửa hiệu ở Bangkok. Số lượng các bao cát xuất hiện ở nhiều nơi ngày càng tăng và liên tục cao lên.

Ba tháng mưa lớn đã làm hơn 300 người chết, nhiều nhà cửa bị phá hủy và cuộc sống của hàng triệu người Thái, hầu hết là ở phía bắc và miền trung, bị đe dọa. Thiệt hại do lũ lụt ước tính lên tới hơn 100 triệu baht.

  • Hoài Linh (Theo Al Jazzeera)