Bầu cử Thổng thống Nga đã bắt đầu được tiến hành ở các vùng xa xôi, hẻo lánh và sẽ tiếp tục được duy trì cho tới ngày 3/3.


Các điểm bỏ phiếu được lập nên ở các vùng hẻo lánh, xa xôi trên đất nước Nga
Các khu vực bỏ phiếu sớm thường là các vùng xa, các địa điểm khó tiếp cận, trên các tàu thủy và những điểm bỏ phiếu ở nước ngoài.

Những vùng này thường là ở Viễn Đông, Siberia, khu vực Urals và Bắc Cáp-ca.

Ông Putin sắp thắng?
Bấp chấp hàng loạt các cuộc biểu tình chống Putin diễn ra trên khắp nước Nga trong thời tiết giá rét, Thủ tướng Nga Vladimir Putin vẫn đang chiếm ưu thế nhất trong cuộc đua trở lại chiếc ghế Tổng thống.
 

Ủy ban bầu cử Trung ương cho biết có 36 đơn vị được thành lập tại Nga có thể tiến hành bỏ phiếu sớm trước khi ngày bỏ phiếu chính thức được tiến hành như đã định là 4/3 tới.

Thông thường, chỉ khoảng 1% cử tri đưa ra lựa chọn của mình trong các đợt bầu cử sớm, đó là những nhà thám hiểm ở các cực địa đầu, những người chăn tuần lộc, những người giữ hải đăng... Bên cạnh đó, Ủy ban CEC cho biết thêm, việc bầu cử sớm thường rất tốn kém.

Các đợt bỏ phiếu như vậy cần phải có phương tiện đặc biệt - chẳng hạn như máy bay trực thăng, xe trượt tuyết, thậm chí xe ngựa kéo để các thành viên của ủy ban đi mang hòm bỏ phiếu tới các công dân.

Với các công dân Nga ở nước ngoài, đợt bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 18/2.

Theo luật của Nga, sau khi các đợt bỏ phiếu sớm kết thúc, hòm phiếu vẫn được niêm phong cho tới chừng nào việc kiểm phiếu trên toàn quốc bắt đầu.

Trong cuộc thăm dò mới đây do VTsIOM tổ chức, tỉ lệ ủng hộ đối với ông Putin đang ngày càng cao lên trong bối cảnh chỉ còn 2 tuần nữa là bầu cử Tổng thống Nga. Các nhà xã hội học cho rằng, kết quả này có được là nhờ các hoạt động năng động trong chiến dịch tranh cử.

Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, đương kim Thủ tướng Nga Vladimir Putin đang có ưu thế nhất trong cuộc đua vào điện Kremlin với tỉ lệ 53,3% phiếu bầu.

Nếu tỉ lệ bỏ phiếu vẫn ở mức này trong ngày 4/3 tới thì ông Putin sẽ thắng cử mà không cần chờ tới vòng 2.

Theo sau đó là lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov với tỉ lệ ủng hộ là 10,3%, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky về thứ 3 với 8,2% phiếu bầu, tỉ phú Mikhail Prokhorov chỉ giành được 4,6% tỉ lệ bình chọn và ứng viên Sergey Mironov của đảng Nước Nga Công bằng về cuối với 3,3%.

Tuy nhiên, hôm 16/2 vừa qua, ông Vladimir Zhirinovsky lại cho rằng tỉ phú Mikhail Prokhorov và ứng viên Sergei Mironov có thể sẽ  bỏ cuộc trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga.

"Tôi nghĩ là họ có thể từ bỏ vị trí ứng viên của mình 5 ngày trước khi bầu cử diễn ra nhằm hợp pháp hóa chiến thắng của ông Vladimir Putin trong vòng bỏ phiếu đầu tiên" - Vladimir Zhirinovsky nói.

  • Lê Thu (theo Ria/ RT)