Ukraina đã kết án hai người Triều Tiên với mức án 8 năm vì tội cố gắng khai thác các dữ liệu sản xuất tên lửa nhạy cảm.

Bản án này được tuyên từ tháng trước và đi vào hiệu lực trong ngày gần đây sau khi các quan chức Ukraina quyết định không dẫn độ hai người này về Triều Tiên.

Vị quan chức trong cơ quan hành pháp của Ukraina cho biết: "Hai người này sẽ phải chịu án tù tại Ukraina".

Tờ nhật báo Segodnya cho biết hai người đàn ông này đã nhận tội trong suốt phiên tòa và các luật sư của họ không hề kháng cáo.

Hai điệp viên này làm việc dưới bỏ bọc là hoạt động kinh doanh của Triều Tiên tại Minsk - thủ đô của Belarus.

Ukraina có ngành công nghiệp quốc phòng rộng lớn và từng là một phần quan trọng trong tổ hợp công nghiệp quân sự dưới thời Liên Xô, sản xuất rất nhiều tên lửa và công nghệ không gian mà hiện nay Nga vẫn sử dụng.

Tờ Segodnya cho biết hai điệp viên này tìm cách sở hữu thông tin về các động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng và các bí mật khác từ hãng Yuzhnoye - một văn phòng thiết kế nổi tiếng với loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa SS-18 thời Chiến tranh Lạnh.

Hai người này đã bị bắt khi đang tìm cách chụp lại các đề tài tiến sĩ đã niêm phong về các loại động cơ tên lửa bí mật ở thành phố phía đông Dnipropetrovsk.

  • Lê Thu (theo CNA)

Nhật tố Trung Quốc bán thiết bị tên lửa cho Triều Tiên
Theo một tờ báo của Nhật, Trung Quốc đã chuyển các thiết bị tên lửa cho Triều Tiên vào cuối năm ngoái, việc này đã vi phạm các nghị quyết của LHQ.
 
Triều Tiên phủ nhận nghi án 'gián điệp quân sự'
;Hôm qua, Triều Tiên đã chỉ trích việc bắt giữ hai người đàn ông ở Hàn Quốc vì bị tình nghi thu thập các bí mật quân sự cho Bình Nhưỡng.
 
Quân đội Hàn Quốc tố Triều Tiên đánh cắp bí mật
;Giám đốc an ninh quân sự Hàn Quốc đã buộc tội Triều Tiên đào tạo tin tặc để ăn trộm bí mật quân sự và quấy rối trật tự công cộng.
 
Triều Tiên nâng cấp bệ phóng tên lửa
Triều Tiên đã tiến hành nâng cấp một bệ phóng, có thể mở đường cho việc phóng một tên lửa tầm xa hơn, một nhóm nghiên cứu cho biết hôm 22/5
 
Tên lửa mới của Triều Tiên chỉ là 'mô hình'?
Theo hai chuyên gia về tên lửa của Đức, các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trình diễn trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng hôm 15/4 vừa qua chỉ là mô hình.
 
Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Hồ sơ chương trình tên lửa của Triều Tiên
Vụ phóng thất bại tên lửa đẩy Unha-3 đánh dấu lần phóng thất bại liên tiếp thứ ba trong chương trình không gian của Triều Tiên. Trước đó, trong một sứ mệnh tương tự vào năm 2009, Triều Tiên cũng đã gặp thất bại.
 
Phản ứng kỳ lạ của Nga về thử tên lửa Triều Tiên
Nga cho rằng Triều Tiên có quyền thăm dò không gian vì mục đích hòa bình và trong tương lai, lệnh cấm của Liên Hợp Quốc đối với hoạt động này nên được giỡ bỏ.
 
Triều Tiên trình làng tên lửa mới
Triều Tiên hôm nay (15/4) đã tiết lộ một tên lửa mới tại lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng, vốn diễn ra để kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.
 
Triều Tiên: Tên lửa rơi do công nghệ cũ của Liên Xô?
Theo báo Hồng Kông, tên lửa của Triều Tiên rơi là do công nghệ có thể đã lạc hậu, và có vấn đề trong động cơ đẩy.
 
Vì sao tên lửa Triều Tiên phóng thất bại?
Các chuyên gia nước ngoài tin rằng, Triều Tiên chưa thực sự làm chủ được các công nghệ cần thiết để gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa tầm xa.