Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã chủ trì cuộc họp với các bộ trưởng nhằm phục hồi lại nền kinh tế vốn bị tác động nặng nề do làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài hơn chục ngày qua.
TIN LIÊN QUAN:

Theo đó, các ngân hàng sẽ mở cửa trở lại vào ngày chủ nhật.

Bộ trưởng Tài chính Samir Radwan đánh giá: "Tình hình kinh tế đang rất trầm trọng".

Các nhà phân tích nhận định, các cuộc biểu tình gây tổn hại cho Ai Cập ít nhất 310 triệu USD mỗi ngày.

Hiện, những người biểu tình vẫn tụ tập tại quảng trường Tahrir đòi Tổng thống Mubarak từ chức.

Trong một diễn biến khác, vào hôm nay 5/2, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập sang Israel và Jordan đã bị nổ gây ra cháy lớn ở khu vực gần el-Arish.

'Căn cứ vững chắc"

Tổng thống Mubarak cho biết sẽ không tái tranh cử vào tháng 9 tới, song khẳng định không từ chức ngay để tránh đất nước rơi vào bạo loạn. Những người biểu tình yêu cầu ông Mubarak phải từ chức ngay lập tức.

Vào hôm nay, ông Mubarak đã gặp Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Dầu mỏ, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp cùng Thống đốc ngân hàng Trung ương.

Ngân hàng và thị trường chứng khoán đã bị đóng cửa trong nhiều ngày qua. Nhiều nhà máy tại các thành phố lớn ngừng hoạt động. Khách du lịch sợ hãi tránh xa Ai Cập, trong khi các mặt hàng thiết yếu như thuốc lá và bánh mỳ tăng mạnh.

Nhiều người dân Ai Cập bắt đầu phân vân không biết cuộc sống thường nhật bao giờ mới trở lại bất chấp kết quả tranh giành quyền lực như thế nào.

Ông Radwan thừa nhận nền kinh tế đang phải đối mặt với tình hình hết sức trầm trọng và ông luôn liên lạc với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuy nhiên, ông Radwan cho biết, "nền kinh tế là căn cứ vững chức và cho đến nay chúng tôi đang gây dựng".

Các nhà kinh tế phân tích, các cuộc biểu tình khiến Ai Cập tổn thất ít nhất 310 triệu USD mỗi ngày và họ buộc phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay từ 5,3% xuống còn 3,7.

Ông Radwan cũng cho biết sẽ có cuộc gặp với các nhóm đối lập để tìm giải pháp chấm dứt 12 ngày biểu tình vừa qua.

'Ý nghĩa và nghiêm túc"


Hôm qua 4/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền lực có trật tự tại Ai Cập.

Ông Barack Obama nói: "Chúng ta mong được chứng kiến thời khắc rối loạn này biến thành thời khắc của cơ hội".

Tổng thống Mỹ không kêu gọi người đồng nhiệm Ai Cập phải từ chức ngay lập tức nhưng nhắc sự cần thiết phải bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

"Ông ấy cần lắng nghe tiếng nói của người dân và xác định con đường phía trước...điều đó là trật tự, có ý nghĩa và nghiêm túc".

Hôm nay, tại cuộc gặp ở Munich - Đức - Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Anh David Cameron đều nhấn mạnh nhu cầu ổn định tại Ai Cập.

Trong khi đó, hơn 100.000 người - gồm nhiều phụ nữ và trẻ em - đã tụ tập tại quảng trường Tahrir để tổ chức biểu tình có tên gọi "Ngày ra đi".

Biểu tình cũng diễn ra ở thành phố lớn thứ hai của Ai Cập là Alexandria, và nhiều thành phố khác như Suez, Port Said, Rafah, Ismailiya, Zagazig, al-Mahalla al-Kubra, Aswan và Asyut.

Tuy nhiên, ở Trung tâm Cairo, có nhiều dấu hiệu người biểu tình giảm sự hiện diện của mình.

LHQ tin rằng, hơn 300 người đã thiệt mạng và 4.000 người bị thương trên khắp Ai Cập kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra hôm 25/1.

  • TK (Theo BBC, AP)