Một lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã có cuộc gặp với Chủ tịch  Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào hôm qua trong một cuộc hội đàm cấp cao được cho là bước đệm cho chuyến công du  Trung Quốc sắp tới của tân lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un.

Ông Jang Song-Thaek (bên trái) trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ảnh: Tân Hoa Xã
Chủ tịch Trung Quốc đã gặp chú của Kim Jong Un là Jang Song-Thaek sau vài ngày thảo luận giữa đôi bên nhằm thúc đẩy phát triển các khu vực kinh tế gần biên giới Trung Quốc.

Các cuộc đàm thoại này là trao đổi ngoại giao ở cấp cao nhất giữa Triều Tiên và Trung Quốc kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền lực sau khi lãnh đạo Kim Jong Il qua đời.

Báo giới nước ngoài nhận định đây là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang củng cố quan hệ sau khi lãnh đạo Triều Tiên ra dấu hiệu muốn cải thiện hiện trạng kinh tế trong nước.

Theo báo chí Trung Quốc, Kim Jong Un đã nói với phái đoàn Trung Quốc rằng ông đang tìm cách phát triển kinh tế.

Người chú quyền lực của Jong Un là Jang Song-Thaek hiện đang là người đứng đầu Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Jang hội đàm với ông Hồ Cẩm Đào sau một loạt thảo luận với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Deming.

"Trong suốt nhiều năm qua, ông Jang đã thực hiện vô số công việc giúp phát triển quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Trung Quốc, và chúng tôi đánh giá rất cao điều này" - Chủ tịch Trung Quốc nói.

Trong suốt chuyến công tác của ông Jang, các cuộc đối thoại đều tập trung vào hai khu vực kinh tế là Rason - ở phía đông bắc Triều Tiên, Hwanggumphyong và Wihwado ở hai hòn đảo trên cửa sông Yalu.

Hồi đầu tuần này, hai nước cũng đã ký kết các thỏa thuận thiết lập và vận hành các ủy ban quan lý trong các khu vực kinh tế này.

Giáo sư Jia Qingguo thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Bắc Kinh cho biết chuyến thăm của ông Jang vào tuần này diễn ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang tiến hành cải cách.

"Trung Quốc luôn là người ủng hộ cải cách tại Triều Tiên" - ông Jia nói, và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh có vẻ sẽ tăng cường hậu thuẫn nếu như đổi lại, Bình Nhưỡng thực sự theo đuổi cải cách.

"Cùng lúc đó, Trung Quốc có thể cố gắng thuyết phục họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân" - giáo sư Trung Quốc nhận định.

  • Lê Thu (theo CNA)

Triều Tiên thẳng thừng bác tin cải cách
Người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết họ không thể có bất kỳ thay đổi nào, dù là nhỏ nhất, trong mọi chính sách của CHDCND Triều Tiên.
 
Hàn Quốc ngóng Triều Tiên 'cải cách kinh tế'
Ngày càng có nhiều chuyên gia và lãnh đạo Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm công bố các biện pháp cải cách kinh tế.
 
Triều Tiên thay đổi mô hình kinh tế
Bình Nhưỡng đã vạch ra các biện pháp kinh tế mới, thay đổi hệ thống phân phối do nhà nước kiểm soát và có lý giải chính thức về những thay đổi trước công chúng.
 
Triều Tiên muốn đưa quan hệ với TQ 'lên tầm cao mới'
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vào cuối ngày hôm qua để thảo luận về quan hệ mật thiết hơn giữa hai quốc gia.
 
Vì sao người Triều Tiên tích cực thăm Trung Quốc?
Con số người Triều Tiên sang Trung Quốc mỗi lúc một nhiều hơn kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong Il tới thăm Trung Quốc vào năm ngoái.
 
Chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ Triều Tiên?
Trong nội bộ chính quyền Triều Tiên đang có những thay đổi? Các nhân vật trong phim hoạt hình Disney được biểu diễn trước công chúng? Hay là lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un đang thắt chặt quyền kiểm soát?