Một cựu lính đặc nhiệm SEAL, từng tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã viết một cuốn sách về cuộc đột kích nơi ẩn náu của trùm khủng bố. Cựu binh này, dùng bút danh Mark Owen, sẽ nói công khai về sứ mệnh trên trong chương trình "60 phút" của đài CBS.


Người được làm mờ mặt được cho là cựu binh SEAL, tác giả cuốn sách về vụ đột kích nơi ẩn nấp của Bin Laden

Đài CBS cải trang khuôn mặt và thay đổi giọng nói của cựu binh trên để bảo vệ danh tính anh ta.

"Anh ấy xưng là Mark Owen. Đó không phải là tên thật. Chúng tôi cải trang và giữ bí mật tên anh ấy để bảo đảm an toàn", đài CBS cho hay. Đài này đã dùng chuyên gia trang điểm để che giấu khuôn mặt thật sự của Mark.

Mark Owen là bút danh của tác giả cuốn sách: "Ngày không thanh thản: Mô tả chi tiết về sứ mệnh tiêu diệt Bin Laden". Cuốn sách đã thu hút được sự chú ý vì nó khẳng định đưa ra mô tả chi tiết về cuộc đột kích vào nơi ẩn nấp của thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Abbottabad, Pakistan. Có nhiều nguồn tin cho biết, cuốn sách đưa ra những thông tin trái ngược với các diễn biến chính thức mà chính phủ Mỹ tiết lộ.

Owen, cựu thành viên đội SEAL số 6 thuộc hải quân Mỹ, là người thứ hai trong phòng khi Bin Laden bị bắn và người này đã chụp ảnh thi thể của Bin Laden, bức ảnh sẽ không bao giờ được công khai.

Bin Laden đang xem tivi tại nơi trú ẩn

Trong số các thông tin mà Owen tiết lộ trên CBS gồm:

- Có một mô hình đồ sộ ngang với nơi ẩn nấp của Bin Laden, nơi cựu binh trên và các thành viên khác của đội SEAL số 6 tập luyện theo chiến thuật.

- Có một buổi tổng duyệt đột kích với sự chứng kiến của các quan chức quân đội hàng đầu, gồm cả đô đốc Mike Mullen - Chủ tịch các tham mưu trưởng liên quân và Đô đốc Eric Olson - lãnh đạo bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt.

- Đội SEAL 6 được nghỉ ngơi một tuần ở bãi biển Virginia rồi sau đó lại được tập huấn thêm một lần nữa tại mô hình nhà của Bin Laden trước khi bước vào hành động thật sự.

- Cuốn sách không mang mục đích chính trị, Owen cho hay. "Đó là cuốn sách về 11/9 và nó chỉ dừng ở vụ 11/9, chứ không phải để mang ra chính trường vì nó không liên quan gì tới chính trị".

Trong khi đài CBS chọn cách không công bố danh tính cựu binh đội SEAL số 6 thì một số hãng tin lại tiết lộ tên thật của người này. Tờ Business Insider hôm 30/8 còn công bố cả ảnh của cựu binh SEAL trên và nêu tên thật của người này là Matt Bissonnette.

Cuộc phỏng vấn cựu binh SEAL này sẽ được phát sóng trên chương trình 60 phút của CBS vào ngày 9/9 lúc 7h tối. Cuốn sách tiết lộ nhiều thông tin mật sẽ được bán rộng rãi vào 4/9.

Hôm qua (30/8), trong một bức thư gửi cho cựu lính SEAL trên, Lầu Năm Góc cảnh báo anh ta đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ bằng cuốn sách nêu chi tiết cuộc đột kích vốn tiêu diệt Bin Laden. Trong thư, Lầu Năm Góc dọa sẽ kiện cựu binh trên. Ký tên dưới thư là Jeh Johnson, luật sư hàng đầu của Lầu Năm Góc.

  • Hoài Linh (Theo The Lookout, Reuters)