Trong ngày làm việc cuối cùng tại Hội nghị APEC diễn ra tại Nga, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có cuộc nói chuyện chóng vánh.

Các nhà hoạt động của Nhật đã đổ bộ lên đảo Senkaku/Điếu Ngư để cắm cờ Nhật, khiến cho căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo gia tăng trong thời gian qua.
Do căng thẳng đôi bên dâng cao liên quan tới tranh chấp tại quần đảo Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư nên không có cuộc gặp song phương nào giữa hai bên diễn ra trong hội nghị lần này.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hai nguyên thủ đã "trao đổi quan điểm về quan hệ hiện nay giữa Nhật Bản và Trung Quốc" trong khoảng 15 phút trước một phiên họp trong ngày hôm nay.

Bộ Ngoại giao Nhật không đề cập tới nội dung cụ thể mà hai lãnh đạo đã trao đổi, nhưng hãng tin Kyodo của Nhật cho rằng họ có thể đã nói về các vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, mới đây chính phủ Nhật Bản đã đồng ý mua ba trong số năm đảo tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với giá trên 26 triệu USD từ một chủ sở hữu tư nhân.

Phản ứng lại trước động thái này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời báo chí bên lề APEC, nói rằng Trung Quốc quyết tâm "bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Hãng tin của Pháp trích lời ông Tần nói rằng Tokyo cần có hành động cụ thể để thỏa hiệp với phía Trung Quốc, nhằm xoa dịu căng thẳng và củng cố quan hệ Trung - Nhật vì lợi ích chung.

  • Lê Thu (theo Kyodo/THX)

Nhật bỏ 26 triệu USD mua quần đảo Senkaku
Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận chung về việc mua quần đảo Senkaku (đang tranh chấp với Trung Quốc) từ các chủ sở hữu tư nhân với giá khoảng 26 triệu USD.
 
Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ xé cờ
;Ngoại trưởng Nhật Bản hôm 28/8 gọi vụ xé cờ cắm trên xe đại sứ nước mình tại Bắc Kinh là "vô cùng đáng tiếc".
 
Nhật phát clip vụ đụng độ ở đảo tranh chấp với TQ
Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hành cuốn video dài 30 phút về việc ngăn chặn các nhà hoạt động đến từ Hong Kong tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Thế giới 24h: Đại sứ Nhật tại TQ bị tấn công
Xe chở Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc đã bị tấn công ngay giữa thủ đô Bắc Kinh; Nga xác nhận sẵn sàng huy động 10.000 cảnh sát và quân dã chiến bảo về APEC 2012...là những thông tin nổi bật trong 24 giờ qua.
 
Giữa tranh chấp, Nhật muốn tậu thêm tàu chiến
Tờ Kyodo của Nhật cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần đầu tiên lên kế hoạch mua các máy bay đổ bộ cho Lực lượng phòng vệ trên bộ.
 
Thế giới 24h: Nóng chuyện tranh chấp Nhật-Hàn-Trung
Tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc ngày một nóng, sát thủ Na Uy bị kết án 21 năm tù, xả súng đẫm máu tại Mỹ, sập cầu ở Trung Quốc...Đó là những tin đáng chú ý 24h qua.
 
Mỹ giục Trung-Nhật đàm phán gỡ tranh chấp
Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc tránh xa các hành động khiêu khích, tạo điều kiện cho đối thoại để giải quyết tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Điều gì đứng sau tranh chấp biển đảo Trung-Nhật?
Tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc về nhóm đảo ở biển Hoa Đông đang leo thang. Điều gì đứng sau tranh chấp này? Tại sao nhóm đảo lại quan trọng đến vậy?