Chỉ huy quân đội Indonesia, tướng Gatot Nurmantyo, cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện diện ở hầu hết các tỉnh thành của quốc đảo.

Tướng Nurmantyo khẳng định IS có những cơ sở "nằm vùng" ở khắp đất nước đông dân theo đạo Hồi này.

{keywords}

Chỉ huy quân đội Indonesia, tướng Gatot Nurmantyo.

"Sau khi theo dõi, chúng tôi nhận thấy tại hầu hết các tỉnh thành đều có cơ sở ngầm của IS", ông nói với các phóng viên ở Jakarta. Ông nêu tỉnh Papua gồm đa người Công giáo nằm trong số ít ngoại lệ.

Theo hãng tin Reuters, cảnh báo của Tướng Nurmantyo đã nêu bật quan ngại lâu nay về ảnh hưởng ngày càng lớn của IS ở Đông Nam Á. "Chúng có thể dễ dàng phối hợp với những nhóm cực đoan khác", ông nói thêm.

Chính phủ nhiều nước trong khu vực hiện đang trong tình trạng cảnh báo cao độ khi chứng kiến các chiến binh trung thành với IS tấn công thành phố Marawi của Philippines và liều chết cố thủ chống lại vòng vây của quân đội chính phủ.

Quân đội Philippines hy vọng có thể giải phóng được Marawi vào ngày Quốc khánh 12/6 nhưng sau đó phải thừa nhận cần thêm thời gian.

Các quan chức Indonesia và Malaysia đã tăng cường an ninh để ngăn chặn phiến quân đào thoát từ Marawi sang lãnh thổ của mình, vì hai nước có chung biên giới với Philippines.

"Rất dễ nhảy từ Marawi sang Indoneisa, và chúng tôi đều ý thức rõ rằng các cơ sở khủng bố ngầm đang hoạt động ở Indonesia", tướng Nurmantyo nhấn mạnh.

Một vụ tấn công bom và súng giết 4 người ở Jakarta năm ngoái là hành động bạo lực đầu tiên của IS ở khu vực.

Kể từ đó, có rất nhiều vụ tấn công lấy cảm hứng từ IS ở Indonesia, mới nhất là hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào trạm xe buýt ở Jakarta khiến 3 sĩ quan thiệt mạng hồi tháng 5.

Thanh Hảo